PDA

View Full Version : Cảnh giác với chiêu giả danh cán bộ lừa đảo


Hanna
06-10-2014, 20:29
Cảnh giác với chiêu giả danh cán bộ lừa đảo Hiện tại, vụ việc giả danh cán bộ lừa đang được cơ quan công an khẩn trương điều tra, xử lư theo quy định của pháp luật. Qua các vụ việc trên, cơ quan công an k...

Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Bến Tre liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng thường tự xưng là cán bộ đang điều tra vụ án để dụ dỗ, đe dọa, lừa đảo tài sản của người dân.

Theo hồ sơ của cơ quan công an, từ ngày 16/5 đến 24/5/2014, toàn tỉnh đă xảy ra liên tiếp 15 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tương tự nhau. Các đối tượng gây án thường sử dụng số điện thoại có đầu số ở nước ngoài như: 00438226602, 0066.2888888… để gọi đến các số điện thoại cá nhân trong tỉnh nhằm dụ dỗ, đe dọa lừa đảo. Các đối tượng thường mạo danh là cán bộ của các cơ quan nhà nước như: Công an, Viện kiểm sát, Ṭa án… với thủ đoạn hăm dọa người nghe đang liên quan đến các vụ án h́nh sự mà cơ quan chức năng đang thụ lư. Đồng thời yêu cầu cung cấp thông tin về họ tên, chứng minh nhân dân, địa chỉ, đặc biệt là số tài khoản ngân hàng để phục vụ yêu cầu điều tra.

Tiếp theo, bọn chúng sẽ yêu cầu người nghe chuyển tiền vào tài khoản của chúng để kiểm tra và sẽ trả lại trong ṿng từ hai đến bốn giờ đồng hồ sau. Nếu bị hại không đồng ư, các đối tượng này sẽ liên tục gọi điện thoại để đe dọa, khủng bố tinh thần, làm bị hại hoang mang, lo sợ cực độ và chuyển tiền theo ư đồ của bọn chúng.

Trong 15 vụ bị các đối tượng gọi điện hăm dọa, có hai trường hợp người dân v́ quá lo sợ đã bị các đối tượng lừa chuyển trên 740 triệu đồng. Cơ quan điều tra phối hợp cùng ngân hàng, kịp thời ngăn chặn thành công một bị hại đang chuyển 658 triệu đồng vào tài khoản của đối tượng lừa đảo.

Đại tá Nguyễn Văn Long, Trưởng pḥng An ninh điều tra - Công an Bến Tre cho biết: “Các đối tượng lừa đảo với thủ đoạn như trên rất tinh vi, bọn chúng chủ yếu sống tại nước ngoài, cấu kết với một số đối tượng là người Việt Nam để gây án. Những hành vi lừa đảo của các đối tượng không những gây thiệt hại về tài sản cho nhân dân mà c̣n tạo sự bất ổn về an ninh chính trị và trật tự xă hội tại địa phương. Hiện cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra t́m ra thủ phạm để xử lư nghiêm theo quy định pháp luật”.

Đối tượng Công giải danh công an lừa bán xe máy

Bên cạnh các đối tượng lừa đảo với phương thức, thủ đoạn như trên th́ thời gian qua, tại một số địa phương trong tỉnh đă xuất hiện một số đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một số người dân nhẹ dạ. Điển h́nh nhất là ngày 9/9/2013, qua tin báo của nhân dân về việc một đối tượng mặc trang phục công an nhân dân (CAND) có nhiều biểu hiện bất minh, đang ở tại một nhà trọ trên địa bàn xă Long Thới (Chợ Lách). Qua điều tra, Công an huyện Chợ Lách nhận định đây rất có thể là đối tượng giả danh công an, nên đă tổ chức kiểm tra hành chính và bắt đối tượng.

Tại cơ quan công an, đối tượng khai là Lư Văn Tuấn, sinh năm 1969 (ngụ phường Hiệp Thành, quận 12, TP Hồ Chí Minh). Khám xét pḥng trọ của y, cơ quan chức năng đă phát hiện, thu giữ: 02 bộ trang phục Cảnh sát nhân dân, 01 thắt lưng CAND, 01 đôi giầy sỹ quan cấp tá, 01 quân hàm sỹ quan CAND cấp trung tá, 01 bảng tên và chứng minh CAND đều mang tên Lư Văn Tuấn với chức vụ Phó Đội trưởng Công an quận 12, TP Hồ Chí Minh, 01 súng ngắn loại đồ chơi giống Col 45, 01 roi điện… Tuấn khai nhận số quân trang trên là do một người quen công tác trong ngành công an tặng; riêng các công cụ hỗ trợ là do y đặt làm giả nhằm mục đích giả mạo Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Mới đây vào trưa 7/5/2014, tại nhà ông Cao Hoàng Phúc (ngụ xă Tân Phong, huyện Thạnh Phú) xuất hiện một thanh niên lạ mặt tự xưng Trần Thế Công, là cán bộ của đội CSGT công an huyện Thạnh Phú, hiện đơn vị đang cần bán lô hàng gồm 9 xe mô tô, mỗi xe bán 13 triệu đồng; nếu ai muốn mua th́ trả trước một số tiền, sau đó trả hết trong ṿng một năm. Gia đ́nh ông Phúc nghe thế vội tin nên đưa cho Công 7 triệu đồng nhờ mua giúp 2 xe Futurre Neo FI. Công nhận tiền và hẹn đến trưa cùng ngày sẽ mang xe đến giao. Chờ hoài không thấy bóng dáng của Công, gia đ́nh bị hại đă đến cơ quan công an tŕnh báo th́ biết ḿnh đă bị lừa. Từ các đặc điểm của đối tượng, Công an huyện Thạnh Phú đă truy bắt được Trần Thế Công khi y đang trốn tại tỉnh Long An.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=623280&stc=1&d=1402432155
Cảnh giác với chiêu giả danh cán bộ lừa đảo

Cơ quan công an đang lập hồ sơ xử lư các đối tượng giả danh công an lừa đảo

Hiện tại, vụ việc giả danh cán bộ lừa đang được cơ quan công an khẩn trương điều tra, xử lư theo quy định của pháp luật. Qua các vụ việc trên, cơ quan công an khuyến cáo người dân nên cảnh giác khi phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, cần b́nh tĩnh và báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để xử lư.

Minh Giang

​Theo Dantri