PDA

View Full Version : Những cơn bão có tên phụ nữ có độ nguy hiểm cao gấp ba lần.


vuitoichat
06-03-2014, 14:14
Theo một nghiên cứu mới nhất, những cơn bão có tên nữ thường có độ nguy hiểm gây chết người cao hơn những cơn bão có tên nam.

Cali Today News - Nếu chương trình dự báo thời tiết thông báo rằng sắp có một cơn bão xảy ra, và cơn bão đó được đặt theo tên của phụ nữ thì có thể đó sẽ là một cơn bão nghiêm trọng.
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=292023&stc=1&d=1401804774
Những cơn bão ở Hoa Kỳ được đặt theo tên của nữ mãi cho đến những năm 1970, khi các quan chức thời tiết bắt đầu chuyển đổi giữa tên của cả hai giới. Photo Courtersy: firstchoiceweather.com

Theo một nghiên cứu mới nhất, những cơn bão có tên nữ thường có độ nguy hiểm gây chết người cao hơn những cơn bão có tên nam. Phát hiện này đúng ngay cả khi không tính đến cơn bão Katrina đã tàn phá New Orleans hồi năm 2005. Các nhà nghiên cứu vẫn không có bất kỳ giải thích nào về kết luận này. Có thể đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Tuy vậy, các nhà nghiên cứu tự hỏi nếu cơn bão được gọi với một cái tên nữ tính hơn, liệu cơn bão đó có ít mạnh hơn không? Ông Kiju Jung, một nghiên cứu sinh tại trường đại học của Illinois, Urbana-Champaign nói:

“Những cơn bão được đặt tên rất tùy tiện, dựa trên danh sách đã được xác định trước với những cái tên nam nữ xen kẽ. Nếu những người tại các trung tâm khí tượng thực sự đặt tên cơn bão theo độ nghiêm trọng của nó, điều này quả thực rất nguy hiểm.”

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu về tỷ lệ tử vong do các cơn bão gây ra tại Hoa Kỳ trong sáu thập kỷ qua. Kết quả cho thấy đối với những cơn bão có tên nữ, người ta thường ít chuẩn bị, đề phòng hơn những cơn bão có tên nam. Họ còn phát hiện ra rằng những cơn bão có tên nữ gây tổn hại và tử vong cho con người nhiều hơn so với những cơn bão có tên nam gần gấp ba lần.

Những cơn bão ở Hoa Kỳ được đặt theo tên của nữ mãi cho đến những năm 1970, khi các quan chức thời tiết bắt đầu chuyển đổi giữa tên của cả hai giới. Mùa bão ở Đại Tây Dương thường bắt đầu vào tháng Sáu và kết thúc vào cuối tháng 11 hàng năm. Nghiên cứu mới này được đăng tải trong tạp chí ra ngày 02 tháng Sáu của Viện Khoa học hàn lâm Hoa Kỳ.

Linh Lan