PinaColada
05-28-2014, 13:22
Cùng với nhau, Apple và Samsung đă thống trị thị trường smartphone suốt những năm qua. Nhưng giờ đây, khi các thị trường giàu có, phát triển về cơ bản đă băo ḥa th́ làn sóng tăng trưởng tiếp theo buộc phải xuất phát từ những thị trường mới nổi như Ấn Độ và Trung Quốc.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=617902&stc=1&d=1401283319
Một mẫu smartphone ăn khách của Micromax được bán với giá chỉ bằng 1/4 hoặc 1/2 so với các đối thủ cùng cấu h́nh đến từ những thương hiệu quốc tế.
Tại những quốc gia này, lượng điện thoại bán ra cho những người mới dùng smartphone lần đầu chắc chắn sẽ áp đảo doanh số tiêu thụ tại các thị trường phát triển. Rất nhiều người trong số họ sẽ chọn mua sản phẩm từ các thương hiệu nội, rẻ tiền và miễn là dùng được.
Nên biết rằng những thương hiệu bản địa này - như Xiaomi (Trung Quốc) và Micromax (Ấn Độ) chẳng hạn - không chỉ sống nhờ kinh doanh điện thoại. Họ cũng vận hành quầy ứng dụng riêng của ḿnh (khá thành công), phát triển hệ điều hành và các dịch vụ di động riêng. Điều đó có nghĩa là họ hội tụ điều kiện cần và đủ để có thể thống trị cả hệ sinh thái di động tại các nước đang phát triển.
Bản báo cáo mới nhất từ BI Intelligence đă giải thích v́ sao các hăng di động toàn cầu cần phải hợp tác nhiều hơn cùng Xiaomi, Micromax, chưa kể c̣n có Lenovo, Huawei, ZTE hay Coolpad - nếu như không muốn bỏ lỡ giai đoạn tăng trưởng thứ hai của thị trường di động.
Những lư do chính được BI Intelligence chỉ ra là các thương hiệu điện thoại bản địa nắm giữ ch́a khóa trong việc ứng dụng nào sẽ được cài sẵn trên điện thoại. Do đó, khi BlackBerry muốn đưa dịch vụ nhắn tin BBM dành cho Android vào thị trường Ấn Độ, hăng này buộc phải kư kết thỏa thuận với Micromax.
Xiaomi đă sử dụng chiến lược 4 điểm để đạt được thành công chóng vánh trong 3 năm qua. 4 trên tổng số 10 smartphone Android ăn khách nhất tại Trung Quốc là do hăng này sản xuất. Những điểm mạnh và độc đáo trong chiến lược kinh doanh của Xiaomi là quản lư kho hàng chặt chẽ và nhận phản hồi từ người dùng một cách tích cực.
Tuy nhiên, cả Xiaomi lẫn Micromax đều không thỏa măn với vị trí mà họ đạt được trong nước. Hai hăng này đang mở rộng rất nhanh như Micromax thâm nhập Nepal, Bangladesh và Sri Lanka, trong khi Xiaomi xuất hiện ở Singapore và đang để mắt tới Malaysia, Brazil.
Theo số liệu thống kê thị trường mới nhất từ IDC, các thương hiệu điện thoại nội địa đang chiếm tới 40% thị trường smartphone Trung Quốc và 25% thị trường Ấn Độ. Quầy ứng dụng mà Xiaomi đang vận hành nằm trong danh sách 5 quầy ứng dụng lớn nhất nước này. Cùng với nhau, 5 thương hiệu hàng đầu Trung Quốc và 2 thương hiệu hàng đầu Ấn Độ tạo thành nhóm "Bản địa 7", theo cách gọi của BI Intelligence. Mỗi quư, họ xuất xưởng 65 triệu chiếc smartphone ra toàn thế giới, nhiều hơn cả Apple và sắp đuổi kịp Samsung.
Thế mạnh không thể phủ nhận, vũ khí cạnh tranh chủ lực của các thương hiệu nội địa này chính là giá rẻ. Họ có thể tung ra những sản phẩm với cấu h́nh tương đương các smartphone đắt tiền của phương Tây với giá thành chỉ bằng một nửa hoặc 2/3. Chẳng hạn, một chiếc smartphone Micromax có cấu h́nh ngang hàng với iPhone 5C đang được bán với giá chỉ bằng 1/4 so với đối thủ.
