PDA

View Full Version : TS. Phạm Gia Minh - Thoát Trung: thoát thế nào?


vuitoichat
06-05-2014, 10:07
1. Lư do đặt vấn đề về Thoát Á, Thoát Hán hay Thoát Trung

- Một câu hỏi được đặt ra một cách tự nhiên khi người ta quan sát thực tiễn đó là các quốc gia Châu Á như Nhật Bản , Hàn quốc, Singapore …đạt được tŕnh độ phát triển cao về mọi mặt như hiện nay dù mỗi nước theo cách riêng của ḿnh nhưng đều đă lần lượt thoát ra khỏi mô thức phát triển tù túng, g̣ bó vốn tồn tại hàng ngàn năm trên lục địa này.
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=292357&stc=1&d=1401962335
Tiến sĩ Phạm Gia Minh (giữa) tham gia biểu t́nh chống Trung Cộng, 11.5.2014. Bên trái là TS. Đinh Hoàng Thắng đang giơ biểu ngữ. TS Thắng nguyên là Đại sứ VN tại Hà Lan và Bỉ. Bên phải là ông Trưởng đoàn VN đàm phán gia nhập WTO

Ví dụ như Nhật bản từ thời Minh Trị cách đây hơn 120 năm đă khởi xướng thành công quá tŕnh “ Thoát Á” mà về bản chất là quá tŕnh rũ bỏ gông cùm của hệ tư tưởng phong Kiến và lối sống tù túng, ngột ngạt kiểu Trung Hoa vốn đă giam hăm đất nước này trong lạc hậu , chậm tiến và yếu hèn . Những nội dung của trào lưu xă hội “ Thoát Á” khi đó chúng ta có thể t́m đọc trong tiểu phẩm “ Thoát Á luận” lừng danh của học giả Fukuzawa Yukichi . Cũng tại Nhật ,gần như đồng thời với trào lưu “Thoát Á” là phong trào “ Âu hóa “ diễn ra sâu rộng dưới sự dẫn dắt của giới trí thức có tư tưởng cách tân và được chính quyền ủng hộ mạnh mẽ do giới lănh đạo tinh hoa của Nhật đă nh́n thấy hiểm họa to lớn nếu đất nước tiếp tục “ ngủ yên” trong mô thức Trung Hoa.

Tại Việt Nam, thời Cụ Phan Châu Trinh cũng đă diễn ra trào lưu xă hội mang hơi hướng “ Thoát Á” nhưng rất tiếc là giới trí thức Việt Nam lúc đó chưa đủ mạnh, chính quyền thực dân và triều đ́nh phong kiến đă không vượt qua nổi tầm nh́n thiển cận và tham lam nên đă dập tắt phong trào đúng nghĩa là XHDS này.

- Vậy tại sao mô thức phát triển Trung Hoa lại bị các quốc gia lân bang phê phán và muốn từ bỏ ?

V́ đó là mô h́nh xă hội toàn trị kiểu phong kiến, con người bị giam hăm trong mọi không gian : chính trị, kinh tế, văn hóa và riêng tư gia đ́nh. Trong mô thức đó động lực cá nhân bị thui chột hoặc méo mó dẫn đến kết cục là cả xă hội bị tŕ trệ , khủng hoảng triền miên. Điều này giải thích v́ sao Phương Tây đă thắng thế trong cuộc chinh phục Phương Đông trong hơn 100 năm qua và các quốc gia lạc hậu ở Châu Á đă nhận thức được rằng con đường đúng đắn phải là thoát Á ( đồng nghĩa với thoát Trung Hoa ) và học tập Tây phương . ( các độc giả có thể tham khảo bài viết “ Thoát Á mới có thể thoát thân” và “ Quốc gia phải tự nâng ḿnh theo chuẩn quốc tế “ của Phạm Gia Minh trên tuanvietnam ).

2. Thế nào là thoát Trung đối với Việt nam ?

Câu trả lời có thể sẽ rất phong phú và đa dạng bởi lẽ nếu nói một cách văn hóa , nhẹ nhàng th́ cái bóng của Trung Hoa đă từng phủ lên Việt Nam hàng ngàn năm nay trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa –xă hội và nhân chủng. Một cách trực diện và sát thực tế hơn th́ móng vuốt của con sói Trung Hoa luôn muốn gh́ chặt đất nước và dân tộc Việt này trong ṿng tay lông lá của nó trong suốt chiều dài lịch sử.

