PDA

View Full Version : Bộ mặt thật của “siêu cô đồng” gieo quẻ bằng... tiếng Hoa


Romano
06-10-2014, 04:39
Với dáng người béo tṛn, cô đồng ngồi lắc lư người mắt lờ đờ trong làn khói thuốc và mùi bia rượu nồng nặc. Và bất cứ ai đến đây đều được cô đồng gieo quẻ bằng tiếng Hoa. Sau vài tiếng nấc, cô đồng đổi giọng hoàn toàn và người ở trạng thái như thể bị người âm nhập (?!)Chỉ “thiêng” với... người ở xa đến!?
Sau khi nhận được thông tin của người dân xă Bảo B́nh (huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai), về việc có một cô đồng gọi hồn người âm rất siêu phàm, PV báo Đời sống và Pháp luật đă t́m đến xă này để t́m hiểu thực hư về cô đồng "nổi danh" này. Vừa tới chợ Bảo B́nh, chúng tôi đă nghe nhiều người dân bàn tán về cô đồng chuyên gọi hồn người âm này. Nhưng ít ai biết tên đầy đủ, v́ cô ít giao tiếp với bên ngoài. "Cô này xem không đúng, nhưng có nhiều người ở xa được người quen dẫn đến, có lẽ tại "bụt chùa nhà không thiêng"", cô út, bán chè tại chợ Bảo B́nh cho hay.
Chúng tôi có mặt tại nhà cô đồng thuộc ấp Ḷ Than vào một buổi xế chiều. Vừa thấy chúng tôi, một nhóm người ngồi ở hiên nhà hỏi: "Ai giới thiệu đến đây?". Khi nghe chúng tôi bảo: "Có cô Thảo dưới Vũng Tàu chỉ dẫn" th́ một người quay sang nói với người phụ nữ trung tuổi bằng tiếng Hoa, rồi quay sang hẹn với chúng tôi sáng mai quay lại. Bởi theo họ chỉ gọi hồn người âm được lúc 7h sáng đến 10h trưa mỗi ngày. Tiếp đó người trong nhà cô đồng dặn ḍ: "Phải đến từ sớm tinh mơ nhé, nếu không phải chờ đợi lâu lắm, v́ ngày nào “thầy” cũng đông khách xin quẻ và kêu hồn".
Hôm sau, lúc 8h sáng khi chúng tôi quay trở lại căn nhà nằm gọn trong vườn điều của cô đồng, phía trong nhà đă có rất đông người. Lúc này, cô đồng đang "nhập" vào bố chồng của người phụ nữ có tên Thanh H. (ngụ TP.HCM). Dù thoạt nh́n cô đồng rất rầu rĩ, ủ dột như người mất hồn, nhưng cử chỉ quan sát người lạ của cô đồng th́ không khác người b́nh thường. Cô bị ông bố chồng chị Thanh H. "nhập vào" và nói chuyện với con gái về cuộc sống nơi bể khổ âm phủ trong vài phút.
Tiếp đó, cô đồng nói bị hồn một ông hàng xóm tên Q., đi theo bố chị Thanh H. nhập vào đ̣i chị Thanh H. phải mời đồ nhậu, nếu không sẽ đi cướp đồ ăn của bố chị Thanh H.. Thương bố, chị Thanh H. nhờ người quen trong nhà cô đồng ra chợ mua bánh ḿ, bia và thuốc lá để mời hồn ông Q.. Khi có bia, bánh ḿ, thuốc lá, cô đồng vừa ăn, vừa uống, vừa hút thuốc rồi vừa lắc lư người nói chuyện.
Nửa tiếng sau, khi ăn hết một ổ bánh ḿ kẹp thịt, uống hết hai lon bia 333 và hút dăm điếu thuốc lá, hồn ông Q. cảm ơn gia chủ đă cho ăn. Trước khi vẫy tay tạm biệt cảm ơn chị Thanh H., hồn ông Q. c̣n khen bữa sáng ngon. Khi cô đồng dứt lời (theo những người ngồi ở nhà cô đồng "phiên dịch"), "người âm" chào tạm biệt bằng tiếng Hoa rồi đi. Lúc này, cô đồng "ự ự ự" mấy tiếng, chắp tay đọc lời khấn, sau đó choàng tỉnh mở mắt nh́n mọi người.
