PinaColada
05-12-2014, 03:02
Trong khi giá cátsê của các “ông hoàng, bà chúa” nhạc Việt vẫn cao ngất, cao hơn cả giá trị thực của chính họ và các show diễn, th́ người ta sẽ nghĩ ngay đến nguồn "sao" hải ngoại bổ sung. Và bản chất của những "sao" Việt thường muốn đánh bóng bằng scandal để c̣n được chú ư, nên chính khán giả trong nước cũng bắt đầu chán các chiêu tṛ của họ.
Cạnh tranh không cân sức
Thời ca sĩ hải ngoại mới về lẻ tẻ, các "sao" trong nước vẫn c̣n được trả với mức cátsê cao. Nhưng, chỉ mới có "sao" Đàm Vĩnh Hưng cán mốc 20.000USD cho một... đám cưới con đại gia chơi ngông, mà đă đ́nh đám quá rồi. Các "sao" hạng A trong nước thường có mức cátsê 100 triệu đồng trong chương tŕnh lớn. Riêng Đàm Vĩnh Hưng mức 150 triệu đồng. Tuy nhiên, các "sao" có thể chạy show thêm, nên trong một đêm, cũng có thể họ gặt hái bội thu như ca sĩ hải ngoại, mà không bị trừ những chi phí khác.
Vấn đề là khi "sao" hải ngoại về VN ồ ạt, th́ dường như sức hút của ca sĩ trong nước giảm dần. Ban đầu, do cạnh tranh, mà các bầu sô mời "sao" ngoại có thể đẩy giá lên cao, nhưng sau vài lần về VN, giá cả lại ổn định. V́ thế, cuộc cạnh tranh với "sao" hải ngoại của ca sĩ nội càng không cân sức, dù khi bay sô, ca sĩ trong nước có khi được trả giá cao ngất (từ 7.000USD-15.000USD) vào thời hoàng kim.
T́nh trạng ế sô trong nước là hiển nhiên, thậm chí, nhiều ca sĩ hạng "sao" không dám làm live show v́ cầm chắc lỗ. Thế nhưng, các chương tŕnh của "sao" hải ngoại th́ lại ngày càng dày. Lư do, sau cơn sốt mới về lần đầu, mức cátsê của các "sao" hải ngoại đă giảm nhiệt. Sự lựa chọn là dễ hiểu: Giá cátsê của Bằng Kiều tương đương của Đàm Vĩnh Hưng, hay của Thu Phương tương đương Lệ Quyên, th́ sao không chọn giọng ca ngoại, lại “chất” hơn hẳn?
Giọng hát đẳng cấp không “mất giá”
Dễ thấy, các show có mặt các "sao" hải ngoại như: Chế Linh, Phi Nhung, Quang Lê, Hà Trần, Bằng Kiều, Thu Phương... thường hút khán giả hơn, nhiều cái mới hơn, tội ǵ khán giả không xem? Ca sĩ hải ngoại thường tập trung cho show của họ, mà không chạy đôn đáo t́m show khác như ca sĩ nội, nên chất lượng chương tŕnh cũng cao hơn. Điều này cũng lư giải việc ca sĩ hải ngoại giữ sức và giọng tốt hơn.
Chỉ cần nghe Tuấn Ngọc vừa cất giọng trong show “Dấu ấn” của Quang Hà vừa qua, người nghe đă cảm nhận được công sức và sự rèn luyện của ca sĩ hải ngoại là thế nào.Hay Khánh Ly kỹ càng trong từng khâu kịch bản, trang phục, trong từng hơi thở cho bài hát, đến nay khi cất giọng vẫn nhẹ nhàng như không. Trong khi đó, không ít "sao" trong nước khá nổi tiếng một thời nay hát khá vô hồn, không chịu đầu tư thời gian tập luyện cùng dàn nhạc, chọn bài th́ hời hợt và hát đôi khi cũng chênh, phô.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=610596&stc=1&d=1399863729
Đàm Vĩnh Hưng và Phương Thanh.
