Romano
05-13-2014, 15:54
Khánh Ly: Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt…
(Khánh Ly với áo bà ba khâu cờ vàng ba sọc đỏ - circa 1982
- Nguồn ảnh: FORUM Phố Xưa)
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=611269&stc=1&d=1399996423
[/B] Gần đây dư luận bỗng nhiên xôn xao về sự kiện Khánh Ly mới được csvn “cấp giấy phép” cho về hát tại Việt Nam (Hà nội, Đà nẵng và Sài g̣n) trong 2 tháng cuối năm 2012.
Các bài viết dài có ngắn có, các nhận định “Pro and Con” gởi tới các diễn đàn Việt ngữ một mặt th́ bênh vực Khánh Ly, mặt khác tấn công Khánh Ly tới tấp. Mỗi ngày, từ đời tư (KL có mấy đời chồng, mấy con), đến tư cách (KL xù “show,” đ̣i tăng “cát-xê” vào phút chót) rồi quan điểm chính trị nồi chơ (KL về Việt Nam th́ nói tốt cho cs, về Mỹ th́ đả kích cs…) được triễn lăm miễn phí hàng loạt loại chuyện dài nhân dân tự vệ.
Dân trên mạng đọc đến muốn ngán chè đậu luôn…
Để cho quư đọc giả ngán thêm một chút (!) Người viết xin liệng thêm một cục đá xanh rất xấu xí vào cái đống xà bần đang c̣n nóng này; Nhưng đặc biệt (?) lần này, có kèm theo cái nh́n riêng của một người gọi là có chút duyên được quen biết mợ Khánh Ly (nếu quư vị, muốn chưởi tui là “Ôi thôi. Lại ba cái vụ ‘thấy người sang bắt quàng làm họ,’ ” th́ cũng đành chịu. Chẳng có chết thằng Tây nào!) lúc Khánh Ly c̣n nghèo rớt mồng tơi; chân ướt chân ráo, những ngày đầu tiên năm 1976, đến định cư ở Los Angeles từ Miami, Florida.
Đời sống của những ngày đầu trên đất tạm dung, Khánh Ly cũng như mọi người Việt tị nạn khác, không có cái ǵ là “huy hoàng,” là “diễm lệ” hết ráo. Người viết, một tay nghề rửa chén “full time,” sau giờ rửa chén, hưởn có dịp đôi ba lần tháp tùng ông anh họ của tôi đến thăm bà chị Khánh Ly (KL hơn tôi 5 tuổi) đang sống ở một cái “apartment” rất khiêm nhường một pḥng ngủ nằm ngay giữa khu người Mễ nghèo ở Los Angeles.
Những lúc như vậy, Khánh Ly tự than thở rất tự nhiên với tụi tui:
“Bây giờ chị là ‘nữ hoàng eo-phe’ chứ không c̣n là ‘nữ hoàng chân đất’ nữa!”
Khánh Ly đă có chỉ cho tôi xem một lô băng “cassettes” chất đống trong góc pḥng ngủ do chính tay Khánh Ly mới vừa tự “sản xuất” với tiếng hát của “Nữ Hoàng eo-phe” cùng độc nhất tiếng đệm đàn “guitar” thùng b́nh bịch của Bác sĩ Billy Trung.
Băng “cassettes” được thu với kỹ thuật trùm mềm và sang ra thành nhiều bản bằng tay cũng ngay “trên căn gác đ́u hiu, chiều chủ nhật buồn” ọp a ọp ẹp này.
Khánh Ly nhờ các chợ Việt, lúc đó năm 1976, cũng nhỏ xíu rất khiêm nhường của người Việt gốc Hoa ở Chinatown bán dùm để kiếm thêm chút tiền c̣m nuôi 3 đứa con thơ.
