PDA

View Full Version : Nhận định khác nhau về bản án Bầu Kiên


Hanna
06-09-2014, 18:24
Giới quan sát ở Việt Nam có nhận định khác nhau sau khi kết thúc phiên ṭa sơ thẩm xử ông Nguyễn Đức Kiên (c̣n gọi là Bầu Kiên) và các đồng phạm.
Ông Kiên, một trong những doanh nhân giàu nhất Việt Nam, bị ṭa sơ thẩm tuyên án 30 năm tù hôm 9/6.
Bảy bị cáo c̣n lại nhận các mức án từ hai đến tám năm tù, trong đó ông Lư Xuân Hải, cựu tổng giám đốc Ngân hàng ACB, bị án tám năm tù.
Đây được xem là một trong những vụ án lớn nhất, phức tạp nhất và cũng gây tranh căi nhất trong vài năm gần đây.
'Luật có như không'

Ngay sau phiên ṭa, viết trên trang Facebook cá nhân, luật sư Lê Công Định cho rằng: “Tội lớn nhất của anh Kiên là đă chứng minh rằng ở đất nước này luật pháp có như không.”
C̣n nhà báo Huy Đức viết một bài phân tích dài, đặt câu hỏi: “Nếu trong hai tuần vừa qua Bầu Kiên được xét xử trước một bồi thẩm đoàn, liệu Ṭa có dám để các dự thẩm biểu quyết (có tội hay không có tội) trước quá nhiều vấn đề pháp lư bị bỏ qua như thế.”
Ám chỉ vụ án có yếu tố chính trị, ông Huy Đức nhận xét: “Hôm nay chính trị có nhu cầu chuyên chính với Bầu Kiên th́ ngày mai chính trị cũng có thể có nhu cầu ngược lại.”
Mức án sơ thẩm

1.Nguyễn Đức Kiên (SN 1964): 30 năm tù cho 4 tội danh (Kinh doanh trái phép; Trốn thuế; Cố ư làm trái; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản).
2. Lê Vũ Kỳ (SN 1956): 5 năm (trước đó đề nghị từ 7 đến 8 năm tù)
3. Trịnh Kim Quang (SN 1954): 4 năm tù (trước đó đề nghị 6 đến 7 năm tù.
4. Phạm Trung Cang (SN 1954): 3 năm tù (trước đó đề nghị 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 5 năm)
5. Lư Xuân Hải (SN 1965): 8 năm tù. Cấm đảm nhiệm các chức vụ ngân hàng trong 5 năm (trước đó đề nghị 12 đến 14 năm tù).
6. Huỳnh Quang Tuấn (SN 1958): 2 năm tù (trước đó đề nghị 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 5 năm).
7. Trần Ngọc Thanh (SN 1952): 5 năm 6 tháng tù (trước đó đề nghị 9 đến 10 năm tù).
8. Nguyễn Thị Hải Yến (SN 1969): 5 năm tù (trước đó đề nghị 7 đến 8 năm tù).
(Nguồn: Báo Tiền Phong)




“Lúc đó, những người tiến hành tố tụng sẽ phải đối diện với một mục tiêu chuyên chính khác.”
Về thông điệp của bản án, ông Huy Đức cho rằng nó cho thấy “không ai trong thể chế này có khả năng t́m kiếm cho ḿnh sự an toàn pháp lư”.
'Nghiêm minh, răn đe'

Trong khi đó, trả lời BBC hôm 9/6, ông Bùi Kiến Thành, một doanh nhân Việt kiều Mỹ đang sống ở Hà Nội, lại khẳng định vụ án cần được xử “nghiêm minh, để răn đe”.
“Không riêng ǵ ông Kiên, rất nhiều người ở trong t́nh trạng giống ông Kiên mà chưa bị truy tố,” ông Bùi Kiến Thành nói.
Theo tường thuật của báo chí trong nước, ông Kiên, trước ṭa, đă nói rằng “cơ quan điều tra h́nh sự hóa quan hệ kinh tế”.
Nhưng ông Bùi Kiến Thành lại cho rằng các tội danh không chỉ mang tính chất kinh tế.
“Các tội danh đều là vấn đề h́nh sự. Những vấn đề đưa ra xét xử, không thể nói đó chỉ là quản lư kinh tế mà rơ ràng có yếu tố h́nh sự trong đó.”
Về thông điệp của phiên ṭa, ông Thành nói đó là tín hiệu người kinh doanh “phải tôn trọng luật pháp”.
“Sau vụ án này, các lănh đạo ngân hàng phải quan tâm hơn nữa về trách nhiệm của ḿnh.”
“Cơ quan quản lư nhà nước phải tôn trọng luật pháp, có biện pháp để tránh các sai phạm khác,” ông Thành nói.
bbc

kuti
06-09-2014, 18:46
Ừ , chính những người đại viện pháp luật không tôn trọng mà ngược lại kêu người ta tôn trọng ,trong vụ án này , bầu Kiên đưa ra là :luật pháp cấm ngân hàng buôn bán vàng 2012 , trong khi ông Kiên và đồng phạm buôn bán vàng là năm 2007 -2008 ( tức là không phạm tội ) lúc đó luật pháp chưa cấm , nhưng côn an lại kết tội này vớI các bị cáo bằng luật 2012 ( cấm buôn bán vàng )...rơ ràng là bị ép nhận tội....nh́n lại những cái luật mà ngay chính người thi hành luật không tôn trọng...cuỗng chế gia đ́nh ông Vươn sai pháp luật , giếT chết người dân tại phường như cơm bữa , 100 côn an bao vây vào cướp tiệm vàng chỉ ǵ 100 USD rùi bắt chủ tiệm vàng kư giấy cam kết không được thưa kiện.....túm lại luật VN như vậy chỉ có TQ mớI dám đầu tư....c̣n thằng Bùi Kiến Thành, một doanh nhân Việt kiều Mỹ đang sống ở Hà Nội, nó đang hồi hợp không biết khi nào tới phiên nó , cho nên nói vài câu nịnh cộng san> cũng là điều ai ai như nó cũng nên nói như vậy không ǵ nhac nhiên