Vậy th́ thoát Trung đối với Việt Nam ta phải vừa làm sao để móng vuốt của con sói không dám đụng vào lănh thổ vừa làm sao vượt ra khỏi sự che phủ của Trung Hoa lên mọi mặt cuộc sống để dân tộc được hưởng ánh sáng mặt trời.

Những cuộc kháng chiến thắng lợi quét sạch quân xâm lược phương Bắc đă góp phần ǵn giữ nền độc lập dân tộc cũng chính là hành động đánh đuổi con sói , thế nhưng để ra khỏi cái bóng đen lừng lững của Trung Hoa th́ dân tộc ta đă làm được chưa ? Tôi xin đặt câu hỏi với các bạn tại đây.

Theo thiển ư của cá nhân tôi th́ dân tộc ta chưa bao giờ thoát ra khỏi cái bóng đó trừ một vài thời khắc ngắn ngủi trong lịch sử. Dẫn chứng cụ thể là các vị anh hùng áo vải VN được nhân dân yêu nước ủng hộ tiến hành kháng chiến thắng lợi nhưng khi đă nắm quyền th́ lại chưa hề biết xây dựng lên MÔ H̀NH XĂ HỘI TIẾN BỘ HƠN TRUNG HOA VỀ CHẤT và kết cục là MÔ H̀NH CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN VIỆT NAM DƯỜNG NHƯ LÀ MÔ H̀NH PHONG KIẾN TRUNG HOA THU NHỎ.

Và ngày nay với khẩu hiệu 16 chữ vàng , 4 tốt th́ TQ và VN là tương đồng về mô thức phát triển và thể chế kinh tế- chính trị- xă hội.

Do vậy THOÁT TRUNG ngày nay chắc chắn phải lấy nội dung CẢI CÁCH THỂ CHẾ làm mục tiêu hàng đầu.

Tuy nhiên bên cạnh sự tương đồng đó VN ta c̣n có thêm một số yếu điểm khác do hoàn cảnh lịch sử để lại đó là căn bệnh quan liêu – bao cấp kiểu Liên Xô và lề thói tư duy, hành động tiểu nông. Những căn bệnh này chắc chắn sẽ tạo thêm khó khăn cho quá tŕnh THOÁT TRUNG .

3. Những bước đi của cải cách thể chế

Theo cách hiểu chính thống hiện nay th́ thể chế là tập hợp những quy tắc cùng các chế tài được viết thành văn ( chẳng hạn như Hiến pháp, các bộ Luật , quy chế, nghị định…) và bất thành văn ( ví dụ như các quy tắc đạo đức, ứng xử chịu ảnh hưởng của văn hóa và truyền thống …) do con người lập nên , được chia sẻ trong cộng đồng nhằm hướng hành vi con người theo những lộ tŕnh tương đối dễ tiên đoán, qua đó tạo ra một mức độ trật tự nhất định .

Người ta phân chia ra thành hai loại thể chế đó là :

- Thể chế bên trong : là hệ thống các quy tắc h́nh thành bởi kinh nghiệm lâu dài và được số đông trong cộng đồng chấp nhận, tuân thủ và trở thành truyền thống. Văn hóa là một thành tố quan trọng của thể chế bên trong.

- Thể chế bên ngoài : là hệ thống các quy tắc được thiết kế, được định rơ trong các bộ Luật, các quy định , đồng thời được áp đặt chính thức bởi một cơ quan quyền lực như Chính phủ chẳng hạn.

Giữa hai loại h́nh thể chế có mối tương tác , thực tiễn cho thấy hiệu lực của thể chế bên ngoài phụ thuộc vào liệu chúng có phù hợp , bổ trợ cho các thể chế bên trong không.

Như vậy để THOÁT TRUNG và hội nhập với cộng đồng các quốc gia văn minh, dân chủ và thịnh vượng thiết nghĩ cần có những biện pháp cụ thể nhằm

1/. Cải cách thể chế bên ngoài : đó là xây dựng bản Hiến Pháp tiên tiến ( ở đây tôi cho rằng Kiến Nghị của 72 nhân sĩ , trí thức về sửa đổi HP có nhiều nội dung phù hợp cần quan tâm ) và các bộ Luật đáp ứng đ̣i hỏi hiện nay như Luật Trưng cầu Dân ư, Luật về Hội, Luật biểu t́nh, Luật tiếp cận thông tin v.v…

Việc xây dựng những bộ quy tắc mới , sửa đổi để hoàn thiện các quy tắc, Luật , biện pháp chế tài hiện hành là việc có thể làm được ngay trong ngắn hạn , trung hạn và dài hạn nếu như các cơ quan công quyền có quyết tâm .

