PDA

View Full Version : Bill Gates không c̣n là cổ đông lớn nhất của Microsoft


Romano
05-05-2014, 19:12
REDMOND, Washington - Nhà sáng lập hăng điện toán Microsoft, ông Bill Gates, đă nhường vị trí cổ đông cá nhân lớn nhất của hăng cho cựu CEO – Steve Ballmer. Chỉ trong 2 ngày gần đây, Bill Gates đă bán ra gần 8 triệu cổ phiếu Microsoft, giảm số cổ phiếu nắm giữ xuống c̣n 330 triệu. Tỷ phú hiện nắm giữ 4% cổ phần trong Microsoft, tương đương $13.3 tỷ Mỹ kim.

Trong khi đó, ông Ballmer hiện có hơn 333 triệu cổ phiếu. Theo Bloomberg Billionaire Index, Ballmer đă kiếm được khoảng $3.4 tỷ Mỹ kim từ việc bán cổ phiếu, kể từ khi Microsoft IPO năm 1986.

"Sự kiện này cho thấy sự thay đổi tại Microsoft suốt 10 năm qua. Đang có một sự chuyển giao quyền lực tại đây", ông Daniel Ives – nhà phân tích tại FBR Capital Markets nhận xét. Đồng sáng lập Microsoft – Paul Allen cũng đă bán gần hết cổ phiếu cách đây nhiều năm.

Gates, Ballmer và Allen đều có khối tài sản khổng lồ nhờ gây dựng hăng điện toán nổi tiếng Microsoft. Bill Gates hiện là người giàu nhất thế giới với tài sản $77 tỷ Mỹ kim, ông Ballmer có 20 tỷ và Allen – một trong những người bạn thời niên thiếu của Gates cũng sở hữu $16 tỷ Mỹ kim.

Ông Gates tham gia vào nhiều hoạt động của công ty Microsoft cho đến giữa năm 2008, sau đó ông từ chức để tập trung thời gian và tài sản cho quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates. Quỹ này đă chi hơn $28 tỷ Mỹ kim để chống lại nạn đói nghèo trên thế giới, kể từ khi thành lập năm 1997.

Ballmer là nhân viên thứ 30 tại Microsoft. Ông gia nhập hăng năm 1980, sau khi được Bill Gates thuyết phục bỏ Đại học Stanford. Ballmer sau đó liên tục thăng tiến và được chọn làm CEO kế nhiệm Gates năm 2000.

Ballmer năm nay 58 tuổi, hiện có số tài sản $18.9 tỷ Mỹ kim. Ông đă nghỉ hưu từ ngày 4 tháng 2 sau 33 năm làm việc tại Microsoft, trong đó có 4 năm giữ chức CEO. Sau tin tức này, cổ phiếu Microsoft đă giảm nhẹ 0.3 USD và đóng cửa ở mức 39.69 Mỹ kim hôm Thứ Sáu tại New York.

VD