Y Lam
Theo vietnamnet.vn
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=617902&stc=1&d=1401283319
Một mẫu smartphone ăn khách của Micromax được bán với giá chỉ bằng 1/4 hoặc 1/2 so với các đối thủ cùng cấu h́nh đến từ những thương hiệu quốc tế.
Tại những quốc gia này, lượng điện thoại bán ra cho những người mới dùng smartphone lần đầu chắc chắn sẽ áp đảo doanh số tiêu thụ tại các thị trường phát triển. Rất nhiều người trong số họ sẽ chọn mua sản phẩm từ các thương hiệu nội, rẻ tiền và miễn là dùng được.
Nên biết rằng những thương hiệu bản địa này - như Xiaomi (Trung Quốc) và Micromax (Ấn Độ) chẳng hạn - không chỉ sống nhờ kinh doanh điện thoại. Họ cũng vận hành quầy ứng dụng riêng của ḿnh (khá thành công), phát triển hệ điều hành và các dịch vụ di động riêng. Điều đó có nghĩa là họ hội tụ điều kiện cần và đủ để có thể thống trị cả hệ sinh thái di động tại các nước đang phát triển.
Bản báo cáo mới nhất từ BI Intelligence đă giải thích v́ sao các hăng di động toàn cầu cần phải hợp tác nhiều hơn cùng Xiaomi, Micromax, chưa kể c̣n có Lenovo, Huawei, ZTE hay Coolpad - nếu như không muốn bỏ lỡ giai đoạn tăng trưởng thứ hai của thị trường di động.
Những lư do chính được BI Intelligence chỉ ra là các thương hiệu điện thoại bản địa nắm giữ ch́a khóa trong việc ứng dụng nào sẽ được cài sẵn trên điện thoại. Do đó, khi BlackBerry muốn đưa dịch vụ nhắn tin BBM dành cho Android vào thị trường Ấn Độ, hăng này buộc phải kư kết thỏa thuận với Micromax.
Xiaomi đă sử dụng chiến lược 4 điểm để đạt được thành công chóng vánh trong 3 năm qua. 4 trên tổng số 10 smartphone Android ăn khách nhất tại Trung Quốc là do hăng này sản xuất. Những điểm mạnh và độc đáo trong chiến lược kinh doanh của Xiaomi là quản lư kho hàng chặt chẽ và nhận phản hồi từ người dùng một cách tích cực.
Tuy nhiên, cả Xiaomi lẫn Micromax đều không thỏa măn với vị trí mà họ đạt được trong nước. Hai hăng này đang mở rộng rất nhanh như Micromax thâm nhập Nepal, Bangladesh và Sri Lanka, trong khi Xiaomi xuất hiện ở Singapore và đang để mắt tới Malaysia, Brazil.
Theo số liệu thống kê thị trường mới nhất từ IDC, các thương hiệu điện thoại nội địa đang chiếm tới 40% thị trường smartphone Trung Quốc và 25% thị trường Ấn Độ. Quầy ứng dụng mà Xiaomi đang vận hành nằm trong danh sách 5 quầy ứng dụng lớn nhất nước này. Cùng với nhau, 5 thương hiệu hàng đầu Trung Quốc và 2 thương hiệu hàng đầu Ấn Độ tạo thành nhóm "Bản địa 7", theo cách gọi của BI Intelligence. Mỗi quư, họ xuất xưởng 65 triệu chiếc smartphone ra toàn thế giới, nhiều hơn cả Apple và sắp đuổi kịp Samsung.
Thế mạnh không thể phủ nhận, vũ khí cạnh tranh chủ lực của các thương hiệu nội địa này chính là giá rẻ. Họ có thể tung ra những sản phẩm với cấu h́nh tương đương các smartphone đắt tiền của phương Tây với giá thành chỉ bằng một nửa hoặc 2/3. Chẳng hạn, một chiếc smartphone Micromax có cấu h́nh ngang hàng với iPhone 5C đang được bán với giá chỉ bằng 1/4 so với đối thủ.
Y Lam
Theo vietnamnet.vn