Log in

View Full Version : NS Phạm Đ́nh Chương và bi kịch mối t́nh


Romano
05-31-2014, 16:29
Nhạc sĩ như gục ngă khi chứng kiến người bạn đời Khánh Ngọc có quan hệ bất chính với người trong gia đ́nh.

Phạm Đ́nh Chương (1929 – 1991), c̣n có biệt danh Hoài Bắc là một nhạc sĩ, ca sĩ tiêu biểu của ḍng nhạc tiền chiến, góp phần làm phong phú âm nhạc Việt với các nhạc phẩm đi vào ḷng người: Nửa hồn thương đau, Tiếng chân dài, Đôi mắt người Sơn Tây, Đêm cuối cùng, Người đi qua đời tôi… Ít ai biết rằng nhạc phẩm ‘Nửa hồn thương đau’ ra đời trong một đêm mưa gió tuyệt vọng nhất v́ mối t́nh đầy tai tiếng.

http://intermati.com/hanna/2014/05m/31d/45.jpg

Phạm Đ́nh Chương, Khánh Ngọc

Theo báo Pháp luật Việt Nam, những năm kháng chiến chống Pháp các thành viên trong gia đ́nh họ Phạm đă thành lập ban nhạc Thăng Long để sáng tác và hát lên những ca khúc yêu nước. Sau năm 1954, ông cùng với chị gái là ca sĩ Thái Hằng, Thái Thanh vào Sài G̣n tạo nên hợp ca Thăng Long rất ăn khách, đi tới đâu là nóng sốt, cháy vé chỗ đó. Riêng Phạm Đ́nh Chương nổi tiếng khi sáng tác loạt ca khúc: Ḥ leo núi, Anh đi chiến dịch, Khúc giao duyên, Xóm đêm, Đợi chờ….

http://intermati.com/hanna/2014/05m/31d/46.jpg
Gia đ́nh nhạc sĩ

Và trong môi trường âm nhạc, người nhạc sĩ tài hoa đă gặp và nên duyên vợ chồng với Khánh Ngọc – danh ca và minh tinh sáng chói của nền nghệ thuật giai đoạn đó. Không ai ngờ người nhạc sĩ thư sinh ấy lại chiếm được trái tim người đẹp có thân h́nh nóng bỏng như ‘ngọn núi lửa’ và giọng ca đầy ma lực từng khiến bao đại gia say mê, săn đón.

http://intermati.com/hanna/2014/05m/31d/47.jpg

Khánh Ngọc

Nhưng lửa hạnh phúc ngắn tựa gang tay, Phạm Đ́nh Chương không biết rằng trái tim vợ ông vốn đa t́nh và dễ lay động, mau đổi màu yêu thương. Rồi một ngày, nhạc sĩ choáng váng, cảm giác trời đất vỡ tan khi hay tin vợ ngoại t́nh. V́ t́nh yêu vợ quá lớn, chàng nhạc sĩ trẻ không tin Khánh Ngọc có những chuyện tày trời như thế, hơn nữa họ đă có với nhau đứa con 4 tuổi.

Nhưng cây kim trong bọc cũng có ngày ḷi ra, một buổi tối, người bạn thân dẫn Phạm Đ́nh Chương vờ đi ăn chè và bắt quả tang Khánh Ngọc qua đêm với nhân t́nh ở miệt Nhà Bè. Nhạc sĩ tan nát cơi ḷng, ôm ngực lảo đảo ra về. Điều đau đớn nhất khi nhân t́nh của Khánh Ngọc chính là một thành viên trong gia đ́nh, một mối quan hệ cay đắng và oan nghiệt. Ngay hôm sau, ‘Kỳ án ăn chè Nhà Bè’ làm rúng động báo chí Sài bởi những người trong cuộc đều là các thành viên trong một gia đ́nh tài tử danh tiếng.

