PDA

View Full Version : Chứng Khoán VN Mất 3 Tỉ Đô Trong 1 Ngày V́ Biển Đông


Hanna
05-10-2014, 08:22
HANOI/SAIGON -- Chứng khoán ở các thị trường Việt Nam đă bốc hơi trên 3 tỉ đô la Mỹ trong 1 ngày, theo các bản tin từ báo quốc nội.

Tờ Thời Báo Kinh Tế Sài G̣n có bản tin nói rằng, gần 64.000 tỉ đồng vốn hóa thị trường (tương đương hơn 3 tỉ đô la Mỹ) đă bốc hơi trong phiên giao dịch ngày 8-5, phiên giảm mạnh nhất của thị trường chứng khoán. Mức này cao hơn khá nhiều so với con số 1,7 tỉ đô la Mỹ vốn hóa bị mất trong phiên 21-8, phiên bầu Kiên bị bắt.

Bản tin cho biết, trong con số trên, có 57.760 tỉ đồng là của sàn TP Sài G̣n. Do vốn hóa thấp hơn nên sàn Hà Nội chỉ mất khoảng 6.000 tỉ đồng. Vốn hóa của sàn TP SG sau phiên này c̣n 928.800 tỉ đồng, trong khi sàn Hà Nội c̣n 114.600 tỉ đồng. Vốn hóa thị trường giảm mạnh ngoài việc đây là phiên giảm lớn nhất từ trước đến nay, c̣n do vốn hóa thị trường cũng đă tăng mạnh thêm khoảng hơn 30% so với thời điểm 21-8-2012.

Bản tin TBKTSG viết:

“Chốt phiên, VN-Index giảm 33 điểm, tức khoảng 5,9%, về 527 điểm. HNX cũng rơi tự do, mất đến 6,4% về 71,7 điểm.

Có hàng trăm mă cổ phiếu giảm sàn với không c̣n lượng dư mua. Cứ 20 mă giảm điểm mới có 1 mă tăng điểm.

Trong khi nhà đầu tư trong nước liên tục bán tháo cổ phiếu th́ các nhà đầu tư nước ngoài mua ṛng mạnh, gần 8 triệu cổ phiếu. Việc này cũng không lạ khi nhà đầu tư nước ngoài thường nắm giữ dài hạn,vốn quản lư lớn hơn và có thể chịu đựng được những cú sốc về giá trong ngắn hạn nên việc họ tranh thủ mua vào khi thị trường đi xuống cũng là điều dễ hiểu.”

Lư do được giải thích là do tranh chấp Biển Đông.

Phân tích về hiện tượng bốc hơi, báó VnEconomy cho biết đó là v́ “Nhiều nhà đầu tư đă hoảng loạn quá mức cần thiết” -- theo nhận định của Chủ tịch Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài G̣n (SSI) Nguyễn Duy Hưng.

VnEconomy viết:

“Thị trường chứng khoán trong nước sáng nay (8/5) chứng kiến sự sụt giảm mạnh với cổ phiếu giảm sàn hàng loạt.

"Có lẽ, các nhà đầu tư đă hoảng loạn quá mức cần thiết trước các thông tin về tranh chấp trên biển Đông. Cá nhân tôi cho rằng, các vấn đề trên biển Đông sẽ sớm kết thúc bằng các biện pháp ḥa b́nh", Chủ tịch Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài G̣n (SSI) Nguyễn Duy Hưng nói trong cuộc trao đổi nhanh vào trưa nay với VnEconomy.”

VB