Không những thế, các "sao" trong nước hay đẩy giá vé cho live show của họ đến mức “khủng”, có khi gần 5 triệu đồng/vé, trong khi show có nhiều ca sĩ hải ngoại như “Người t́nh in concert” lại chỉ có mức vé cao nhất 3 triệu đồng. Xem ra đây cũng là lợi thế của các sao hải ngoại. Mặt khác, việc xuất hiện quá nhiều trên các game show truyền h́nh với tư cách thí sinh và giám khảo, cộng thêm cách ăn nói thiếu muối và các tṛ “tố” nhau của ca sĩ nội cũng khiến khán giả chán ngán họ nhanh hơn.
Tuy nhiên, việc so sánh cũng chiếu lệ, v́ âm nhạc lên - xuống là chuyện thường. Nhưng nh́n chung, cả ca sĩ trong nước và hải ngoại đều “đánh”chung một sân là nhạc xưa, thay v́ nhạc trẻ, nhạc dance, R&B, cùng các thể loại khác như trước đây. Sự “chạm mặt” này dễ tạo sự liên tưởng giọng ca này hát không ai qua mặt, giọng ca kia chỉ “ăn theo”được một nửa.
Một lần nữa, đứng về đẳng cấp, ca sĩ hải ngoại vẫn chiếm thế thượng phong. Họ hát chuẩn, đặt cả tâm hồn vào đó, và đặc biệt, chọn những ca khúc vang bóng một thời mà vẫn không hề cũ. Trong khi đó, các ca sĩ nội loay hoay chạy theo nhiều ḍng nhạc, đổi gu, đổi khán giả liên tục, có ǵ th́ chơi đó, chứ không định h́nh ḍng nhạc đỉnh cao của ḿnh.
Một điều đáng nói nữa là phông văn hóa của "sao" ngoại vẫn trội hơn. Ngoài khả năng hát trời cho, họ c̣n biết cách giao lưu với khán giả rất có duyên, tôn trọng người nghe và ứng xử có học. Các "sao" trẻ trong nước vẫn c̣n một khoảng trống chưa được lấp đầy, mà muốn lấp, lại chỉ có scandal và các chiêu tṛ cùng việc gây dựng các nhóm fan hiếu chiến, mới mong “tút” lại tên tuổi để khán giả nhớ đến.
ld
Cạnh tranh không cân sức
Thời ca sĩ hải ngoại mới về lẻ tẻ, các "sao" trong nước vẫn c̣n được trả với mức cátsê cao. Nhưng, chỉ mới có "sao" Đàm Vĩnh Hưng cán mốc 20.000USD cho một... đám cưới con đại gia chơi ngông, mà đă đ́nh đám quá rồi. Các "sao" hạng A trong nước thường có mức cátsê 100 triệu đồng trong chương tŕnh lớn. Riêng Đàm Vĩnh Hưng mức 150 triệu đồng. Tuy nhiên, các "sao" có thể chạy show thêm, nên trong một đêm, cũng có thể họ gặt hái bội thu như ca sĩ hải ngoại, mà không bị trừ những chi phí khác.
Vấn đề là khi "sao" hải ngoại về VN ồ ạt, th́ dường như sức hút của ca sĩ trong nước giảm dần. Ban đầu, do cạnh tranh, mà các bầu sô mời "sao" ngoại có thể đẩy giá lên cao, nhưng sau vài lần về VN, giá cả lại ổn định. V́ thế, cuộc cạnh tranh với "sao" hải ngoại của ca sĩ nội càng không cân sức, dù khi bay sô, ca sĩ trong nước có khi được trả giá cao ngất (từ 7.000USD-15.000USD) vào thời hoàng kim.
T́nh trạng ế sô trong nước là hiển nhiên, thậm chí, nhiều ca sĩ hạng "sao" không dám làm live show v́ cầm chắc lỗ. Thế nhưng, các chương tŕnh của "sao" hải ngoại th́ lại ngày càng dày. Lư do, sau cơn sốt mới về lần đầu, mức cátsê của các "sao" hải ngoại đă giảm nhiệt. Sự lựa chọn là dễ hiểu: Giá cátsê của Bằng Kiều tương đương của Đàm Vĩnh Hưng, hay của Thu Phương tương đương Lệ Quyên, th́ sao không chọn giọng ca ngoại, lại “chất” hơn hẳn?