2/. Cải cách thể chế bên trong : quá tŕnh này không thể có kết quả trong ngắn hạn v́ nó chịu ảnh hưởng của tập quán, lối nghĩ và truyền thống văn hóa. Hơn thế nữa vai tṛ của các cơ quan công quyền trong việc tạo chuyển biến tích cực đối với lĩnh vực này sẽ rất hạn chế và đ̣i hỏi chi phí xă hội cao nếu như không biết kết hợp với các hoạt động phong phú của XHDS.

Người nông dân khi nhận thức được hiểm họa của việc đào gốc hồ tiêu, quế hay nuôi ốc bươu vàng, đỉa v.v… đem bán cho thương lái TQ th́ bằng những mạng lưới mang tính XHDS như cơ cấu ḍng họ, đồng hương hay nhóm sinh hoạt tổ hưu, cựu chiến binh …sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của hệ thống truyền thông xă hội lên nhiều lần.

Rơ ràng hiện nay đang có t́nh trạng “xơ cứng” ở thể chế bên ngoài thể hiện qua việc chậm ban hành hoặc thiếu các quy định mang hơi thở cuộc sống và chế tài đủ mạnh để ngăn chặn hành động phá hoại kinh tế của các thương lái TQ , đặc biệt trong lĩnh vực buôn bán tiểu ngạch qua biên giới, khai thác khoáng sản và nông , lâm , ngư nghiệp.

Đối với thể chế bên trong th́ tâm lư “ chuộng hàng ngoại” trong một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng đă và đang góp phần bóp chết sản xuất nội địa. Tật xấu thiếu tính hợp tác , nâng đỡ nhau trong giới doanh nhân Việt đă là nguyên nhân khiến hàng Việt khó trụ vững trên thương trường quốc tế . Và c̣n muôn vàn những ví dụ sinh động khác như tệ nạn đề đóm, cờ bạc, mê tín dị đoan, trọng h́nh thức mà coi nhẹ nội dung, trọng nam khinh nữ , thiếu tính kỷ luật, ăn cắp vặt gây gổ , say rượu v.v…cho thấy trong văn hóa truyền thống VN chúng ta c̣n có rất nhiều điểm hạn chế đang trở thành vật cản trên con đường THOÁT TRUNG để hội nhập với THẾ GIỚI VĂN MINH.

Thiết nghĩ để xây dựng thể chế bên trong tiến bộ , phù hợp với bản sắc dân tộc góp phần THOÁT TRUNG một cách thiết thực và căn cơ , bền vững rất cần tới những hoạt động tự nguyện của các tổ chức XHDS mang tính lan tỏa, có chiều sâu , kiên tŕ và huy động được trí tuệ cộng đồng . Hăy phát huy TÂM và TÀI trong DÂN để tránh căn bệnh xơ cứng , nặng về h́nh thức và thành tích mà bấy lâu nay các tổ chức XHDS do Nhà nước điều hành vẫn mắc phải.

4.Kết luận

Trong lịch sử các quốc gia Châu Á , quá tŕnh “Thoát Á” hay “Thoát Hán, thoát Trung” thành công thường phải đi kèm các điều kiện “Thiên thời- Địa Lợi – Nhân ḥa “. Thiên thời tức là hoàn cảnh quốc tế bên ngoài đ̣i hỏi phải có sự thay đổi trong nước . Ngày nay VN đă gia nhập nhiều tổ chức và kư kết nhiều công ước Quốc tế ( ví dụ như Công ước về Nhân quyền, Công ước về chống tra tấn…) và đang đàm phán TPP khiến chúng ta phải tự nh́n lại ḿnh để thực hiện những thay đổi phù hợp. Sức ép từ Quốc tế lên quá tŕnh phát triển và hội nhập của VN là rất lớn.

Mặt khác TQ đă đánh rơi chiếc mặt nạ “ trỗi dậy ḥa b́nh” và công khai xâm lược lănh hải VN , bắt đầu bằng vụ đưa dàn khoan HD 981 và sẽ tiếp tục gây sức ép mọi mặt lên VN. Trước áp lực từ Phương Bắc chúng ta chỉ có hai lựa chọn : một là phải tự thay đổi, phải củng cố an ninh, quốc pḥng, kinh tế và dựa vào DÂN, thực ḷng xây dựng một thể chế văn minh, dân chủ để tranh thủ được sự ủng hộ Quốc tế, hoặc là quy phục đầu hàng để chịu ách Bắc thuộc lần thứ 2 và măi măi đánh mất chính ḿnh.