Về nhu cầu cần di chuyển loanh quanh vùng Los Angeles, San Diego, v́ Khánh Ly không (chưa) biết lái xe cho nên Khánh Ly và các con phải nhờ các ông Nam Lộc, Jo Marcel, hoặc ông anh của tôi giúp cho một tay…
Ông anh tôi độc thân tại chỗ loại “tứ cố vô thân tứ bề nhăo nhéc” giống y như hoàn cảnh của tôi, mỗi lần chở Khánh Ly đi loanh quanh như vậy thường kéo tôi theo cho nó có số đông an toàn hơn…
Thành ra tôi có cái duyên thỉnh thoảng nói chuyện trời ơi đất hỡi vô thưởng vô phạt với Khánh Ly… Cho đến khi Khánh Ly gặp Nguyễn Hoàng Đoan ở San Diego th́ cái duyên lảng xẹc “thấy người sang bắt quàng làm họ” này như cánh vạc bay…
Thật ra phải noái thêm một tí ở đây cho nó trọn phim bộ là nhờ sự quen biết “nhớn” với Khánh Ly từ trước này mà văn hào “Con ma vú dài” Nguyễn Hoàng Đoan, nguyên chủ báo Hồn Việt lúc bấy giờ, ban cho một “dốp” khiêm nhường nhưng có cái “tittle” dài ḷng tḥng nghe phát nản là “chuyên dziên xếp báo, dán nhăn, đóng bao b́, vác ra bưu điện part-time…”
Sự nghiệp “xếp báo part-time” không có ǵ là vinh quang này rồi cũng lại phải theo cánh vịt quay luôn v́ văn hào nhà ta cứ quên trả tiền công dù chỉ là tiền dưới lương tối thiểu hoài à… (Ậy! Alzheimer's Disease ở tuổi 30’s)
Trở lại vấn đề Khánh ly về Việt Nam. Trước khi nói chuyện “Khánh Ly về hay không về?” tôi đă đọc kỹ lại bản chính của cái gọi là “Giấy Chấp Thuận” số 691 từ Ḥn (Cục) Nghệ Thuật Biểu Diễn - thuộc Bộ Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch của chính quyền csvn – kư tên đóng dấu son hẳn ḥi rất long trọng đề ngày 24 tháng 9 năm 2012 của đồng chí Ḥn trưởng Vương Duy Biên cho phép Khánh Ly về hát ở Việt Nam từ ngày 25 tháng 9 năm 2012 đến ngày 31 tháng 12 năm 2012; th́ thấy rất rơ ràng một điều quan trọng là Khánh Ly đă nhờ Công ty Giải trí Đồng Dao (của cai thầu văn nghệ Nguyễn Ngọc Sơn ở Sài g̣n) xin phép dùm.
Bởi v́ tờ giấy chấp thuận này có ghi rơ số thẻ thông hành Hoa kỳ (US Passport) của Khánh ly (số 460761186)… Theo bộ luật rất lẩm cẩm “con gà và quả trứng (nguyên nhân / hậu quả)” - Mỹ họ gọi là “cause and effect” - là nếu Khánh Ly tuyệt nhiên không có ư muốn về Việt Nam tŕnh diễn th́ không bao giờ có cái “Giấy Chấp Thuận” mắc dịch mắc gió này được ban hành ban tỏi làm quái ǵ cho nó làm lạc hướng các cao trào chống đối của dân chúng về bản án 26 năm tù đối với 3 “bloggers” với tội tày trới “chống phá đảng và nhà nước xhcn…”
Như vậy vấn đề ở đây thật ra cũng đơn giản thôi, không phải chuyện to tát loại mù sờ chân voi. Nói cách khác, không có ǵ là khó hiểu mà phải vơ đoán. Cái chiệng đă đưa đến mọi sự bàn căi b́nh loạn, thanh minh rồi thanh nga, phỏng vấn tới phỏng vấn lui… đă có một “chân lư” khá rơ không cần phải tốn thêm hơi thêm bia:
“Khánh Ly thật sự muốn đi về Việt Nam tŕnh diễn…”
(Ái chà! “… nhưng sao đi mà không bảo ǵ nhau?” – Nguyên Sa)
Bây giờ là tuần lễ thứ hai của tháng 10/2012. Khánh Ly c̣n 1-2 tháng để tính chuyện phải quấy hoặc sửa soạn hành lư, Khánh Ly có vài lựa chọn loại “make or break” nà tôi lần lượt đề nghị phần dưới đây để mợ Khánh Ly, nếu hưởn, xem lại.
Thương nữ bất tri vong quốc hận
Câu thơ “bất hủ” này, gần đây được dư luận phần lớn nóng tính gắn liền nó với sự nghiệp cầm ca của Khánh Ly. Chúng như hai miếng Velcro cứ dính chặt vào nhau. Riêng cá nhân tôi, tôi thấy Khánh Ly không (chưa) đến nỗi là loại “thương nữ” thường t́nh như cái ư (xấu) của nó.
Như mọi người đều biết, Khánh Ly có liên hệ mật thiết với tên cộng sản Trịnh Công Sơn; nhưng trong những ngày cuối cùng của tháng 4 năm 1975, Khánh Ly, là dân bắc kỳ di cư 54, đă can đảm và sáng suốt hơn TCS rất nhiều, quyết định không ở lại để làm thân “thương nữ 30 tháng 4” dang tay “nối ṿng tay nhỏ” với TCS.
Đến chiều 29-4-1975, Khánh Ly sau khi mất lien lạc với chồng (?) là Trung Tá Đỗ Hữu Tùng TĐ6 TQLC (có cả tin đă tử trận) từ Đà nẵng, đă quyết định bỏ tất cả của cải, tài sản rất lớn đem 3 đứa con rời quê hương; mặc dù Khánh Ly không biết trong một bối cảnh hoàn toàn xa lạ sắp đưa đến, tương lai, sự sống của ḿnh và các con sẽ đi về đâu
? Không biết ḿnh c̣n có cơ hội tiếp tục con đường nghệ thuật hay không?
