Hanna
04-22-2014, 20:27
Trần Thu Hà thẳng thắn tâm sự chuyện "ngó lơ" truyền thông hay về những diva kế tiếp.
Nghề của tôi đâu bất cần truyền thông được!
Khán giả không nhớ rơ chị về nước bao nhiêu lần, nhưng lần này Hà Trần có nhớ rơ cảm xúc của ḿnh là ǵ không?
Mỗi lần trở về tôi có cảm xúc khác nhau, tùy thuộc vào chương tŕnh tôi đang tham gia và những sự kiện diễn ra trong cuộc sống của người thân xung quanh lúc đó. Việc đầu tiên khi tôi đáp máy bay là thế nào cũng phải ăn một bát phở. Đúng là Bắc Kỳ nhỉ?
Có sự khác biệt nào khi chị đứng trên sân khấu hải ngoại và sân khấu quê nhà?
Sân khấu nào cũng khác nhau. Ở Mỹ, điều kiện rạp rất tốt, rộng răi, hiện đại và khán giả thích sự hào nhoáng nên chương tŕnh phải luôn hoành tráng. Mấy lần gần đây về nước, tôi cũng thấy y vậy. Thật ḷng tôi nhớ những ngày xưa đi hát b́nh dị, ít màu mè. Bên phương Tây cũng thế đấy chứ. Công nghệ hiện đại là thứ cần cập nhật, nhưng ca sĩ ăn mặc thoải mái, không nhất thiết là phải sang trọng hoặc diêm dúa như cách ḿnh quen bấy lâu nay.
Có thể thấy Hà Trần tại hải ngoại khá hoài cổ, c̣n Hà Trần tại Việt Nam th́ mới đúng là Trần Thu Hà của thời Tóc gió thôi bay, Sắc màu... Bản thân chị thích Hà nào hơn?
Tôi thích cả hai nơi v́ được hát những phong cách khác nhau, luôn mang những h́nh ảnh khác. Tính tôi dễ nhàm chán nên luôn cần sự di chuyển để tạo cho ḿnh những cảm hứng mới mẻ.
Hà Trần ca sĩ đă quá thành danh, Hà Trần làm thơ cũng được đón nhận, vậy khi nào công chúng mới thấy Hà Trần nhạc sĩ?
Khi tôi đủ tự tin nhạc của tôi nếu không hay hơn th́ cũng không dở hơn nhạc những người tôi đang hát (cười).
Ít khi trả lời phỏng vấn, ra mắt sản phẩm cũng chẳng chịu PR, chị “dị ứng” hay nói khác đi là bất cần truyền thông?
Nghề của tôi đâu bất cần truyền thông được! Chỉ dùng sao cho đúng mục đích thôi, c̣n mỗi người lại có một mục đích khác nhau. Có người kiếm truyền thông, “nuôi” truyền thông để đưa thông tin về họ. Lại có kẻ như tôi chẳng thấy bản thân là quan trọng đủ để thành bản tin. Tôi chỉ nhận phỏng vấn khi có việc ra băng đĩa, chương tŕnh hoặc bầu show cần hỗ trợ.
Chị tự nhận ḿnh thật thà, nhưng người khác lại cho rằng nếu diva Hồng Nhung khéo léo bản năng th́ diva Hà Trần lại khéo léo “chiêu tṛ”, chị có thấy đúng không?
Bây giờ c̣n cả phân loại khéo “bản năng” với khéo “chiêu tṛ” nữa à? (cười) Khôn với khéo khác hẳn nhau đấy. Khéo quá ai cũng thấy lại hóa ra dại, v́ người ta sẽ ngán ngẩm ḿnh, đề pḥng ḿnh. Người khờ khạo th́ có thể bị u muội, phỉnh phờ nhưng người khôn hơn chẳng tin tưởng ḿnh. Mà tôi th́ luôn muốn chơi với người khôn hơn tôi.
Chỉ có show lớn mới dám mời Hà Trần?
