PDA

View Full Version : Một vụ án “kỳ cục” ở TPHCM: Thủ phạm và nạn nhân đều bị khởi tố!


PinaColada
04-27-2014, 00:01
Đầu tiên, nạn nhân tố cáo thủ phạm đă “bắt, giữ và giam” nạn nhân nhằm mục đích tống tiền. Tuy nhiên, sau khi cơ quan CSĐT vào cuộc xác minh phát hiện nạn nhân đă trộm cắp của thủ phạm một điện thoại di động iPhone 4, dẫn đến việc thủ phạm “bắt, giữ và giam” nạn nhân. Cơ quan CSĐT đă khởi tố h́nh sự cả hai….

Hành tŕnh truy t́m đứa con bị mất tích

Ông Đặng Văn Ngọc (SN 1974), thường trú thôn Châu Giang, xă Kon Gang, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai, đă kêu cứu đại diện Báo Lao Động & Đời sống tại TPHCM. Ông Ngọc vô cùng lo lắng khi tŕnh báo đứa con của ông là Đặng Văn Hải (SN 1996) đă bị một chủ cơ sơ sản xuất áo mưa giam giữ, gây sức ép và buộc gia đ́nh ông Ngọc mang tiền đến mới giao trả Hải.

Ông Ngọc cho biết: Tháng 6.2013, Hải từ Gia Lai xuống TPHCM làm việc tại cơ sở áo mưa của bà Hoàng Kim Long (tự Hà Lan, SN 1964), tại số 41A Băi Sậy, P.1, Q.6, TPHCM. Đến tháng 8.2013, Hải xin nghỉ việc để về thăm gia đ́nh. Tuy nhiên, bà Long đă không trả hết số tiền công. Hải và chủ cơ sở sản xuất đă có cự căi qua lại. Cuối cùng, bà Kim Long trả tiền nhưng vẫn c̣n giữ lại của Hải khoảng 1,5 triệu đồng.

Ngày 30.8.2013, Hải trở lại cơ sở của bà Long, lấy trộm một điện thoại iPhone và bị bà Long bắt giữ. Sau đó, bà Long báo cho gia đ́nh ông Ngọc biết là Hải đă lấy trộm 60 triệu đồng và 1 điện thoại iPhone. Bà Long yêu cầu gia đ́nh trả 35 triệu đồng th́ sẽ trả Hải về nhà.

Ngày 4.9.2013, ông Ngọc hốt hoảng về TPHCM và báo CA phường 1 và CA quận 6. Khi CA gọi bà Long lên làm việc (có mặt ông Ngọc), th́ bà Long chối phắt "không hề giam giữ cháu Hải" và "không biết cháu Hải đang ở đâu" (?). Tuy nhiên, từ ngày 4 - 12.9.2013, bà Lan vẫn liên tục liên lạc bằng điện thoại với vợ chồng ông Ngọc, nhiều lần yêu cầu đưa số tiền trên mới trả cháu Hải lại cho gia đ́nh.

Bà Long yêu cầu ông Ngọc phải chuyển tiền thông qua một người tên là Lê Thị Kim Loan (SN 1978), ngụ cùng địa phương với ông Ngọc. Bà Loan cũng hứa với ông Ngọc, sau khi nhận và chuyển tiền xong sẽ dẫn cháu Hải về giao tận nhà… Những cuộc gọi này đă được vợ chồng ông Ngọc ghi âm, lưu lại. Các cuộc gọi điện thoại thể hiện bà Long đang giữ cháu Hải ở một địa điểm do bà Long quản lư.



http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=469600&stc=1&d=1398556837
Chiếc điện thoại ông Ngọc ghi âm lời bà Long thể hiện có việc giam giữ Hải và đ̣i tiền ông Ngọc

Đến ngày 6.9.2013, bà Long đă cho cháu Hải tṛ chuyện với mẹ qua điện thoại. Trong điện thoại (có bà Lan đứng cạnh và nhắc lời), cháu Hải nói đang ở Long An, nhưng không cho biết chính xác là địa điểm nào… Trưa 13.9.2013, ông Ngọc gọi tới số điện thoại của bà Long để báo đă chuẩn bị xong 35 triệu đồng tiền mặt và bà Long lại hẹn gặp tại nhà riêng. Tuy nhiên, khi ông Ngọc tới nhà, bà Long lại vắng mặt.

Khoảng 17 cùng ngày, ông Ngọc gọi và số điện thoại của bà Long, th́ máy tắt. Bất ngờ, lúc 0h ngày 14.9.2013, một điều tra viên của CA quận 6 tên là Hường đă gọi vào máy của ông Ngọc. Ông Hường cho biết bà Long đang có mặt ở tại cơ quan CA, đề nghị ông Ngọc đến để "làm rơ" thông tin giữa hai bên, song lúc đó, ông Ngọc lại không ở TPHCM, nên không đến được.

Trong lúc đó, CA quận 6 cho biết, bà Long đă cung cấp cho cơ quan điều tra một đoạn video ghi được cảnh cháu Hải trộm đồ. Tuy nhiên trong đoạn băng chỉ thấy cháu Hải cầm chiếc điện thoại chứ không lấy tiền. Đến thời điểm đó, gia đ́nh ông Ngọc vẫn chưa nói chuyện được với cháu Hải và không biết con ḿnh đang đang ở đâu.