Đời sống mới trên đất tạm dung, từ con số không sát mặt đất, Khánh Ly cũng như mọi tầng lớp người Việt tị nạn cs khác, làm mọi việc tay chân để bắt đầu gầy dựng lại từ đầu.
Khi đời sống của dân Việt tị nạn cs tạm ổn định, khi nhu cầu nghe nhạc Việt bắt đầu lên cao, Khánh Ly với vốn liếng sẵn có là giọng hát rất lôi cuốn và tên tuổi đă được biết đến, ưa chuộng từ trước 1975, đă thành công rất lớn cả về mặt nghệ thuật lẫn tài chánh…
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=611268&stc=1&d=1399996399
Khánh Ly mặc áo dài vàng 3 sọc đỏ, trong một buổi văn nghệ của người Việt tị nạn cs ở Los Angeles vào năm 1982 – Nguồn ảnh: FORUM Phố Xưa)
(Ảnh thật, người thật – Không phải ảnh photoshop:
Mặc dù đă có “Cách giang” về Việt Nam hai lần (1997 và 2000) với mục đích để thăm gia đ́nh (?), Khánh Ly có lần tuyên bố này nọ với truyền thông cs với giọng điệu hàng hai muốn hiểu sao th́ hiểu để không mất ḷng giới chức cs (tuy có làm mất ḷng một số người quốc gia ở hải ngoại!) nhưng ít nhất, Khánh Ly chưa có “xướng Hậu đ́nh hoa” ǵ với cs trong nước (cũng có nghĩa là chưa hát “show” nào cho cs nghe) như các trường hợp rất ngán ngẩm, ê chề, vô liêm sỉ của đám thợ hót Hương Lan, Lệ Thu, Thanh Tuyền, Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Ư Lan…
Riêng về trường hợp Khánh Ly đă “xướng Hậu đ́nh hoa” với đám viên chức từ ṭa lănh sự csvn tại San Francisco (?) cùng với Nguyễn Cao Kỳ Duyên, cha con Tô Văn Lai của trung tâm Thúy Nga gần đây, trong một buổi tiệc Giáng Sinh năm 2009 tại Huntington Beach, California (Một buổi tiệc do một số công ty có quan hệ làm ăn với chính quyền Việt Nam tổ chức) th́ Khánh Ly trả lời là :
“Khánh Ly không thể soát ID’s của từng thính giả ở buổi họp mặt văn nghệ này;” B́nh thân tôi vẫn tự xem là người chống cộng tới bến, nhưng lại cho là sự việc chỉ trích “Khánh Ly hát cho cs nghe” ở đây có vẻ hơi khắt khe; v́ tôi thấy Khánh Ly trả lời cũng có phần phải: Khánh Ly không phải là người tổ chức buổi tiệc và không có thẩm quyền ǵ về việc cho (hay không cho) ai tham dự?
Quư vị thủ tự đặt ḿnh vào trường hợp tham dự này th́ có lẽ thông cảm hơn…
Có con ngựa gỗ thành Troy (Trojan Horse)?
Trong cơ hội “cách giang” cuối năm 2012 lần này, Khánh Ly có một số thử thách quan trọng có một không hai trong cuộc đời Khánh Ly.
1- Về Việt Nam theo sự “chấp thuận” của cs… rồi “biểu diễn” cho những “show” mà cs sẽ “dàn dựng” trước; hát với những bài hát cs chỉ “cho phép;” sẽ nói những câu nói cs đă viết, sắp đặt sẵn.
Các “show” sẽ bán vé giá cao đắt tiền chỉ có cán bộ cao cấp và tham nhũng cs mới đủ tiền mua (Ai là người có đủ tiền mua vé 100 - 500 đô la vào nghe Khánh Ly hát?
Đồng bào kiếm được dưới 2 đô la một ngày th́ moi tiền ở đâu ra để mua vé cỡ bạc trăm vào nghe Khánh Ly hát?) Hát “giúp vui” cho cs cao cấp; chiều theo ư của cs tất nhiên Khánh Ly sẽ hốt được một số bạc rất lớn; đồng thời cs sẽ thích chí găi háng đồng loạt hót bài “như có bác hồ trong ngày vui…” v́ bọn họ đă đạt được mục tiêu tuyên truyền cho chính sách gọi là “cởi mở” bịp bợm…
Khi Khánh Ly trở lại Mỹ, Khánh Ly sẽ bị cộng đồng tị nạn phỉ nhổ, tẩy chay, xa lánh (như trường hợp Nguyễn cao cầy trước đây); xem tư cách Khánh Ly không hơn ǵ tư cách một con điếm: Chỉ v́ một mớ đô la; không màng ǵ đến t́nh cảnh đất nước, đến sự đau khổ của đồng bào. Đúng y như Đỗ Phủ đời nhà Đường đă mô tả:
“Thương nữ bất tri vong quốc hận,
Cách giang do xướng Hậu đ́nh hoa"
(Tạm dịch là: Kỹ nữ / gái điếm đâu biết hận v́ mất nước;
Bên sông vẫn hát Hậu đ́nh hoa – giúp vui cho giặc cướp nước).