Trở về với đứa con thơ hơn 4 tuổi, Phạm Đ́nh Chương đă khóc hết nước mắt cho một bi kịch gia đ́nh.Sau đó, ông đâm đơn ra ṭa xin ly dị. Cuối cùng ṭa phán quyết ly hôn và ông cũng được quyền nuôi con.Một ḿnh nuôi con nhỏ, Phạm Đ́nh Chương ngập ch́m trong nỗi đau. Chính niềm cô đơn, tuyệt vọng đă giúp người nghệ sĩ thăng hoa trong những ca khúc thấm đẫm thương đau:Khi cuộc t́nh đă chết; Người đi qua đời tôi; Đêm cuối cùng; Khi tôi chết hăy đem tôi ra biển…Ca khúc khi vừa sáng tác đă tạo nên rung cảm mănh liệt trong ḷng người nghe, c̣n sống măi và làm lay động trái tim đến tận ngày nay, nhưng ít ai biết rơ nguồn cơn bài hát ấy.

Có giai thoại kể rằng, trong một đêm mưa buồn, ông t́nh cờ đến giải khuây ở sân khấu Đại Nhạc Hội và gặp người xưa đang biểu diễn. Kết thúc đêm diễn, trời đang mưa như trút nước giữa đường phối Sài G̣n, đêm lại buồn hiu hắt ông tiếp cận và ngỏ lời muốn đưa vợ cũ về nhà nhưng Khánh Ngọc từ chối.Nhạc sĩ lặng lẽ đi dưới trời mưa về nhà với ngổn ngang những tâm trạng buồn bă về người đàn bà trong cuộc đời đă vụt qua đời ḿnh.

Rồi lời thơ bài ‘Lệ đá xanh’ của Thanh Tâm Tuyền vang lên như đánh trúng bi kịch người nhạc sĩ. Ngay lập tức, Đ́nh Chương đă một mạch phổ thơ thành bài hát ‘Nửa hồn thương đau’.'Nhắm mắt, ôi sao nửa hồn bỗng thương đau/Ôi sao ngh́n trùng bỗng xa nhau/Hay ta c̣n hẹn nhau kiếp nào?/Em ở đâu?/Anh ở đâu?/Có chăng mưa sầu buồn hoen mắt sâu…’.Bài hát ấy, mỗi khi được Thái Thanh, em gái ông hát lên, đều khiến người nghe không khỏi rơi lệ cảm thương cho người nhạc sĩ chung t́nh với trái tim tan nát…

C̣n bà Khánh Ngọc năm 1961 sang Mỹ để học thêm về ngành điện ảnh và gặp một du học sinh Việt Nam, hai người đă kết hôn và có 3 người con.Theo một số nguồn tin, những năm tháng cuối đời, niềm ân hận v́ chuyện ngày xưa thường trỗi dậy trong ḷng nữ danh ca.Những khi nghe Nửa hồn thương đau, bà đều sa nước mắt… khóc cho những lầm lạc ngày nào. ( Nguồn Tin Ngắn online )

all123
05-31-2014, 19:43
Bà Khánh Ngọc cũng thường đi biểu diển chung với ông Trần Văn Trạch

Tia_qthinh
05-31-2014, 20:03
Thằng lưu manh thủ phạm dụ dổ vợ người khác không ai ngoài thằng Phạm Duy khốn kiếp !!! thật là xấu hổ, vô liêm sỉ !!

bibi2005
05-31-2014, 22:37
Thằng lưu manh thủ phạm dụ dổ vợ người khác không ai ngoài thằng Phạm Duy khốn kiếp !!! thật là xấu hổ, vô liêm sỉ !!

trời đất ơi. có thiệt hông đây. NS phạm duy người có nh́u bải hát để đời mà lại như vậy thật khó tin quá...??:112:

