PDA

View Full Version : Trung Quốc cho phép nhập khẩu vàng qua Bắc Kinh


megaup
04-23-2014, 05:26
Một nguồn tin cho biết Trung Quốc đang rục rịch cho phép nhập khẩu vàng qua thủ đô Bắc Kinh. Động thái này có thể giúp lực mua của quốc gia này giữ ở mức kín đáo nhất định trước kế hoạch mở rộng kho dự trữ chính thức của ḿnh.
Việc mở thêm một điểm nhập khẩu thứ ba sau khi Thâm Quyến và Thượng Hải đang đe dọa vị trí trung tâm của Hồng Kông trong hoạt động giao dịch vàng của Trung Quốc sẽ giúp đại lục có thể gom trực tiếp kim loại quư, hơn là thông qua một con đường “quá sáng tỏ” và tiết lộ rơ bao nhiêu vàng họ đang mua.
Trung Quốc không tiết lộ bất kỳ dữ liệu giao dịch nào liên quan. Cách duy nhất để thị trường vàng có thể cảm nhận được lực mua này là nhờ báo cáo hàng tháng của cơ quan Hồng Kông. Theo họ, Trung Quốc đă bổ sung thêm 53 tỷ USD vàng trong năm ngoái.
“Chúng tôi đă bắt đầu vận chuyển hàng hóa trực tiếp vào Bắc Kinh”, nguồn tin giấu tên cho hay. “Cho đến nay, số lượng mua vào vẫn khá nhỏ do hoạt động nhập khẩu thông qua Bắc Kinh chỉ được cấp nhận kể từ quư đầu tiên của năm”.
Theo Hội đồng Vàng Thế giới, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) rơ ràng đang có ư định mở rộng kho dự trữ vàng và dạng hóa một số lượng lớn trái phiếu Mỹ. Ngân hàng trung ương nước này hiếm khi tiết lộ những con số cụ thể.
Với đà giảm mạnh 28% của vàng năm ngoái, cộng thêm số lượng nhập khẩu kỷ lục của Trung Quốc trong năm 2013, thị trường dự đoán rằng PBOC đă bổ sung thêm một khối lượng đáng kể vào khi dự trữ và có khả năng đưa ra một số thông báo trong năm nay.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=602820&stc=1&d=1398230787
Cũng thật dễ hiểu khi Ngân hàng trung ương thường rất bí mật về lực mua và bán hàng, bởi v́ giá cả là vấn đề rất nhạy cảm trong các giao dịch của họ. Ví dụ như tin đồn về việc đảo Síp bán vàng vào năm ngoái đă khiến thị trường cắm đầu giảm tới 10% trong ṿng 2 ngày- bước giảm lớn nhất trong ṿng 30 năm qua.
Từ trước tới nay, vàng thường được nhập khẩu từ Hồng Kông vào Thâm Quyến- nơi tọa lạc của gần 70% doanh nghiệp vàng trang sức Trung Quốc. Năm ngoái, Thượng Hải được mở ra như một cổng nhập khẩu thứ hai.
Bên cạnh đó, chỉ có 12 ngân hàng được phép nhập khẩu vàng vào đại lục, điển h́nh là Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, ANZ và HSBC…
Một trong những lư do khiến Trung Quốc khuyến khích nhập khẩu vàng trực tiếp là để tránh tuyến đường giao dịch từ Hồng Kông đến Thâm Quyến vốn rất minh bạch trước công chúng. Trong khi đó, Trung Quốc lại muốn giữ cho ḿnh bí mật thương mại này- nguồn tin trên cho biết.
Một số người khác lại cho rằng động thái để mở ra tuyến Bắc Kinh “một phần là do con đường Hồng Kông có phần quá minh bạch”, nhưng điều này cũng khá thích ứng với các khu thương mại tự do sắp tới cũng như nhu cầu phi trang sức.
Theo Philip Klapwijk, giám đốc điều hành Precious Metals Insights tại Hồng Kông th́ lực mua hàng chính thức của Trung Quốc có thể đạt 300 tấn trong nửa đầu năm 2013 và tốc độ có khả năng mở rộng hơn trong nửa tiếp sau.
“Sự gia tăng lớn trong nguồn cung vàng trên thị trường Trung Quốc năm 2012 và đặc biệt là năm 2013 có thể liên quan một phần đến lực mua hàng chính thức với quy mô lớn”, kết quả mọt cuộc khảo sát của Klapwijk tuần trước chỉ ra.
Báo cáo này cũng cho biết trong khi một phần thặng dư đă được sử dụng cho các giao dịch đầu tư hàng hóa, số c̣n lại có thể được đẩy vào cho PBOC.
Tin đồn về kho dự trữ vàng của PBOC dao động từ 3.000 tấn đến 5.000 tấn. Hoa Kỳ hiện đang là chủ sở hữu kho vàng lớn nhất với hơn 8.000 tấn