Cái hoàn cảnh “xướng Hậu đ́nh hoa” bẽ bàng như vậy sẽ tự nhiên vô hiệu hóa các lời nói giải thích hoa mỹ lơ lửng con cá vàng từ trước tới giờ của Khánh Ly.
Nói tóm lại, tất cả sẽ đều là “talking cheap,” sẽ chỉ là ngụy biện. Khánh Ly sẽ tiêu biểu cho một cái “low life” sẵn sàng bán đắt bán rẻ tư cách, lương tâm với mục đích kiếm tiền cho đầy túi.
Lúc đó người viết cũng xin đành chào thua, ốt dột; xin nhận lỗi với tất cả quư vị là đă cất công lên tiếng bênh vực cho người bất xứng.
2- Ngược lại, tôi lập lại nếu ngược lại, Khánh ly về Việt Nam theo một cách khác – không phải như lối “thương nữ bất tri vong quốc hận...” Tôi thách thức Khánh Ly là nếu về Việt Nam hát th́ Khánh Ly sẽ hát cho đồng bào, cho quê hương nghe; Khánh Ly dám tổ chức những buổi hát ngoài trời miễn phí cho đồng bào, sinh viên, lính bộ đội cũng như lính cựu QLVNCH nghe như những ngày trước năm 1975 không?
Và nhất là Khánh Ly sẽ dám gan lỳ hát bài “Gia tài của Mẹ” với lời lẽ hợp t́nh hợp cảnh như chưa có khi nào tốt hơn:
“Một ngàn năm nô lệ giặc tầu
một trăm năm đô hộ giặc tây
hai mươi năm nội chiến từng ngày
gia tài của mẹ, để lại cho con
gia tài của mẹ, là nước Việt buồn
…
Dạy cho con tiếng nói thật thà
mẹ mong con chớ quên màu da
con chớ quên màu da, nước Việt xưa
mẹ mong trông con mau bước về nhà
mẹ mong con lũ con đường xa
ôi lũ con cùng cha, quên hận thù
Một ngàn năm nô lệ giặc tầu
một trăm năm đô hộ giặc tây
hai mươi năm nội chiến từng ngày
gia tài của mẹ, một bọn lai căng
gia tài của mẹ, một lũ bội t́nh.”
Nếu được như vậy, Khánh Ly sẽ măi măi là một nữ anh thư trong ḷng tôi và trong ḷng những người dân Việt muốn đánh đổ chế độ toàn trị thối nát csvn. Sau khi từ Việt Nam trở lại Mỹ, Khánh Ly sẽ để lại ở Việt Nam con ngựa gỗ y như dân Hy lạp đă để lại ở thành Troy (trong câu chuyện cổ Hy lạp “Trojan Horse”)…
Một ngày không xa các chiến sĩ vô h́nh trong con ngựa gỗ cũng vô h́nh này sẽ mở đồng loạt mở tất cả các cánh cửa dân chủ ở Việt Nam để đón các “thế lực thù địch” vào một lượt, đưa trọn nguyên con bầy lũ cs vào ống cống Gaddafi.
3- Một cách nhẹ nhàng tốt đẹp khac mà cũng là giải pháp “Bên ta vô sự; Bên địch chết hết – mặc dù không phải bắn một viên đạn nào!” Đó là Khánh Ly chính thức từ chối cái ḥn bố lếu bố láo Biểu diễn Cứt gà của vi-xi theo cái “văn hóa cấp cao” của cs như Tạ Phong Tần vẫn đối thoại với công an cs là:
“Tổ cha nhà chúng mày. Bà đâu có ngu như lợn mà dẫn xác về đó để cho lũ chúng mày bề hội đồng.”
Bây giờ, c̣n hai tháng để “tapis” cs ván bài chót… Khánh Ly đang nắm ưu thế, trên đà thắng v́ các con cờ then chốt, các câu trả lời đều nằm gọn trong tay Khánh Ly... Má ơi! 67 tuổi rồi c̣n ǵ!