Sau khi nhập hồn hai ông già, người nhà cô đồng thắp nhang, c̣n cô đồng đọc kinh và kêu hồn đứa con gái của chị Thanh H. mất khi vừa chào đời về. Thật ngạc nhiên, khi nén hương chưa cháy hết, cô đồng "ứ ứ ứ" mấy tiếng rồi đổi giọng nũng nịu như một đứa trẻ "mẹ...ẹ!, mẹ bỏ con mà đi, con khổ lắm, con đói lắm. Mẹ...ẹ!". Thấy đứa con linh thiêng được cô đồng gọi hồn về quá nhanh, chị Thanh H. mủi ḷng mắt rưng rưng lệ. Sau đó, cô đồng không ngớt nước mắt khóc theo: "Mẹ...ẹ! Con không có quần áo mặc, con lạnh lắm, mẹ... ẹ! Mẹ cho con đi học nhé...".
Cứ sau mỗi lần "oan hồn bé" nói với mẹ (chị Thanh H. - PV) th́ hai ba người ngồi xung quanh cô đồng cùng dịch ư của em bé cho chị Thanh H. nghe. Theo đó, em bé nói là cuộc sống dưới âm phủ khổ lắm, gia đ́nh phải mua đồ cúng, quần áo, sách vở, hương vàng đem đến nhà mẹ quan âm (tức nhà cô đồng) nhờ cô làm lễ kêu hồn lên nhận quà. Tiếp đó, người nhà cô đồng đưa ra những câu hỏi về người đă mất như v́ sao mất, mất lâu chưa, sao lại để cho người chết khổ vậy và hỏi thêm cả những thông tin hiện tại của người đến gọi hồn như chồng làm ǵ, mấy con rồi...
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=623007&stc=1&d=1402375130
</td></tr><tr><td class="caption"> Bà Kim (trái) trong vai em bé người âm ngồi nói chuyện với mẹ. ảnh T.Trần.</td></tr></tbody></table>
Kêu hồn, bói quẻ cho người Việt bằng... tiếng Hoa
Trong vai người đi kêu hồn cho người anh trai, chúng tôi được người nhà cô đồng hỏi thăm rất ân cần về gia cảnh và lư do đến đây. Nhưng do đă quá 10h trưa nên chúng tôi được hẹn đến gọi hồn vào sáng hôm sau, v́ hôm nay "thầy" hơi mệt không đủ sức gọi hồn nữa. Theo lư giải của bà C. (họ hàng nhà cô đồng), mỗi lần hồn người âm nhập vào "thầy" th́ "thầy" rất mệt. Nhưng sau 10h trưa "thầy" vẫn có thể ngồi xem quẻ bói về gia đạo, sự nghiệp và t́nh duyên cho khách được. V́ lẽ đó nên, tôi xin được gieo một quẻ bói về công danh, duyên phận. Sau hồi niệm kinh tiếng Hoa, “thầy” phán rằng: "Ta phán cho kẻ phàm biết, ngươi tuổi này th́ hai, ba năm nữa mọi việc mới ổn, cứ khi ngươi có công danh sự nghiệp ổn định, thành công th́ lúc đó t́nh yêu và hạnh phúc tự tới...".