Album “Cánh cung 3 - Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta” luôn gây ṭ ṃ cho khán giả bởi quá tŕnh thực hiện, chị có thể chia sẻ về điều này?
Quá tŕnh thực hiện sau khi đi qua giai đoạn hoang mang ban đầu th́ lại chẳng có ǵ gây hấn cả mới chán chứ (cười). Thật ra lúc đầu do tôi với Bảo ở xa, lại ít giao tiếp nên tôi nghĩ cũng c̣n vài “lăn tăn” băn khoăn về khả năng của nhau, sau đó càng làm th́ mỗi người lại vỡ lẽ thêm nhiều điều về người kia.
Tôi đánh giá cao Bảo qua cách làm việc, t́m ṭi và chịu khó để đi đến đích, cũng như cung cách ứng xử với đồng nghiệp qua album này. Đây là lần đầu chúng tôi hợp tác “tay đôi”, khác với thời Nhật Thực là hợp tác chung để giới thiệu nhạc sĩ Ngọc Đại. Tôi cũng cho rằng sau lần này, Bảo cũng thay đổi suy nghĩ rằng ca sĩ th́ chỉ biết hát thôi.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=602704&stc=1&d=1398198409
Thu âm album trong hoàn cảnh mỗi người một nơi, làm thế nào để có sự gắn kết ăn ư giữa chị và Đỗ Bảo, những người luôn mang trong ḿnh bản năng nghệ sỹ thượng thừa và khó nắm bắt?
Tính Bảo như một ông thầy giáo ấy, cẩn thận, kiên nhẫn, chi tiết và trao đổi rất ôn ḥa, điềm đạm. Tôi lại là người biết điều và có trách nhiệm th́ sao không thể nên cơm nên cháo? Quan trọng là chúng tôi hiểu con người nghệ sĩ ở mỗi người, tôn trọng cá tính riêng và nhất là không khéo léo, giả tạo với nhau. Đây là điểm tiên quyết với tôi, ai đến với tôi mà không thật thà th́ cho dù sự hợp tác đáng giá ngàn vàng tôi cũng vứt.
Thử tưởng tượng, một Hà Trần nếu không “bên cạnh” Đỗ Bảo sẽ như thế nào?
Th́ tôi vẫn hợp tác với bao người đấy thôi!
Nếu không là Ngọc Đại, Đỗ Bảo, ai mới là nhạc sĩ giúp chị chịu “cháy” hết ḿnh trong âm nhạc?
Tôi cũng may mắn thành công với nhạc nhiều người trong đó có 2 ông chú Tiến-Đại (Trần Tiến và Ngọc Đại - PV), và 2 anh bạn Bảo (Quốc Bảo và Đỗ Bảo - PV). Khi hát tôi sống với nhân tính thấy trong âm nhạc của họ, c̣n bản chất th́ người nào hợp tôi thân cận ngoài đời, không th́ tôi giữ khoảng cách vừa đủ đồng nghiệp.
Biểu diễn những chương tŕnh chọn lọc với giá vé không hề dễ chịu, vậy đâu là chỗ đứng cho khán giả b́nh dân trong sự nghiệp của chị?
Trước đây, khi c̣n ở trong nước, tôi có cơ hội tham gia những buổi du ca sinh viên, những đêm nhạc miễn phí hoặc giá vé rẻ do các báo tổ chức. C̣n hiện giờ, mỗi lần tôi về nước dù ít dù nhiều có khi không trùng lịch nhưng chẳng thấy ai liên hệ. Chỉ có show lớn mời th́ biết sao giờ?
Thời hát live “khủng” (hát to hát khỏe) đă qua, dường như kiểu hát live “không thể đoán trước” như Hà Trần (theo như nhiều người nhận xét) mới là xu thế mới, ư chị thế nào?