Đừng để lũ Việt cộng đểu giả lươn lẹo đốt hết những ngày c̣n lại của đời ḿnh trong chỉ trong một chuyến đi gọi là “được chấp thuận về hót…”
Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt…
Trần Văn Giang
@@@
theo ḍng thời sự:
(Khánh Ly với áo bà ba khâu cờ vàng ba sọc đỏ - circa 1982
- Nguồn ảnh: FORUM Phố Xưa)
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=611269&stc=1&d=1399996423
[/B] Gần đây dư luận bỗng nhiên xôn xao về sự kiện Khánh Ly mới được csvn “cấp giấy phép” cho về hát tại Việt Nam (Hà nội, Đà nẵng và Sài g̣n) trong 2 tháng cuối năm 2012.
Các bài viết dài có ngắn có, các nhận định “Pro and Con” gởi tới các diễn đàn Việt ngữ một mặt th́ bênh vực Khánh Ly, mặt khác tấn công Khánh Ly tới tấp. Mỗi ngày, từ đời tư (KL có mấy đời chồng, mấy con), đến tư cách (KL xù “show,” đ̣i tăng “cát-xê” vào phút chót) rồi quan điểm chính trị nồi chơ (KL về Việt Nam th́ nói tốt cho cs, về Mỹ th́ đả kích cs…) được triễn lăm miễn phí hàng loạt loại chuyện dài nhân dân tự vệ.
Dân trên mạng đọc đến muốn ngán chè đậu luôn…
Để cho quư đọc giả ngán thêm một chút (!) Người viết xin liệng thêm một cục đá xanh rất xấu xí vào cái đống xà bần đang c̣n nóng này; Nhưng đặc biệt (?) lần này, có kèm theo cái nh́n riêng của một người gọi là có chút duyên được quen biết mợ Khánh Ly (nếu quư vị, muốn chưởi tui là “Ôi thôi. Lại ba cái vụ ‘thấy người sang bắt quàng làm họ,’ ” th́ cũng đành chịu. Chẳng có chết thằng Tây nào!) lúc Khánh Ly c̣n nghèo rớt mồng tơi; chân ướt chân ráo, những ngày đầu tiên năm 1976, đến định cư ở Los Angeles từ Miami, Florida.
Đời sống của những ngày đầu trên đất tạm dung, Khánh Ly cũng như mọi người Việt tị nạn khác, không có cái ǵ là “huy hoàng,” là “diễm lệ” hết ráo. Người viết, một tay nghề rửa chén “full time,” sau giờ rửa chén, hưởn có dịp đôi ba lần tháp tùng ông anh họ của tôi đến thăm bà chị Khánh Ly (KL hơn tôi 5 tuổi) đang sống ở một cái “apartment” rất khiêm nhường một pḥng ngủ nằm ngay giữa khu người Mễ nghèo ở Los Angeles.
Những lúc như vậy, Khánh Ly tự than thở rất tự nhiên với tụi tui:
“Bây giờ chị là ‘nữ hoàng eo-phe’ chứ không c̣n là ‘nữ hoàng chân đất’ nữa!”
Khánh Ly đă có chỉ cho tôi xem một lô băng “cassettes” chất đống trong góc pḥng ngủ do chính tay Khánh Ly mới vừa tự “sản xuất” với tiếng hát của “Nữ Hoàng eo-phe” cùng độc nhất tiếng đệm đàn “guitar” thùng b́nh bịch của Bác sĩ Billy Trung.
Băng “cassettes” được thu với kỹ thuật trùm mềm và sang ra thành nhiều bản bằng tay cũng ngay “trên căn gác đ́u hiu, chiều chủ nhật buồn” ọp a ọp ẹp này.
Khánh Ly nhờ các chợ Việt, lúc đó năm 1976, cũng nhỏ xíu rất khiêm nhường của người Việt gốc Hoa ở Chinatown bán dùm để kiếm thêm chút tiền c̣m nuôi 3 đứa con thơ.