Bất ngờ, ngày 14.10.2013, từ Gia Lai, ông Ngọc nhận được điện thoại của Hải gọi về từ Huế. Ông Ngọc vội vàng ra luôn Huế. Tại nhà một gia đ́nh ở một làng ven biển, Hải cho biết sau thời gian ở Long An, bà Long cử người xuống đưa Hải về TPHCM, rồi đưa thẳng lên B́nh Dương. Tuy nhiên, chỉ ở B́nh Dương được 3 ngày, Hải lại được bà Long cho người chở ra xe khách, cho 200.000 đồng để ăn uống dọc đường. Bà Long nói: "Khi nào đến Huế sẽ có người ra đón và ở tại nhà người đó".

Xe tới Huế, một người đàn ông đă ra đón và đưa Hải về sống cùng gia đ́nh làm nghề mổ heo. Suốt một tháng, Hải ḥa nhập và cùng đi bắt heo với gia đ́nh đang nuôi dưỡng ḿnh. Và, nhân một ngày rảnh việc, Hải lén điện thoại báo với bố đẻ về số phận của ḿnh… Sau ngày gặp lại con, ông Ngọc đưa Hải từ Huế vào TPHCM và đến tŕnh diện cơ quan CSĐT CA Q.6.

Khởi tố cả thủ phạm lẫn nạn nhân

Sau khi có mặt thủ phạm và nạn nhân, cơ quan CSĐT CA quận 6 đă xác minh làm rơ xung quanh vụ việc trên. Kết quả xác minh của cơ quan CSĐT CA quận 6 cho thấy: Sau khi Hải tự ư nghỉ việc, không đ̣i được tiền lương từ bà Long, Hải đă gặp một người làm công khác của bà Long - tên Đạt đă nghỉ việc. Hải và Đạt t́m cách đột nhập vào nhà bà Long để trộm tài sản bán lấy tiền tiêu xài.

Khoảng 23h ngày 31.8.2013, Hải đă trèo vào nhà bà Long, lên lầu 2 là pḥng ngủ của con trai bà Long là Nguyễn Hoàng Minh lấy chiếc điện thoại di động iPhone 4, rồi bỏ đi. Sáng hôm sau, gia đ́nh bà Long mở camera ghi h́nh xác định rơ h́nh ảnh Hải vào nhà ăn trộm đồ. Sau đó, bà Long đă báo cho ông Ngọc - cha của Hải và tŕnh báo CA phường 1, quận 6 rằng mất điện thoại và 40 triệu đồng để trong cốp xe gắn máy (?).

Khoảng 3h ngày 3.9.2013, Hải tiếp tục đột nhập vào nhà bà Long th́ bị bà Long và con trai bắt giữ. Bà Long đă lệnh cho con trai lấy dây trói 2 tay và 2 chân của Hải, rồi nhốt vào một căn pḥng… Đến 8 giờ 15 phút cùng ngày, bà Long không dẫn giải Hải đến CA phường, mà trực tiếp điện thoại báo ông Ngọc biết việc bà giam giữ Hải, v́ Hải đă đột nhập nhà bà lấy trộm tài sản…

Ngày 4.9.2013, ông Ngọc từ Gia Lai xuống TPHCM đến nhà bà Long xin gặp con, nhưng bà Long không cho gặp, nên ông Ngọc đến báo CA phường 1. Sau đó là hành tŕnh đầy ly kỳ của Đặng Văn Hải từ TPHCM về Hậu Giang, B́nh Dương và cuối cùng là Thừa Thiên - Huế.

Sau này, khi hành vi bắt và giam giữ Hải bị lột trần, bà Long biện bạch "cho Hải đi du lịch, chứ nào bắt, giam giữ Hải làm chi"(?). Tuy nhiên, trước những chứng cứ vi phạm luật pháp không thể chối cải, Cơ quan CSĐT CA quận 6 đă khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Hoàng Kim Long về tội "bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật" (Điều 123 - Bộ luật H́nh sự).

Song, CA quận 6 cũng khởi tố bị can nạn nhân của bà Long - tức Đặng Văn Hải - về tội "trộm cắp tài sản" là chiếc iPhone 4, trị giá 13.041.000 đồng. Riêng số tiền 60 triệu đồng bà Long cho rằng Hải trộm của bà 2 lần, cơ quan CSĐT không công nhận, v́ thiếu cơ sở pháp lư, nên không xử lư h́nh sự n

Nhận xét về vụ án này, luật sư Hồ Nguyên Lễ - Trưởng Văn pḥng luật sư Tín Nghĩa (TPHCM) cho biết: "Quả là một vụ án h́nh sự "kỳ cục" hiếm thấy, khi cả thủ phạm và nạn nhân đều bị vạ lây, bị khởi tố trong vụ án. Nhưng luật pháp phải nghiêm minh, ai phạm tội th́ phải chịu trách nhiệm trước hành vi mà ḿnh gây ra. Trong vụ việc này, có thể ṭa án sẽ xem xét mức án cho phù hợp, đúng người, đúng tội cho bà Long và cháu Hải. Cũng có thể cả 2 sẽ nhận án treo, v́ hậu quả xảy ra không nghiêm trọng. Song, đây là bài học cho cả thủ phạm và nạn nhân trong vụ án".



Theo laodong.com.vn