Tôi không cố t́nh tạo ra xu thế này. Nó đơn giản là bản tính lập dị mà chính tôi cũng không lường trước được. Đi dự các buổi tập nhạc, mọi người thường có cảm giác là tôi quá xoàng, lớt phớt, nhiều khi ốm yếu, ho hen nhưng đến khi lên đèn lại... khác hẳn. Tôi cũng có một cái tính, là thích gây cho người khác cảm giác chủ quan, khi dễ khả năng của tôi - điều mà chỉ ḿnh tôi có thể nắm bắt.
Đă cộng tác với nhiều tên tuổi của làng nhạc, vậy ai sẽ là người chị chọn “cầm tay” kế tiếp?
Mọi kế hoạch tiếp theo tạm thời tôi chưa công bố đến khi xong liveshow Cánh Cung 3 với Đỗ Bảo.
Tùng Dương c̣n nổi tiếng hơn các diva
Đêm nhạc gần đây nhất mà chị yêu thích?
Trần Tiến in the Spotlight, Mùa đông Concert (Hà Nội 1.2013), Cầm tay mùa hè (với Quốc Trung - Thanh Lam), Cánh Cung Concert in Hanoi (tháng 12.2013).
Tùng Dương theo chị có là “diva thứ 5”?
Cậu ấy là con trai sao cứ gọi là diva? Dương giờ c̣n nổi tiếng và nhiều giải thưởng hơn các diva trong nước rồi đấy.
Ai mới là “diva mới” của nhạc Việt?
Bạn nên hỏi là “Ai muốn làm diva” chứ?
Lam và Hà, ai đàn ông hơn?
Hà (không chớp mắt).
Nếu cả 3 diva Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung đều nhận lời ngồi ghế giám khảo, liệu chị có cùng tham gia?
Không. Tôi không thích cạnh tranh.
Làm nhạc và gia đ́nh, thứ nào quan trọng hơn?
Thiếu một trong hai cuộc sống tôi sẽ mất điểm tựa.
3 điều Hà Trần nghệ sĩ khác với Hà Trần làm mẹ?
Điệu, bay bổng và phù phiếm.
Hà hát ru con chắc nhiều người cũng ṭ ṃ?
Nên thế! (cười)
Cảm ơn chị về cuộc tṛ chuyện này!
Eva
Nghề của tôi đâu bất cần truyền thông được!
Khán giả không nhớ rơ chị về nước bao nhiêu lần, nhưng lần này Hà Trần có nhớ rơ cảm xúc của ḿnh là ǵ không?
Mỗi lần trở về tôi có cảm xúc khác nhau, tùy thuộc vào chương tŕnh tôi đang tham gia và những sự kiện diễn ra trong cuộc sống của người thân xung quanh lúc đó. Việc đầu tiên khi tôi đáp máy bay là thế nào cũng phải ăn một bát phở. Đúng là Bắc Kỳ nhỉ?
Có sự khác biệt nào khi chị đứng trên sân khấu hải ngoại và sân khấu quê nhà?
Sân khấu nào cũng khác nhau. Ở Mỹ, điều kiện rạp rất tốt, rộng răi, hiện đại và khán giả thích sự hào nhoáng nên chương tŕnh phải luôn hoành tráng. Mấy lần gần đây về nước, tôi cũng thấy y vậy. Thật ḷng tôi nhớ những ngày xưa đi hát b́nh dị, ít màu mè. Bên phương Tây cũng thế đấy chứ. Công nghệ hiện đại là thứ cần cập nhật, nhưng ca sĩ ăn mặc thoải mái, không nhất thiết là phải sang trọng hoặc diêm dúa như cách ḿnh quen bấy lâu nay.
Có thể thấy Hà Trần tại hải ngoại khá hoài cổ, c̣n Hà Trần tại Việt Nam th́ mới đúng là Trần Thu Hà của thời Tóc gió thôi bay, Sắc màu... Bản thân chị thích Hà nào hơn?
Tôi thích cả hai nơi v́ được hát những phong cách khác nhau, luôn mang những h́nh ảnh khác. Tính tôi dễ nhàm chán nên luôn cần sự di chuyển để tạo cho ḿnh những cảm hứng mới mẻ.