Trước sức ép ghê gớm từ cả hai phía trên b́nh diện thời cuộc quốc tế VN ta chỉ có một con đường : THAY ĐỔI HAY LÀ CHẾT !

Địa lợi là yếu tố chưa bao giờ ủng hộ VN trong quá tŕnh THOÁT TRUNG bởi lẽ VN luôn trong thế “ núi liền núi, sông liền sông” với TQ. Tuy nhiên trong thế kỷ XXI này TQ không c̣n cái ưu thế cậy gần để một ḿnh gây ảnh hưởng kinh tế, văn hóa và mang quân đi xâm lược như trước kia nữa.

Trong thế giới “ phẳng” ngày nay cự ly và khoảng cách do vậy cũng không có ư nghĩa to lớn như những thế kỷ trước . VN giao lưu kinh tế, văn hóa –xă hội với cả thế giới và nhân đây xin một lần nữa cảm ơn các bậc trí giả tiền nhân của chúng ta đă sáng suốt chấp nhận hệ thống kư tự Latinh làm cơ sở cho chữ quốc ngữ ngày nay . Người ta thường nói chữ viết là chiếc thuyền chở tư duy và t́nh cảm đến những bến bờ của nền văn hóa và nếu như vậy th́ dân tộc VN từ hơn một thế kỷ nay ( tính từ 1867 ) đă từ bỏ con thuyền nan Hán – Nôm cũ kỹ để bước lên con tàu chạy động cơ lớn vượt đại dương.

Trong lĩnh vực văn hóa , nền tảng của thể chế bên trong , VN ta như vậy có ưu thế rất lớn để THOÁT TRUNG .

Khi đă xây dựng được thể chế bên ngoài tiến bộ trên cơ sở thể chế bên trong lành mạnh th́ chúng ta sẽ tạo ra một môi trường thể chế có sức mạnh nội lực to lớn. Đó là sức mạnh sáng tạo của hơn 90 triệu người dân yêu nước được khuyến khích và động viên bởi bầu không khí dân chủ, tự do và khoa học. Đó c̣n là nguồn vốn đầu tư kinh doanh và nhân tài khắp bốn phương quy tụ về nơi mà thiên hạ vẫn gọi là “ Đất lành, chim đậu”.

Trong cuốn sách gây tiếng vang “ Chiếc xe Lexus và cây Oliu “ nhà báo Mỹ Thomas Friedman lần đầu tiên đă đưa ra nhận định “thế giới ngày nay phẳng” . Đúng vậy , thế giới của chúng ta ngày một phẳng do không c̣n nhiều bức tường ngăn cản sự chuyển dịch ḍng vốn và nhân lực . Tuy nhiên tôi xin thêm một nhận xét : “ Thế giới ngày nay là một mặt phẳng nghiêng cho nên hiện tượng nước chảy chỗ trũng diễn ra mạnh mẽ và nhanh hơn trước”.

Khi VN chúng ta dám đột phá trong cải cách thể chế th́ chắc chắn vốn đầu tư và nhân tài khắp nơi sẽ dồn về đây. Ngày nay các quốc gia đă qua thời cạnh tranh nhau bằng sản lượng mà đă chuyển sang cạnh tranh bằng THỂ CHẾ . Quy luật mới h́nh thành này có liên quan mật thiết tới đặc thù của nền kinh tế tri thức.

Cái cách mà TQ đang hung hăng khiêu khích và xâm lược lănh thổ của các quốc gia láng giềng đă cho thấy lănh đạo của đất nước 1,3 tỷ dân này vẫn chưa thoát ra khỏi lối tư duy Đại Hán đă rất lỗi thời mặc dù TQ đă soán ngôi nền kinh tế thứ 2 thế giới của Nhật bản về sản lượng. Và như vậy TQ chưa thể có môi trường thể chế lành mạnh chứ chưa nói tới mang tính cạnh tranh toàn cầu để thu hút các quốc gia khác . Trong bối cảnh đó, một môi trường thể chế dân chủ, tự do , thịnh vượng của Việt Nam sẽ làm nội bộ TQ phải nh́n lại chính ḿnh.

Chúng ta không nên và không thể để Thế giới nh́n VN và TQ là những chính thể đồng dạng hay “ cá mè một lứa”. VN chỉ có thể được thế giới ủng hộ thực ḷng khi chúng ta có thể chế lành mạnh .

