PDA

View Full Version : Xe Tàu hết đất sống ở Việt Nam


tonycarter
05-12-2014, 23:13
Cả năm chả bán nổi 1 chiếc xe, mấy anh ôtô Trung Quốc phen này xem ra chỉ có nước "về quê"

Đă từng có thời kỳ xe “Tàu” ở Việt Nam từng làm mưa, làm gió. Người Nhật ra bao nhiêu loại xe máy ở Việt Nam th́ người Trung Quốc cũng ra từng ấy loại, không khác ǵ mẫu mă, kiểu dáng, duy chỉ có khác về chất lượng và mấy cái tên nghe na ná.

Cũng đă từng có thời kỳ xe máy Trung Quốc cạnh tranh mạnh mẽ với xe Nhật. Và với kiểu dáng như thế, tính năng như thế, giá lại rẻ hơn hẳn, xe Trung Quốc bán chạy hơn xe Nhật. Nhiều người tiêu dùng biết chất lượng có kém hơn nhưng vẫn mua v́ không có chiếc xe nào lại hợp với túi tiền của ḿnh đến thế.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=610971&stc=1&d=1399936384
Mấy anh xe Trung Quốc toàn bị “bóc mẽ” là hàng nhái


Nhưng rồi, cái thời kỳ “ăn xổi” của xe Trung Quốc cũng đến hồi cuối. Nghe báo đài nói nhiều về các vụ x́-căng-đan của hàng Trung Quốc, dân ta dè dặt, thận trọng hơn. Xe máy Trung Quốc trước kia nhiều là thế, giờ đi đường thấy cũng thấy vắng. Ḷng tin, sự kiên nhẫn sau những năm “làm bạn” với xe Trung Quốc của người tiêu dùng cũng v́ thế mà cạn dần.

Từ xe máy đến ôtô. Mấy năm gần đây, xe hơi Trung Quốc bắt đầu ồ ạt “đổ bộ” vào Việt Nam, trước là Lifan, Chery, BYD, rồi mới đây là Haima, Geely, MG ǵ đó. Vừa “mon men” bước chân vào thị trường Việt, mấy anh xe Trung Quốc đă bị người ta “bóc mẽ” là hàng nhái. Nào là Riich M1 trông y như Yaris của Toyota. Nào là BYD F0 giống Toyota Aygo, xe Haima là bản sao của những chiếc xe Mazda…

Kiểu dáng xe đă nhái, chất lượng xe Trung Quốc cũng chẳng ra ǵ. Người chê xe Lifan có nội thất quá tệ, kẻ nói xe của Chery kém an toàn, ông th́ kể từng trải qua giai đoạn khủng hoảng với xe F0 của BYD v́ xe liên tục hư, khi th́ chết máy giữa đường, phải kêu thợ máy tới sửa, lúc xe đứt cầu ch́ giữa lúc kẹt xe, có khi c̣n cách nhà 200m nó tự dưng không chịu chạy nữa, cả nhà phải cong đít ra đẩy…

Cũng v́ cái lẽ ấy mà xe Lifan vào Việt Nam được thời gian th́ mất hút. Mẫu Lifan 520 hồi đó quảng cáo ghê lắm, kỳ vọng bán cả 2000 xe/năm, giờ th́ cả năm không bán nổi một chiếc. Xe của Chery, Geely họa hoàn mới thấy một chiếc chạy trên đường. Nghe đâu mẫu xe nhỏ Chery QQ, 8 tháng trời mới bán được đúng 1 chiếc.

Chuyện của BYD c̣n nực cười hơn. Chả là xe BYD ế quá, ế đến độ đại lư của hăng xe Trung Quốc này ở Hà Nội phải mở thêm dịch vụ cho thuê xe mới với giá rẻ. Mà khổ một nỗi, thuê cũng không đắt.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=610972&stc=1&d=1399936384
Lifan 520 gần như biến mất khỏi thị trường Việt Nam


Như vậy là câu chuyện chiếc xe hơi nó hoàn toàn chẳng khác ǵ với những chiếc xe máy “Tàu” từng một thời chạy đầy đường. Tâm lư tiêu dùng cộng với việc bỏ ra một số tiền lớn, người mua xe hơi chẳng dại ǵ mà lựa chọn những chiếc xe có xuất xứ từ Trung Quốc, cho dù giá có rẻ hơn. Không thể cạnh tranh được về chất lượng, giờ lại không cạnh tranh được về giá, xe Trung Quốc xem ra hụt hơi ở rất nhiều thị trường ôtô khác chứ chả cứ ǵ ở Việt Nam.

Gặp nhiều, nghe nhiều về hàng Trung Quốc, khiến dân ḿnh thành kiến với xe Trung Quốc. Mà cái thành kiến đó xem ra cũng là hiển nhiên. Cứ đem băn khoăn “Có nên mua xe Trung Quốc không?” mà đi hỏi người này, người nọ, mười người th́ đến chín khuyên “Tránh xa!”. Thử hỏi, mấy hăng xe “Made in China” có c̣n kiên nhẫn mà “làm ăn” trên đất Việt, hay là t́m cách mà về quê cho “sớm chợ”!?.

TTTĐ, Autodaily

ongdiacon
05-13-2014, 21:37
Tẩy chay hết tất cả hàng hóa của tàu đó là h́nh thức chống tàu không tốn đạn.

willyqle
05-13-2014, 22:22
Tai sao khong duoi nhung thang tau (o lau, illegal worker) qua lam cho cong ty tau o VN. No qua dat nuoc minh mo cong ty lam kiem tien va dem ca cong nhan cua no qua lam (co the tui nay se nam vung de danh VN khi co chien tranh, sap sua xay ra day). Tui tau nay va dang cong san VN da bat tay de chen ep dan VN, de cho bon chung leo len dau dan VN.
Dong bao VN yeu dau cua toi oi! hay duoi tat ca bon tau ve nuoc cua no di, neu khong minh se bi no danh tu ben trong do. Dan VN minh chua bao gio bi tui no lam nhuc nhu bay gio ca. Tat ca chi vi minh (bon cong san chinh quyen) qua uong hen ma thoi.
Con nuoc con tat dong bao oi. Thuc tinh di dan VN oi. Day ma di, ngung dau ma di dong bao oi. Dung de cho the gioi ho khinh khi nguoi VN minh nua.
Khi nao dat nuoc co dan chu thuc su, thi luc do que huong minh moi thuc su la " Doc Lap, Tu Do, Hanh phuc" va chi co dan chu Democracy moi lam duoc dieu nay.