Hà Trần ca sĩ đă quá thành danh, Hà Trần làm thơ cũng được đón nhận, vậy khi nào công chúng mới thấy Hà Trần nhạc sĩ?
Khi tôi đủ tự tin nhạc của tôi nếu không hay hơn th́ cũng không dở hơn nhạc những người tôi đang hát (cười).
Ít khi trả lời phỏng vấn, ra mắt sản phẩm cũng chẳng chịu PR, chị “dị ứng” hay nói khác đi là bất cần truyền thông?
Nghề của tôi đâu bất cần truyền thông được! Chỉ dùng sao cho đúng mục đích thôi, c̣n mỗi người lại có một mục đích khác nhau. Có người kiếm truyền thông, “nuôi” truyền thông để đưa thông tin về họ. Lại có kẻ như tôi chẳng thấy bản thân là quan trọng đủ để thành bản tin. Tôi chỉ nhận phỏng vấn khi có việc ra băng đĩa, chương tŕnh hoặc bầu show cần hỗ trợ.
Chị tự nhận ḿnh thật thà, nhưng người khác lại cho rằng nếu diva Hồng Nhung khéo léo bản năng th́ diva Hà Trần lại khéo léo “chiêu tṛ”, chị có thấy đúng không?
Bây giờ c̣n cả phân loại khéo “bản năng” với khéo “chiêu tṛ” nữa à? (cười) Khôn với khéo khác hẳn nhau đấy. Khéo quá ai cũng thấy lại hóa ra dại, v́ người ta sẽ ngán ngẩm ḿnh, đề pḥng ḿnh. Người khờ khạo th́ có thể bị u muội, phỉnh phờ nhưng người khôn hơn chẳng tin tưởng ḿnh. Mà tôi th́ luôn muốn chơi với người khôn hơn tôi.
Chỉ có show lớn mới dám mời Hà Trần?
Album “Cánh cung 3 - Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta” luôn gây ṭ ṃ cho khán giả bởi quá tŕnh thực hiện, chị có thể chia sẻ về điều này?
Quá tŕnh thực hiện sau khi đi qua giai đoạn hoang mang ban đầu th́ lại chẳng có ǵ gây hấn cả mới chán chứ (cười). Thật ra lúc đầu do tôi với Bảo ở xa, lại ít giao tiếp nên tôi nghĩ cũng c̣n vài “lăn tăn” băn khoăn về khả năng của nhau, sau đó càng làm th́ mỗi người lại vỡ lẽ thêm nhiều điều về người kia.
Tôi đánh giá cao Bảo qua cách làm việc, t́m ṭi và chịu khó để đi đến đích, cũng như cung cách ứng xử với đồng nghiệp qua album này. Đây là lần đầu chúng tôi hợp tác “tay đôi”, khác với thời Nhật Thực là hợp tác chung để giới thiệu nhạc sĩ Ngọc Đại. Tôi cũng cho rằng sau lần này, Bảo cũng thay đổi suy nghĩ rằng ca sĩ th́ chỉ biết hát thôi.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=602704&stc=1&d=1398198409
Thu âm album trong hoàn cảnh mỗi người một nơi, làm thế nào để có sự gắn kết ăn ư giữa chị và Đỗ Bảo, những người luôn mang trong ḿnh bản năng nghệ sỹ thượng thừa và khó nắm bắt?
Tính Bảo như một ông thầy giáo ấy, cẩn thận, kiên nhẫn, chi tiết và trao đổi rất ôn ḥa, điềm đạm. Tôi lại là người biết điều và có trách nhiệm th́ sao không thể nên cơm nên cháo? Quan trọng là chúng tôi hiểu con người nghệ sĩ ở mỗi người, tôn trọng cá tính riêng và nhất là không khéo léo, giả tạo với nhau. Đây là điểm tiên quyết với tôi, ai đến với tôi mà không thật thà th́ cho dù sự hợp tác đáng giá ngàn vàng tôi cũng vứt.