Rơ ràng bài học “ lấy yếu thắng mạnh, lấy ít địch nhiều, lấy chí nhân để thay cường bạo” của tổ tiên để lại nếu được áp dụng trong thế kỷ XXI chính là vấn đề về THỂ CHẾ.

Nhân ḥa hay yếu tố ḷng dân luôn có vị trí thường trực trong suốt chiều dài lịch sử với bao thăng trầm. Chúng ta quen với lối nghĩ rằng dân ta yêu nước chống ngoại xâm mà đôi khi vẫn quên rằng thời nhà Hồ , khi giặc Minh tràn sang dân đă quay lưng với triều đ́nh khiến đất nước rơi vào tay ngoại xâm với hơn 20 năm bi thương. Chúng ta cũng quên rằng chỉ vài chục tên lính lê dương mà quân Pháp đă lấy cả vùng mấy tỉnh Bắc Bộ bởi lẽ … “quân Pháp đi đến đâu , th́ nhân dân, nam cũng như nữ, già cũng như trẻ đều chạy theo đến đó, níu lấy áo xin được quân Pháp che chở cho khỏi bị bọn quan tham ô lại hà hiếp bóc lột “ ( Tâm lư người Việt nh́n từ nhiều góc độ. Trang 141. NXB Tp Hồ Chí Minh .8/2000).

Và có nhiều nhặn ǵ đâu những cái tên Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống hay Hoàng Văn Hoan đă đủ cho ta thấy thời nào cũng có bọn sẵn sàng bán nước cầu vinh hoặc quá hèn nhát trước cái thế trùng trùng binh mă của ngoại xâm Phương Bắc.

V́ sao hiện có trên 90% các gói thầu những dự án quan trọng đều do TQ nắm ?

V́ sao TQ thuê đất rừng đầu nguồn, mua ruộng của nông dân trên cả 3 miền ,thuê mặt nước “nuôi thủy sản “ ngay sát đồn biên pḥng Vũng Rô và đi lại trên đất VN như vào trốn không người để đến khi bạo động ở Vũng Áng , B́nh Dương mới lộ diện hàng chục ngàn người TQ “ chui “ th́ các cơ quan chức năng mới biết?

Những bất cập hay “ câu chuyện Mỵ Châu” thời nay có thể viết thành truyện 1001 đêm.

Và đó là điều rất có ảnh hưởng tới yếu tố nhân ḥa.

Nhưng vượt lên trên tất cả sự nhu nhược, đớn hèn hay phản bội của số ít trong cộng đồng , ḷng yêu nước của người Việt Nam cuối cùng vẫn chiến thắng.Phải chăng đó là mật mă của gen di truyền?

Nếu quả thực tồn tại gen yêu nước th́ một khi gặp điều kiện môi trường thuận lợi nó sẽ phát triển vượt trội để tạo nên những đột biến . Phải chăng với môi trường “ ḥa nước sông chén rượu ngọt ngào”thời Trần Hưng Đạo mà sự đột biến đă khiến giặc Nguyên Mông phải dừng bước trước một Việt nam bé nhỏ?

Theo ngôn ngữ khoa học chính trị ngày nay th́ môi trường tạo ra những đột biến xă hội chính là THỂ CHẾ. Khi thể chế lành mạnh ḷng dân sẽ quy tụ quanh lănh đạo , mọi quyền lợi hay tranh chấp nhỏ nhặt sẽ được dễ dàng bỏ qua để chung sức chung ḷng đạt mục tiêu lớn . Khi thể chế suy đồi, hà khắc th́ những ǵ đă xảy ra thời nhà Hồ và cuối triều Nguyễn là điều dễ hiểu…

Hy vọng rằng gen yêu nước của chúng ta vẫn luôn khỏe mạnh và vượt trội để thoát ra khỏi cái bóng Trung Hoa đè lên mọi mặt cuộc sống hôm nay .

Thăng long- Hà nội 4/6/2014
Phạm Gia Minh

(Blog Tễu)

Minhrau
06-05-2014, 10:33
bao nhiêu năm nay chuyên đi theo thằng ăn cướp bây giờ muốn từ bỏ cướp đâu phải chuyện dễ

eaglevn
06-05-2014, 12:54
Muốn thoát khỏi ách thống trị của chó hán th́ trước tiên phải thay hết bầy khỉ đang cai trị, để con người lên lănh đạo quốc gia.