PDA

View Full Version : Việt Nam tự chế ôtô rẻ, tốt: Nói không ai tin?


megaup
05-20-2014, 04:46
Tác giả bức tâm thư về công nghiệp ôtô, ông Bùi Ngọc Huyên khẳng định: các DN Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất được ô tô, với chất lượng tốt và giá rẻ hơn xe lắp ráp của các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Việt Nam làm xe rẻ, tốt?
Ông Huyên cho biết, hiện nay Vinaxuki đă sản xuất được khung xe ô tô từ 5-8 chỗ ngồi, sắp tới sẽ lắp động cơ của Nhật Bản cùng các linh kiện sản xuất tại Thái Lan mà nhiều DN DFI tại Việt Nam vẫn mua về lắp ráp.
Với cách làm này, chất lượng xe sẽ tốt và giá thành chắc chắn rẻ hơn xe của DN FDI.
Cơ sở để ông Huyên khẳng định điều này là giá linh kiện nhập khẩu đang bị các DN FDI đẩy lên rất cao. Hầu hết các DN ô tô có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại đều là những tên tuổi nổi tiếng toàn thế giới. Khi đă là những thương hiệu lớn th́ mọi chi phí đều được tính khá cao.


http://intermati.com/megaup/megaup/20052014/1-1.JPG
Có chính sách tốt, Việt Nam sẽ chế tạo ô tô rẻ đẹp.
Chẳng hạn 1 chiếc vành đúc hợp kim nhôm 16 inch dùng cho lốp xe cỡ 195 nhập khẩu từ Trung Quốc về có giá 600.000 đồng, c̣n đặt mua của 1 DN FDI Nhật Bản sản xuất tại Việt Nam có giá 800.000 đồng, vậy nhưng các hăng ô tô tên tuổi lớn đang bán ra với giá 3 triệu đồng.
Ngoài ra khách hàng thường phải trả cho giá trị thương hiệu khoảng 10% giá bán xe, v́ vậy mà giá ô tô bị đẩy lên cao và họ có lăi rất lớn.
Tuy nhiên, theo ông Huyên, để DN ô tô trong nước hạ giá thành thấp hơn nữa và tăng tính cạnh tranh cũng như thúc đẩy công nghiệp ô tô phát triển cần có sự hỗ trợ của Chính phủ thông qua các chính sách phù hợp với thực tế.
Hiện nay chúng ta đang đánh thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên giá bán xe. Với cách làm này th́ không khuyến khích các DN đẩy mạnh nội địa hóa.
Ở các nước trong khu vực người ta thực hiện đánh thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên giá đơn hàng nhập khẩu bộ linh kiện. Chẳng hạn DN nhập khẩu 100% linh kiện xe về lắp ráp, với giá 10.000 USD/ bộ, khi chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là 45% th́ chi phí sẽ cao, c̣n nếu DN nào nội địa hóa được 50%, chỉ nhập 50%, khi áp 45% thuế tiêu thụ đặc biệt, chi phí sẽ thấp hơn một nửa.
Tức là càng nội địa hóa nhiều, nhập khẩu ít th́ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ít. Cách làm này sẽ giúp các DN có tỷ lệ nội địa hóa cao giảm được giá thành, tăng tính cạnh tranh mà không hề vi phạm quy định của các hiệp định thương mại đă kư kết.
Tâm huyết bày tỏ với ai?
Theo ông Huyên, chính sách đối với công nghiệp ô tô hiện nay chỉ ưu đăi cho lắp ráp. Các DN nhập khẩu bộ linh kiện về lắp ráp xe được ưu đăi thuế nhập khẩu thấp bằng 1/2-1/3 so với nhập khẩu xe nguyên chiếc.
Với chính sách này, chỉ cần DN đầu tư 1 dây chuyền đơn giản, chi phí thấp, thực hiện 4 công đoạn cuối cùng là hàn, sơn, lắp ráp và kiểm định, rồi nhập toàn bộ linh kiện về lắp ráp là được ưu đăi thuế.
“Như vậy sẽ không khuyến khích các DN đẩy mạnh nội địa hóa. Nếu chỉ ưu đăi về lắp ráp th́ khó h́nh thành ngành công nghiệp ôtô v́ lắp ráp chỉ chiếm 6% giá trị một chiếc xe”, ông Huyên nói.