Về nhu cầu cần di chuyển loanh quanh vùng Los Angeles, San Diego, v́ Khánh Ly không (chưa) biết lái xe cho nên Khánh Ly và các con phải nhờ các ông Nam Lộc, Jo Marcel, hoặc ông anh của tôi giúp cho một tay…
Ông anh tôi độc thân tại chỗ loại “tứ cố vô thân tứ bề nhăo nhéc” giống y như hoàn cảnh của tôi, mỗi lần chở Khánh Ly đi loanh quanh như vậy thường kéo tôi theo cho nó có số đông an toàn hơn…
Thành ra tôi có cái duyên thỉnh thoảng nói chuyện trời ơi đất hỡi vô thưởng vô phạt với Khánh Ly… Cho đến khi Khánh Ly gặp Nguyễn Hoàng Đoan ở San Diego th́ cái duyên lảng xẹc “thấy người sang bắt quàng làm họ” này như cánh vạc bay…
Thật ra phải noái thêm một tí ở đây cho nó trọn phim bộ là nhờ sự quen biết “nhớn” với Khánh Ly từ trước này mà văn hào “Con ma vú dài” Nguyễn Hoàng Đoan, nguyên chủ báo Hồn Việt lúc bấy giờ, ban cho một “dốp” khiêm nhường nhưng có cái “tittle” dài ḷng tḥng nghe phát nản là “chuyên dziên xếp báo, dán nhăn, đóng bao b́, vác ra bưu điện part-time…”
Sự nghiệp “xếp báo part-time” không có ǵ là vinh quang này rồi cũng lại phải theo cánh vịt quay luôn v́ văn hào nhà ta cứ quên trả tiền công dù chỉ là tiền dưới lương tối thiểu hoài à… (Ậy! Alzheimer's Disease ở tuổi 30’s)
Trở lại vấn đề Khánh ly về Việt Nam. Trước khi nói chuyện “Khánh Ly về hay không về?” tôi đă đọc kỹ lại bản chính của cái gọi là “Giấy Chấp Thuận” số 691 từ Ḥn (Cục) Nghệ Thuật Biểu Diễn - thuộc Bộ Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch của chính quyền csvn – kư tên đóng dấu son hẳn ḥi rất long trọng đề ngày 24 tháng 9 năm 2012 của đồng chí Ḥn trưởng Vương Duy Biên cho phép Khánh Ly về hát ở Việt Nam từ ngày 25 tháng 9 năm 2012 đến ngày 31 tháng 12 năm 2012; th́ thấy rất rơ ràng một điều quan trọng là Khánh Ly đă nhờ Công ty Giải trí Đồng Dao (của cai thầu văn nghệ Nguyễn Ngọc Sơn ở Sài g̣n) xin phép dùm.
Bởi v́ tờ giấy chấp thuận này có ghi rơ số thẻ thông hành Hoa kỳ (US Passport) của Khánh ly (số 460761186)… Theo bộ luật rất lẩm cẩm “con gà và quả trứng (nguyên nhân / hậu quả)” - Mỹ họ gọi là “cause and effect” - là nếu Khánh Ly tuyệt nhiên không có ư muốn về Việt Nam tŕnh diễn th́ không bao giờ có cái “Giấy Chấp Thuận” mắc dịch mắc gió này được ban hành ban tỏi làm quái ǵ cho nó làm lạc hướng các cao trào chống đối của dân chúng về bản án 26 năm tù đối với 3 “bloggers” với tội tày trới “chống phá đảng và nhà nước xhcn…”
Như vậy vấn đề ở đây thật ra cũng đơn giản thôi, không phải chuyện to tát loại mù sờ chân voi. Nói cách khác, không có ǵ là khó hiểu mà phải vơ đoán. Cái chiệng đă đưa đến mọi sự bàn căi b́nh loạn, thanh minh rồi thanh nga, phỏng vấn tới phỏng vấn lui… đă có một “chân lư” khá rơ không cần phải tốn thêm hơi thêm bia:
“Khánh Ly thật sự muốn đi về Việt Nam tŕnh diễn…”
(Ái chà! “… nhưng sao đi mà không bảo ǵ nhau?” – Nguyên Sa)
Bây giờ là tuần lễ thứ hai của tháng 10/2012. Khánh Ly c̣n 1-2 tháng để tính chuyện phải quấy hoặc sửa soạn hành lư, Khánh Ly có vài lựa chọn loại “make or break” nà tôi lần lượt đề nghị phần dưới đây để mợ Khánh Ly, nếu hưởn, xem lại.
Thương nữ bất tri vong quốc hận
Câu thơ “bất hủ” này, gần đây được dư luận phần lớn nóng tính gắn liền nó với sự nghiệp cầm ca của Khánh Ly. Chúng như hai miếng Velcro cứ dính chặt vào nhau. Riêng cá nhân tôi, tôi thấy Khánh Ly không (chưa) đến nỗi là loại “thương nữ” thường t́nh như cái ư (xấu) của nó.
Như mọi người đều biết, Khánh Ly có liên hệ mật thiết với tên cộng sản Trịnh Công Sơn; nhưng trong những ngày cuối cùng của tháng 4 năm 1975, Khánh Ly, là dân bắc kỳ di cư 54, đă can đảm và sáng suốt hơn TCS rất nhiều, quyết định không ở lại để làm thân “thương nữ 30 tháng 4” dang tay “nối ṿng tay nhỏ” với TCS.
Đến chiều 29-4-1975, Khánh Ly sau khi mất lien lạc với chồng (?) là Trung Tá Đỗ Hữu Tùng TĐ6 TQLC (có cả tin đă tử trận) từ Đà nẵng, đă quyết định bỏ tất cả của cải, tài sản rất lớn đem 3 đứa con rời quê hương; mặc dù Khánh Ly không biết trong một bối cảnh hoàn toàn xa lạ sắp đưa đến, tương lai, sự sống của ḿnh và các con sẽ đi về đâu
? Không biết ḿnh c̣n có cơ hội tiếp tục con đường nghệ thuật hay không?