Gibbs
05-30-2024, 01:14
Vào những năm 60, báo chí Sài G̣n hao tốn rất nhiều giấy mực v́ phải đăng nhiều ḱ vụ ly dị giữa ca sĩ Khánh Ngọc và nhạc sĩ Phạm Đ́nh Chương. Ṭa án xét xử nhiều lần chưa xong, v́ thế vụ việc càng làm họ trở nên nổi tiếng hơn.
Lúc đó, chàng nhạc sĩ họ Phạm là thành viên chính trong ban hợp ca Thăng Long, ban nhạc đ́nh đám nhất cả nước lúc ấy bởi các thành viên của nhóm nhạc đều là những ngôi sao đương thời như: vợ chồng ca sĩ Thái Hằng – Phạm Duy, ca sĩ Thái Thanh, vợ chồng ca nhạc sĩ Phạm Đ́nh Chương – Khánh Ngọc…
Vợ của nhạc sĩ họ Phạm này là một ca sĩ được nhiều người biết đến với tên gọi “ngọn núi lửa” bởi cô có bộ ngực hấp dẫn và thường quyến rũ khán giả nam say đắm mỗi khi cô lên hát.
Trước khi đưa đơn ra ṭa, nhạc sĩ Phạm Đ́nh Chương đă nghe phong phanh vợ ḿnh ngoại t́nh. Nhưng v́ t́nh yêu nên ông vẫn tin tưởng vợ và bỏ ngoài tai tất cả những tin “lá cải” ấy. Chỉ đến khi một số người bạn hẹn ông đi bắt ghen tại Thủ Thiêm th́ sự việc mới đổ bể.
Chẳng hiểu sao báo chí biết rất nhanh và vụ “ăn chè Thủ Thiêm” được mọi người biết đến như một chuyện khôi hài đương thời. Kẻ trong cuộc gây ra đổ bể này không ai xa lạ hơn lại chính là người anh rể của ông. Nhạc sĩ nổi tiếng thuở ấy: Phạm Duy.
Người đau ḷng nhất: chàng nhạc sĩ. Anh rất yêu thương vợ, nhưng cả dư luận xă hội đều rơ tường tận nên đành phải gửi đơn xin li dị. Đây là quăng thời gian đau khổ, ông không c̣n tâm trí biểu diễn cùng các anh chị trong ban hợp ca nữa mà lui về trong bóng tối viết những t́nh ca buồn như để tâm sự với chính ḿnh trong gương.
Một loạt bài hát mang tâm trạng như thế ra đời:
“Đêm Cuối Cùng”,
“Người Đi Qua Đời Tôi”,
“Khi Cuộc T́nh Đă Chết”,
“Thuở Ban Đầu”,
“Khi Tôi Chết Hăy Đem Tôi Ra Biển”…
Sau ly dị, ông được quyền nuôi con trai khi ấy mới khoảng 4–5 tuổi, bắt đầu đi biểu diễn trở lại. Một lần, t́nh cờ ông gặp vợ ḿnh trên sân khấu của chương tŕnh nhạc hội. Cuối buổi diễn ông có nhă ư muốn được tiễn cô về v́ trời đang mưa nhưng Khánh Ngọc từ chối.
Ông lặng lẽ trở về căn nhà kỷ niệm, nh́n qua màn mưa nhớ về những ngày hạnh phúc giờ trôi theo ḍng nước, tan vỡ như những bong bóng mưa. Một người vẫn c̣n đây, người c̣n lại đă rời xa. Trái tim yêu đă chia làm đôi. Lời thề vỡ vụn…
Chịu đựng không nổi nỗi đau dằn xé, ông dự định t́m đến cái chết nhưng đúng lúc ấy tiếng khóc con trẻ đ̣i mẹ trong đêm làm ông phải vụt ôm con vào ḷng dỗ dành mà nước mắt tuôn trào…
H́nh ảnh của đêm khốn cùng ấy đă đi vào từng lời của bài hát “Nửa Hồn Thương Đau” được ông viết trong đêm ră rời đó như lột tả từng mảng tâm trạng bị chà xát.
Nếu ai đă nghe một lần bài hát này và cũng đồng cảm với cuộc đời của nhạc sĩ Phạm Đ́nh Chương sẽ hiểu được tâm hồn con người chỉ có thể chịu đựng một giới hạn nhất định.
Dẫu là một bản t́nh ca, nhưng khi nhắc tới nhạc sĩ Phạm Đ́nh Chương, người ta lại nghĩ ngay đến “Nửa Hồn Thương Đau” bởi sự bất hủ của tuyệt t́nh ca và sự chung thủy trong t́nh yêu của một người đàn ông.
Sau này ông đă ở vậy nuôi con và ra đi lặng lẽ tại California năm 1991.