Thử tưởng tượng, một Hà Trần nếu không “bên cạnh” Đỗ Bảo sẽ như thế nào?
Th́ tôi vẫn hợp tác với bao người đấy thôi!
Nếu không là Ngọc Đại, Đỗ Bảo, ai mới là nhạc sĩ giúp chị chịu “cháy” hết ḿnh trong âm nhạc?
Tôi cũng may mắn thành công với nhạc nhiều người trong đó có 2 ông chú Tiến-Đại (Trần Tiến và Ngọc Đại - PV), và 2 anh bạn Bảo (Quốc Bảo và Đỗ Bảo - PV). Khi hát tôi sống với nhân tính thấy trong âm nhạc của họ, c̣n bản chất th́ người nào hợp tôi thân cận ngoài đời, không th́ tôi giữ khoảng cách vừa đủ đồng nghiệp.
Biểu diễn những chương tŕnh chọn lọc với giá vé không hề dễ chịu, vậy đâu là chỗ đứng cho khán giả b́nh dân trong sự nghiệp của chị?
Trước đây, khi c̣n ở trong nước, tôi có cơ hội tham gia những buổi du ca sinh viên, những đêm nhạc miễn phí hoặc giá vé rẻ do các báo tổ chức. C̣n hiện giờ, mỗi lần tôi về nước dù ít dù nhiều có khi không trùng lịch nhưng chẳng thấy ai liên hệ. Chỉ có show lớn mời th́ biết sao giờ?
Thời hát live “khủng” (hát to hát khỏe) đă qua, dường như kiểu hát live “không thể đoán trước” như Hà Trần (theo như nhiều người nhận xét) mới là xu thế mới, ư chị thế nào?
Tôi không cố t́nh tạo ra xu thế này. Nó đơn giản là bản tính lập dị mà chính tôi cũng không lường trước được. Đi dự các buổi tập nhạc, mọi người thường có cảm giác là tôi quá xoàng, lớt phớt, nhiều khi ốm yếu, ho hen nhưng đến khi lên đèn lại... khác hẳn. Tôi cũng có một cái tính, là thích gây cho người khác cảm giác chủ quan, khi dễ khả năng của tôi - điều mà chỉ ḿnh tôi có thể nắm bắt.
Đă cộng tác với nhiều tên tuổi của làng nhạc, vậy ai sẽ là người chị chọn “cầm tay” kế tiếp?
Mọi kế hoạch tiếp theo tạm thời tôi chưa công bố đến khi xong liveshow Cánh Cung 3 với Đỗ Bảo.
Tùng Dương c̣n nổi tiếng hơn các diva
Đêm nhạc gần đây nhất mà chị yêu thích?
Trần Tiến in the Spotlight, Mùa đông Concert (Hà Nội 1.2013), Cầm tay mùa hè (với Quốc Trung - Thanh Lam), Cánh Cung Concert in Hanoi (tháng 12.2013).
Tùng Dương theo chị có là “diva thứ 5”?
Cậu ấy là con trai sao cứ gọi là diva? Dương giờ c̣n nổi tiếng và nhiều giải thưởng hơn các diva trong nước rồi đấy.
Ai mới là “diva mới” của nhạc Việt?
Bạn nên hỏi là “Ai muốn làm diva” chứ?
Lam và Hà, ai đàn ông hơn?
Hà (không chớp mắt).
Nếu cả 3 diva Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung đều nhận lời ngồi ghế giám khảo, liệu chị có cùng tham gia?
Không. Tôi không thích cạnh tranh.
Làm nhạc và gia đ́nh, thứ nào quan trọng hơn?
Thiếu một trong hai cuộc sống tôi sẽ mất điểm tựa.
3 điều Hà Trần nghệ sĩ khác với Hà Trần làm mẹ?
Điệu, bay bổng và phù phiếm.
Hà hát ru con chắc nhiều người cũng ṭ ṃ?
Nên thế! (cười)
Cảm ơn chị về cuộc tṛ chuyện này!
Eva