Quan sát kỹ từ cuộc lên đồng gọi hồn trước đó cho đến việc xin quẻ phán tướng số, chúng tôi đều nhận thấy cô đồng chỉ đọc kinh bằng tiếng Hoa. Và cho dù, cô đồng đang bị người âm nhập vào, mắt lờ đờ nhưng thi thoảng cô đồng vẫn có thể nói vài câu chuyện bằng tiếng Hoa với người nhà. Dứt lời cô đồng, người nhà lại quay sang hỏi người xin quẻ vài câu, rồi lại nh́n cô đồng đáp lại bằng tiếng Hoa. Cứ như vậy, một cuộc lên đồng gọi hồn hay xem bói đều có cả tiếng Hoa - tiếng Việt xen lẫn giữa ba người: Người đi kêu hồn - cô đồng (được người âm nhập vào - PV) và người nhà cô đồng.
Điều đặc biệt, khi vào nhà cô đồng xin quẻ bói và kêu hồn, có rất nhiều người thân qua lại hỏi thăm khách đến. Nhưng khi chúng tôi hỏi thăm tên tuổi cụ thể của cô đồng, tất thảy người nhà đều tỏ ra ḍ xét và trả lời thận trọng. Khi ra về tôi được một bà lăo thắp nhang tiễn chân theo và hỏi "con thấy “thầy” phán đúng không". Tôi gật đầu. Lúc này, bà mới cho biết bà là d́ ruột của cô đồng. Bà cho biết: “Thầy” là đứa cháu siêu phàm của bà, chuyên gọi hồn người âm từ 10 năm nay rồi. “Thầy” chính là thánh trời gần 150 tuổi nhập vào mới được như bây giờ đó. Mười năm trước, tự nhiên nó (cô đồng- PV) nổi điên nổi dại ḥ hét khắp làng, tưởng bị bệnh đưa đi chữa khắp bệnh viện này viện kia mà không khỏi. Sau đó, nhà bà đi xem “thầy”, người ta nói thánh nhập cho làm “thầy”...".
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=483668&stc=1&d=1402375141
</td></tr><tr><td class="caption"> Bà Kim (trái) trong vai em bé người âm ngồi nói chuyện với mẹ. ảnh T.Trần.</td></tr></tbody></table>
Biết chúng tôi tới gọi hồn, bà Mai Thị X. (50 tuổi, ngụ gần nhà cô đồng) cho biết, "cô đồng siêu phàm" này có tên Kim theo tiếng Việt (c̣n tên Cấm theo tiếng Trung) năm nay khoảng 40 tuổi, người gốc Hoa. Bà Kim có chồng và ba con, con trai lớn học cấp hai và đứa bé nhất mới năm tuổi. Theo bà X., mấy năm trước bà Kim tự nhiên được người nhà đồn thổi là thánh nhập vào, rồi cho làm thầy đồng có khả năng gọi hồn người âm để nói chuyện. Tin tức lan rộng, nhiều người quanh xă và huyện ṭ ṃ t́m đến nhà cô đồng. Nhưng khi xem phán về thấy không đúng, nên từ đó người dân không tin nữa. Hàng ngày cô đồng Kim vẫn làm nương rẫy b́nh thường như bao người.
Không chỉ bà X., nhiều người dân quanh bến xe xă Bảo B́nh cũng cho rằng, gần đây khách đến nhờ bà Kim gọi hồn thường là khách ở một vài tỉnh lân cận, và được hai, ba người phụ nữ tên H., L. ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu dẫn tới xin kêu hồn và xem bói.

<table style="background-color: #fcd9e0; width: 592px; height: 27px;" border="0"><tbody><tr><td>Đang theo dơi để xử lư khi có dấu hiệu vi phạm
Trao đổi với PV, đại diện cán bộ xă Bảo B́nh cho biết: "Phía chính quyền cũng đang theo dơi việc hành nghề gọi đồng của bà Kim và người nhà. Tuy nhiên, hiện tại người dân xă cũng không ai c̣n đến nhà bà Kim để xem bói, mà chỉ có những người ở nơi khác đến đây. Do vậy, sự việc cũng chỉ ở mức nắm t́nh h́nh. Sắp tới chính quyền xă sẽ vào cuộc để xử lư, nếu thấy có dấu hiệu của việc truyền bá mê tín dị đoan".
</td></tr></tbody></table>tm