PDA

View Full Version : Trung Lưu Mỹ: Nghèo Hơn Tây Âu, Canada


Romano
04-24-2014, 15:30
WASHINGTON - Giới lao động tạo ra giai cấp trung lưu tại Hoa Kỳ trước đây đã mất sự phân biệt ấy, theo kết quả nghiên cứu về kinh tế trì trệ và bất bình đẳng lợi tức gia tăng.

Tăng trưởng của Hoa Kỳ mạnh không kém nếu không hơn các nền kinh tế phát triển khác - nhưng số người gặt hái đuợc thành quả lao động giảm.

Bản phân tích lợi tức và chi tiêu phổ biến trên ấn bản ngày 22-4 của báo New York Times cho hay giới giàu ngày càng giàu hơn trong lúc lợi tức của tầng lớp trung lưu và nghèo thua kém những người cùng đẳng cấp ở ngoài nước. Lợi tức trung bình tại Canada và Hoa kỳ năm 2010 là ngang ngửa và sau đó Canada đã vuợt lên. Vẫn theo New York Times, lợi tức trung bình tại Anh, Thụy Điển, Hoà Lan và 1 số nước Tây Âu chưa bằng Hoa Kỳ - nhưng, khoảng cách đang thu hẹp dần, nhanh hơn dự đoán.

Các số liệu đã đuợc thu thập trong các khảo sát khắp thế giới 35 năm qua lần đầu tiên đuợc The Luxembourg Income Study Database (LIS) tổng kết trước khi chuyển giao cho báo New York Times và kinh tế gia.

Tờ Times đuợc kinh tế gia Lawrence Katz của trường Havard thông báo "Ý nghĩ rằng giới trung lưu Hoa Kỳ có lợi tức cao hơn nhiều dân trung lưu tại các nơi khác không còn là đúng nữa. Năm 1960, đa số chúng ta giàu hơn - qua thập niên 1980 và 1990, chúng ta vẫn giàu hơn". Thay đổi dường như gây ra bởi nhiều yếu tố, đứng đầu là giáo dục - thanh thiếu niên Hoa Kỳ tuổi giữa 16 và 24 xếp hạng thấp hơn người cùng lưá tại Canada, Australia, Nhật, Bắc Âu về văn, toán và khoa học kỹ thuật, bằng Italy và Tây Ban Nha. Nhưng, thế hệ cao niên dẫn đầu thế giới về các lãnh vực kể trên.

Dù vậy, yếu tố khác thực chất hơn là chính sách trả luơng của doanh nghiệp - tại Hoa Kỳ, viên chức Hoa Kỳ đuợc trả thù lao cao hơn đồng nghiệp nước khác trong khi lợi tức của dân nghèo bị hạ thấp. Lương tối thiểu tại Hoa Kỳ thấp hơn các nước trong khi hoạt động của nghiệp đoàn tại Hoa Kỳ suy yếu trong vài thập kỷ qua, không giống bên kia Đại Tây Dương. Lợi tức trung bình của gia đình 4 người tại Hoa Kỳ sau khi trả thuế là 74,000, đã tăng 20% giữa 1980 và 2000, nhưng sau đó không thay đổi. Tại Canada, lợi tức trung bình tăng 20% giữa năm 2000 và 2010.

Theo nhận xét của 5, 6 chuyên gia ngoài nhóm LIS, các chính quyền tại Canada và châu Âu đã thực hành tái phân phối lợi tức hiệu quả hơn.

Khoảng 33% dân số Hoa Kỳ tin rằng kinh tế đất nước đang tiến đúng hướng - thăm dò dân ý ám chỉ các gia đình cảm thấy âu lo về chi phí học hành bậc cao đẳng của con em. Nhiều gia đình tin rằng điều kiện giáo dục của thế hệ trước là thuận lợi hơn.

Khảo sát năm 2012 của Pew xác nhận giới trung lưu tại Hoa Kỳ là thành phần có lợi tức từ 39,000 đến 118,000 và nhận thấy lần đầu tiên từ thế chiến 2 số người xếp vào đẳng cấp này đã giảm.

Thời điểm giữa 2000 và 2010 chứng kiến 2 đợt suy thoái và là tệ hại nhất với giới trung lưu - cùng thời gian này, lợi tức của 400 người giàu nhất nước tăng gấp 4.

VB

giagan
04-24-2014, 17:32
tại sao nó nghèo .. ha..ha.. chuyện này bí mật chĩ có người nghèo này tại mẽo mới biết tại sao nhiều quá vậy . mà mấy thằng nghèo này cứ đi du lịch Viet nam gác tay bia ôm đều đặn lạ quá !

jfkkfc
04-25-2014, 04:31
Trung Lưu Mỹ: Nghèo Hơn Tây Âu, Canada, Việt Nam+ tỷ phú đầy đường

DemonHunter
04-25-2014, 14:06
đại gia đọ tiền...