Giọng hát đẳng cấp không “mất giá”
Dễ thấy, các show có mặt các "sao" hải ngoại như: Chế Linh, Phi Nhung, Quang Lê, Hà Trần, Bằng Kiều, Thu Phương... thường hút khán giả hơn, nhiều cái mới hơn, tội ǵ khán giả không xem? Ca sĩ hải ngoại thường tập trung cho show của họ, mà không chạy đôn đáo t́m show khác như ca sĩ nội, nên chất lượng chương tŕnh cũng cao hơn. Điều này cũng lư giải việc ca sĩ hải ngoại giữ sức và giọng tốt hơn.
Chỉ cần nghe Tuấn Ngọc vừa cất giọng trong show “Dấu ấn” của Quang Hà vừa qua, người nghe đă cảm nhận được công sức và sự rèn luyện của ca sĩ hải ngoại là thế nào.Hay Khánh Ly kỹ càng trong từng khâu kịch bản, trang phục, trong từng hơi thở cho bài hát, đến nay khi cất giọng vẫn nhẹ nhàng như không. Trong khi đó, không ít "sao" trong nước khá nổi tiếng một thời nay hát khá vô hồn, không chịu đầu tư thời gian tập luyện cùng dàn nhạc, chọn bài th́ hời hợt và hát đôi khi cũng chênh, phô.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=610596&stc=1&d=1399863729
Đàm Vĩnh Hưng và Phương Thanh.
Không những thế, các "sao" trong nước hay đẩy giá vé cho live show của họ đến mức “khủng”, có khi gần 5 triệu đồng/vé, trong khi show có nhiều ca sĩ hải ngoại như “Người t́nh in concert” lại chỉ có mức vé cao nhất 3 triệu đồng. Xem ra đây cũng là lợi thế của các sao hải ngoại. Mặt khác, việc xuất hiện quá nhiều trên các game show truyền h́nh với tư cách thí sinh và giám khảo, cộng thêm cách ăn nói thiếu muối và các tṛ “tố” nhau của ca sĩ nội cũng khiến khán giả chán ngán họ nhanh hơn.
Tuy nhiên, việc so sánh cũng chiếu lệ, v́ âm nhạc lên - xuống là chuyện thường. Nhưng nh́n chung, cả ca sĩ trong nước và hải ngoại đều “đánh”chung một sân là nhạc xưa, thay v́ nhạc trẻ, nhạc dance, R&B, cùng các thể loại khác như trước đây. Sự “chạm mặt” này dễ tạo sự liên tưởng giọng ca này hát không ai qua mặt, giọng ca kia chỉ “ăn theo”được một nửa.
Một lần nữa, đứng về đẳng cấp, ca sĩ hải ngoại vẫn chiếm thế thượng phong. Họ hát chuẩn, đặt cả tâm hồn vào đó, và đặc biệt, chọn những ca khúc vang bóng một thời mà vẫn không hề cũ. Trong khi đó, các ca sĩ nội loay hoay chạy theo nhiều ḍng nhạc, đổi gu, đổi khán giả liên tục, có ǵ th́ chơi đó, chứ không định h́nh ḍng nhạc đỉnh cao của ḿnh.
Một điều đáng nói nữa là phông văn hóa của "sao" ngoại vẫn trội hơn. Ngoài khả năng hát trời cho, họ c̣n biết cách giao lưu với khán giả rất có duyên, tôn trọng người nghe và ứng xử có học. Các "sao" trẻ trong nước vẫn c̣n một khoảng trống chưa được lấp đầy, mà muốn lấp, lại chỉ có scandal và các chiêu tṛ cùng việc gây dựng các nhóm fan hiếu chiến, mới mong “tút” lại tên tuổi để khán giả nhớ đến.
ld