PDA

View Full Version : Trung Quốc sẽ khiến giá vàng giảm?


megaup
04-26-2014, 05:19
Giới đầu tư đă rất thành công trong quá khứ với chiến lược đơn giản là mua những ǵ mà Trung Quốc đang mua. Đầu năm nay, mọi thứ dường như rất khả quan cho vàng khi có thông tin rằng Trung Quốc đă vượt qua Ấn Độ dể trở thành người mua vàng lớn nhất thế giới trong năm 2013.
Lần đầu tiên nhu cầu của Trung Quốc chạm mốc 1.000 tấn, đạt 1.176 tấn sau mức tăng 41% năm/năm, không bao gồm lực mua từ ngân hàng trung ương.
Rơ ràng người tiêu dùng Trung Quốc đă t́m lại được t́nh yêu dành cho vàng vốn có của ḿnh và nhanh chóng săn hàng giá rẻ sau khi thị trường giảm tới 28% trong năm ngoái. Lực mua vàng của đất nước này đă giúp cho thị trường vàng t́m lại được quỹ đạo đi lên khả quan.
Tuy nhiên, giờ đây, một loạt các lỗ hổng trong câu chuyện nhu cầu vàng Trung Quốc đă xuất hiện.
Tuần trước, Hiệp hội Vàng thế giới dự đoán lực cầu của nước này có thể sẽ đi ngang trong năm nay và bước tăng mạnh vào năm ngoái có lẽ chỉ là sự kiện không lặp lại.
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=283685&stc=1&d=1398489542
Có một lời giải thích đáng ngại về lư do cầu vàng giảm: WGC tiết lộ Trung Quốc có thể đă có hơn 1.000 tấn vàng gắn liền với các giao dịch tài chính.
Điều này chứng tỏ bước tăng lớn trong nhu cầu vàng là một phần trong câu chuyện tăng trưởng, cụ thể là bước tăng ngoạn mục trong thế giới tài chính ngầm tại Trung Quốc, thứ mà chính phủ hiện đang cố gắng áp dụng các hệ thống hăm phanh.
Nói cách khác, nhu cầu vàng ở Trung Quốc giờ đây đóng vai tṛ lớn trong hoạt động kinh doanh chênh lệch lăi suất dựa trên đồng yuan (carry trade), theo đó, việc đi vay đồng đô la Mỹ sẽ được sử dụng để tài trợ cho tất cả các h́nh thức đầu tư vào đồng nhân dân tệ.
Báo cáo cũng cho thấy việc sử dụng vàng như là tài sản thế chấp chỉ là một con đường khác để bảo đảm cho các khoản vay đồng đô la Mỹ mà sau đó có thể được đổ trở lại Trung Quốc.
Do đó, nguồn tài nguyên mà thế giới nghĩ rằng họ đă bán cho người Trung Quốc tiêu thụ đă được đẩy ra ngoài bởi những lư do khác nhau. Nhiều khả năng lực mua này chỉ là một cách khác để tính thanh khoản của hoạt động ngân hàng ngầm t́m đường vào khu vực đầu cơ, ví dụ như đầu tư bất động sản.
Trung Quốc không công bố số liệu về mua vàng của ḿnh, nhưng một đại diện điển h́nh cho quy mô giao dịch vàng chính là sự tăng trưởng trong nhập khẩu vàng từ Hồng Kông sang đại lục. Con số này đă tăng cao vượt bậc từ dưới 5 tỷ USD năm 1990 lên khoảng 70 tỷ USD vào năm 2013.
Rơ ràng là, triển vọng nhu cầu vàng Trung Quốc khó có thể lặp lại. Thay v́ tốc độ tăng trưởng 41% năm ngoái, WGC dự đoán con số này chỉ chững lại ở ngưỡng 25% vào năm 2017.
Nói tóm lại, tăng trưởng nhu cầu biên có thể sẽ giảm đi trong nhóm vàng vật chất nhưng lại tăng lên trong hoạt động tài chính ngầm- những thứ mà giới chức trách đang cố gắng kiềm chế.
Điều này cũng làm gia tăng khả năng về một cuộc khủng hoảng vàng, tùy thuộc vào việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ ngăn chặn hoạt động kinh doanh chênh lệch lăi suất dựa trên đồng yuan như thế nào.