http://intermati.com/megaup/megaup/20052014/1-2.JPG
Cần có niềm tin vào năng lực của DN Việt Nam.
Việc sản xuất những phụ tùng cốt lơi như thân, vỏ xe và hộp số động cơ đến nay chưa được chú ư dù có đầu tư, sản xuất th́ không nhận được ưu đăi.
Cụ thể như Vinaxuki đă đầu tư, tự sản xuất được toàn bộ khung xe từ 5-8 chỗ, nếu tính tỷ lệ nội địa hóa đạt 39%. Bên cạnh đó Vinaxuki cũng tự sản xuất 1 số linh kiện và mua của các nhà cung cấp tại Việt Nam, tính chung đạt tỷ lệ nộ địa hóa 53%, nhưng không hề nhận được ưu đăi nào của Nhà nước, phải đi vay thương mại, có thời điểm lăi suất tới 20%/năm để nhập thiết bị, máy móc, trong khi lợi nhuận của ngành này chưa tới 10%.
Vấn đề là Chính phủ phải có sự hỗ trợ DN, ngành công nghiệp nào không có sự nuôi dưỡng, hỗ trợ th́ khó thành h́nh là điều dễ hiểu, ông Huyên cho biết.
Các nước trong khu vực đă có các chính sách hỗ trợ, bảo vệ, khuyến khích các DN đầu tư sản xuất.
Chẳng hạn để khuyến khích các DN sản xuất thân vỏ, máy móc nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, ở nhiều nước DN sẽ được vay vốn ưu đăi 100 triệu USD trong 20 năm, nếu làm động cơ được vay tiếp 100 triệu nữa cũng với thời hạn 20 năm. Trong khi ở Việt Nam, chính sách này chưa có. .
“Chúng tôi sản xuất ôtô con, đề nghị nếu đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 50% th́ giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Công thương đồng t́nh, nhưng Bộ Tài chính th́ không. Tại các nước khác khi tăng tỷ lệ nội địa hóa th́ thuế sẽ được giảm là điều chắc chắn”, ông Huyên nói.
Không những thế, rất nhiều cán bộ trong các cơ quan chức năng không có ḷng tin. Nhiều cán bộ chỉ ca ngợi hàng ngoại. Với họ, tư duy của họ là Việt Nam không làm được ô tô, ngành này phải dành cho nước ngoài. V́ thế rất hờ hững, DN khó khăn đề nghị cũng không ai giải quyết.
“Tôi rất tin rằng nếu Chính phủ có một chiến lược, một quy hoạch, một chính sách hợp với thực tế hỗ trợ các DN đầu tư th́ 10 năm nữa, DN ô tô trong nước sẽ có đóng phần lớn đưa ngành công nghiệp ô tô phát triển, giảm nhập siêu, người tiêu dùng được sử dụng hàng hóa tốt và giá rẻ hơn”, ông Huyên bày tỏ.
Theo Trần Thủy
Vef

laingo10
05-20-2014, 04:59
Việt Nam tự chế ôtô rẻ, tốt: Nói không ai tin? <<< tui tin - nhưng tự chế toy cars !!!

Xe đạp làm c̣n chưa xong ḱa, lại nỗ làm xe hơi !!!

nhuquynh_1986
05-20-2014, 21:04
TRƯỚC KHI CHẾ XE HƠI - RỪNG CAO SU O VN LÀM G̀ CHO HẾT - HÀY NGHI ĐẾN CHẾ BÁNH XE

trongson
05-21-2014, 08:29
Lại tự sục tự sướng .... trời ơi khổ quá mấy cha ơi ... nổ c̣n hơn lựu đạn... hết phi cơ không người lái ... thiết bị lái xe tăng...nay lại chế xe hơi ....cây đinh ốc chưa làm nổi mà bày tṛ chế .........chuyện dài cán ngố tốt nghiệp từ trường đại học "Đồi Ngô"