Đời sống mới trên đất tạm dung, từ con số không sát mặt đất, Khánh Ly cũng như mọi tầng lớp người Việt tị nạn cs khác, làm mọi việc tay chân để bắt đầu gầy dựng lại từ đầu.
Khi đời sống của dân Việt tị nạn cs tạm ổn định, khi nhu cầu nghe nhạc Việt bắt đầu lên cao, Khánh Ly với vốn liếng sẵn có là giọng hát rất lôi cuốn và tên tuổi đă được biết đến, ưa chuộng từ trước 1975, đă thành công rất lớn cả về mặt nghệ thuật lẫn tài chánh…
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=611268&stc=1&d=1399996399
Khánh Ly mặc áo dài vàng 3 sọc đỏ, trong một buổi văn nghệ của người Việt tị nạn cs ở Los Angeles vào năm 1982 – Nguồn ảnh: FORUM Phố Xưa)
(Ảnh thật, người thật – Không phải ảnh photoshop:
Mặc dù đă có “Cách giang” về Việt Nam hai lần (1997 và 2000) với mục đích để thăm gia đ́nh (?), Khánh Ly có lần tuyên bố này nọ với truyền thông cs với giọng điệu hàng hai muốn hiểu sao th́ hiểu để không mất ḷng giới chức cs (tuy có làm mất ḷng một số người quốc gia ở hải ngoại!) nhưng ít nhất, Khánh Ly chưa có “xướng Hậu đ́nh hoa” ǵ với cs trong nước (cũng có nghĩa là chưa hát “show” nào cho cs nghe) như các trường hợp rất ngán ngẩm, ê chề, vô liêm sỉ của đám thợ hót Hương Lan, Lệ Thu, Thanh Tuyền, Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Ư Lan…
Riêng về trường hợp Khánh Ly đă “xướng Hậu đ́nh hoa” với đám viên chức từ ṭa lănh sự csvn tại San Francisco (?) cùng với Nguyễn Cao Kỳ Duyên, cha con Tô Văn Lai của trung tâm Thúy Nga gần đây, trong một buổi tiệc Giáng Sinh năm 2009 tại Huntington Beach, California (Một buổi tiệc do một số công ty có quan hệ làm ăn với chính quyền Việt Nam tổ chức) th́ Khánh Ly trả lời là :
“Khánh Ly không thể soát ID’s của từng thính giả ở buổi họp mặt văn nghệ này;” B́nh thân tôi vẫn tự xem là người chống cộng tới bến, nhưng lại cho là sự việc chỉ trích “Khánh Ly hát cho cs nghe” ở đây có vẻ hơi khắt khe; v́ tôi thấy Khánh Ly trả lời cũng có phần phải: Khánh Ly không phải là người tổ chức buổi tiệc và không có thẩm quyền ǵ về việc cho (hay không cho) ai tham dự?
Quư vị thủ tự đặt ḿnh vào trường hợp tham dự này th́ có lẽ thông cảm hơn…
Có con ngựa gỗ thành Troy (Trojan Horse)?
Trong cơ hội “cách giang” cuối năm 2012 lần này, Khánh Ly có một số thử thách quan trọng có một không hai trong cuộc đời Khánh Ly.
1- Về Việt Nam theo sự “chấp thuận” của cs… rồi “biểu diễn” cho những “show” mà cs sẽ “dàn dựng” trước; hát với những bài hát cs chỉ “cho phép;” sẽ nói những câu nói cs đă viết, sắp đặt sẵn.
Các “show” sẽ bán vé giá cao đắt tiền chỉ có cán bộ cao cấp và tham nhũng cs mới đủ tiền mua (Ai là người có đủ tiền mua vé 100 - 500 đô la vào nghe Khánh Ly hát?
Đồng bào kiếm được dưới 2 đô la một ngày th́ moi tiền ở đâu ra để mua vé cỡ bạc trăm vào nghe Khánh Ly hát?) Hát “giúp vui” cho cs cao cấp; chiều theo ư của cs tất nhiên Khánh Ly sẽ hốt được một số bạc rất lớn; đồng thời cs sẽ thích chí găi háng đồng loạt hót bài “như có bác hồ trong ngày vui…” v́ bọn họ đă đạt được mục tiêu tuyên truyền cho chính sách gọi là “cởi mở” bịp bợm…
Khi Khánh Ly trở lại Mỹ, Khánh Ly sẽ bị cộng đồng tị nạn phỉ nhổ, tẩy chay, xa lánh (như trường hợp Nguyễn cao cầy trước đây); xem tư cách Khánh Ly không hơn ǵ tư cách một con điếm: Chỉ v́ một mớ đô la; không màng ǵ đến t́nh cảnh đất nước, đến sự đau khổ của đồng bào. Đúng y như Đỗ Phủ đời nhà Đường đă mô tả:
“Thương nữ bất tri vong quốc hận,
Cách giang do xướng Hậu đ́nh hoa"
(Tạm dịch là: Kỹ nữ / gái điếm đâu biết hận v́ mất nước;
Bên sông vẫn hát Hậu đ́nh hoa – giúp vui cho giặc cướp nước).
Cái hoàn cảnh “xướng Hậu đ́nh hoa” bẽ bàng như vậy sẽ tự nhiên vô hiệu hóa các lời nói giải thích hoa mỹ lơ lửng con cá vàng từ trước tới giờ của Khánh Ly.
Nói tóm lại, tất cả sẽ đều là “talking cheap,” sẽ chỉ là ngụy biện. Khánh Ly sẽ tiêu biểu cho một cái “low life” sẵn sàng bán đắt bán rẻ tư cách, lương tâm với mục đích kiếm tiền cho đầy túi.
Lúc đó người viết cũng xin đành chào thua, ốt dột; xin nhận lỗi với tất cả quư vị là đă cất công lên tiếng bênh vực cho người bất xứng.
2- Ngược lại, tôi lập lại nếu ngược lại, Khánh ly về Việt Nam theo một cách khác – không phải như lối “thương nữ bất tri vong quốc hận...” Tôi thách thức Khánh Ly là nếu về Việt Nam hát th́ Khánh Ly sẽ hát cho đồng bào, cho quê hương nghe; Khánh Ly dám tổ chức những buổi hát ngoài trời miễn phí cho đồng bào, sinh viên, lính bộ đội cũng như lính cựu QLVNCH nghe như những ngày trước năm 1975 không?
Và nhất là Khánh Ly sẽ dám gan lỳ hát bài “Gia tài của Mẹ” với lời lẽ hợp t́nh hợp cảnh như chưa có khi nào tốt hơn:
“Một ngàn năm nô lệ giặc tầu
một trăm năm đô hộ giặc tây
hai mươi năm nội chiến từng ngày
gia tài của mẹ, để lại cho con
gia tài của mẹ, là nước Việt buồn
…
Dạy cho con tiếng nói thật thà
mẹ mong con chớ quên màu da
con chớ quên màu da, nước Việt xưa
mẹ mong trông con mau bước về nhà
mẹ mong con lũ con đường xa
ôi lũ con cùng cha, quên hận thù
Một ngàn năm nô lệ giặc tầu
một trăm năm đô hộ giặc tây
hai mươi năm nội chiến từng ngày
gia tài của mẹ, một bọn lai căng
gia tài của mẹ, một lũ bội t́nh.”
Nếu được như vậy, Khánh Ly sẽ măi măi là một nữ anh thư trong ḷng tôi và trong ḷng những người dân Việt muốn đánh đổ chế độ toàn trị thối nát csvn. Sau khi từ Việt Nam trở lại Mỹ, Khánh Ly sẽ để lại ở Việt Nam con ngựa gỗ y như dân Hy lạp đă để lại ở thành Troy (trong câu chuyện cổ Hy lạp “Trojan Horse”)…
Một ngày không xa các chiến sĩ vô h́nh trong con ngựa gỗ cũng vô h́nh này sẽ mở đồng loạt mở tất cả các cánh cửa dân chủ ở Việt Nam để đón các “thế lực thù địch” vào một lượt, đưa trọn nguyên con bầy lũ cs vào ống cống Gaddafi.
3- Một cách nhẹ nhàng tốt đẹp khac mà cũng là giải pháp “Bên ta vô sự; Bên địch chết hết – mặc dù không phải bắn một viên đạn nào!” Đó là Khánh Ly chính thức từ chối cái ḥn bố lếu bố láo Biểu diễn Cứt gà của vi-xi theo cái “văn hóa cấp cao” của cs như Tạ Phong Tần vẫn đối thoại với công an cs là:
“Tổ cha nhà chúng mày. Bà đâu có ngu như lợn mà dẫn xác về đó để cho lũ chúng mày bề hội đồng.”
Bây giờ, c̣n hai tháng để “tapis” cs ván bài chót… Khánh Ly đang nắm ưu thế, trên đà thắng v́ các con cờ then chốt, các câu trả lời đều nằm gọn trong tay Khánh Ly... Má ơi! 67 tuổi rồi c̣n ǵ!
Đừng để lũ Việt cộng đểu giả lươn lẹo đốt hết những ngày c̣n lại của đời ḿnh trong chỉ trong một chuyến đi gọi là “được chấp thuận về hót…”
Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt…
Trần Văn Giang
@@@
theo ḍng thời sự: