Romano
06-12-2014, 20:05
Một trong ba biện pháp
Theo một số bài viết nhận định về tranh căi chủ quyền Hoàng Sa. Dựa theo bài viết của LS Lê Công Định và một số bằng chứng cụ thể đă thu thập được để chứng minh chủ quyền của Việt Nam trên hai đảo Hoàng Sa và Trường Sa. "Nhân cuộc họp báo quốc tế về tranh chấp biển Đông do Bộ Ngoại giáo Việt Nam tổ chức chiều ngày 23 tháng năm, 2014. Trong cuộc họp báo này, không chỉ Việt Nam Cộng Ḥa được đề cập đến một cách long trọng, mà cả Quốc Gia Việt Nam với Chính phủ của Quốc Trưởng Bảo Đại do Thủ Tướng Trần Văn Hữu đại diện tại Hội nghị Genève, cũng đă được nhấn mạnh như một thực thể công pháp".
http://intermati.com/hanna/2014/06m/12d/171.jpg
http://intermati.com/hanna/2014/06m/12d/172.jpg
http://intermati.com/hanna/2014/06m/12d/173.jpg
Cần lưu ư, khi nhà nước Việt Nam hiện tại công nhận chính thức Quốc Gia Việt Nam và Việt Nam Cộng Ḥa trên mặt pháp lư rồi, th́ lập tức theo pháp lư Công hàm ngày 14/9/1958 do Thủ tướng Việt Nam Dân chủ Cộng ḥa thay mặt chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Việt Nam khi đó, Phạm Văn Đồng kư sẽ không c̣n hiệu lực nửa. Thủ tướng Việt Nam khi đó, Phạm Văn Đồng không có quyền kư công nhận bất cứ điều ǵ không nằm trong quyền quản lư của Việt Nam Dân chủ Cộng ḥa.
Đây là một bằng chứng quan trọng Việt Nam cần có trong tay khi kiện Trung Quốc ra ṭa.
Việt nam khởi kiện, Trung quốc sẽ mất hết!
“Đảo có người ở” là điểm quan trọng đặc biệt để xác định vùng đặc quyền kinh tế theo Luật biển 1982 nhưng điều kiện cần và đủ là bộ tiêu chuẩn bằng phụ lục giải thích có trong UNCLOS, nó phải có bề dày sở hữu trên văn bản, trên thực tế con người mà không phải là một đảo “nhân tạo” có được bằng hành vi cướp bóc xâm chiếm… Lấy Hoàng Sa làm một đảo xa bờ hiện nay để xác định vùng đặc quyền kinh tế 200 km, để tự vỗ ngực “Trung Quốc có đủ bằng chứng để chứng minh quyền chủ quyền, quyền tài phán của Hoàng Sa” là một toan tính chủ quan sai lầm mà họ chưa lường hết hậu quả của nó khi đưa ra ṭa án quốc tế.
Bản đồ của triều đại phong kiến cuối cùng là nhà Thanh (đầu thế kỷ XX) chỉ có Hải Nam là đảo cực Nam chỉ đủ để xác định đường cơ sở theo UNCLOS. Trong khi Triều Nguyễn trước đó đă khai thác, làm chủ quần đảo Trường Sa từ nhiều thế kỷ. Các bản đồ cổ, bản đồ Hàng hải các nước phương Tây nhưng xuất bản từ thế kỷ 18, 19 đều có cụm từ quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Các văn bản sắc phong, chỉ lệnh liên quan đến Hoàng Sa đều c̣n lưu giữ. Thời Pháp thuộc Việt Nam đă đặt trạm khí tượng thủy văn, đèn Hải đăng, cột phát sóng vô tuyến. Các tài liệu đo khí tượng thủy văn, sổ sách được lưu giữ cẩn thận, có h́nh ảnh. Năm 1951, tại San Francisco - Bộ Ngoại giao Quốc gia Việt Nam Trần Văn Hữu tuyên bố cả hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thuộc lănh thổ Việt Nam mà không gặp phải kháng nghị hay bảo lưu nào từ 51 quốc gia tham dự hội nghị.
Hiệp định Genève 1954 có các cường quốc là Liên Xô, Trung Quốc, Pháp, Anh, Mỹ, trong đó văn bản của hiệp định ghi rơ chia đôi Việt Nam ở vĩ tuyến 17 có ghi rơ 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa ở nam vĩ tuyến 17 do chính quyền ở đó quản lư đó là nước Việt Nam Cộng ḥa. Trung Quốc có chữ kư trong văn bản này, nghĩa là mặc nhiên thừa nhận chủ nhân quần đảo Hoàng Sa là Việt Nam. Vậy mà ngày 19/1/1974, trung Quốc bất chấp công lư, đạo lư đă dùng vũ lực tấn công chiếm giữ, gây ra tội ác đẫm máu trên đảo Hoàng Sa, trên biển Đông.
Chúng ta vận động thuyết phục nhưng việc đó đă vô ích. Chúng ta trân trọng t́nh hữu nghị lâu đời nhưng không để bị lợi dụng. Chúng ta phải hành động ngay, khởi kiện ra Trọng tài UNCLOS và cả Ṭa án Công lư Quốc tế (The International Court of Justice – ICJ) bởi Việt Nam là thành viên 149 của Liêp hợp quốc và thành viên của UNCLOS.
Khởi kiện lúc này Việt Nam có đầy đủ bằng chứng, nhân dứng, vật chứng về cả không gian, thời gian và tang vật hiện hữu là giàn khoan 1 tỷ USD. Chúng ta đang được toàn thế giới ủng hộ, ta được cả chính trị, ngoại giao chính trường, ngoại giao nhân dân, được minh oan và được tỏa sáng trước công lư quốc tế về một nước yêu ḥa b́nh, tôn trọng và có trách nhiệm trước Công ước Luật Biển 1982.
Hăy chớp thời cơ “có một không hai” này để khởi kiện ngay, là “bắn một mũi tên trúng hai đích”. Chúng ta sẽ thắng về pháp lư trong vụ giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm chủ quyền, đ̣i được bồi thường về kinh tế, vừa giành được chủ quyền cho Hoàng Sa. Đây mới là thắng lợi bền vững!
Đ̣i lại bằng được chủ quyền Hoàng Sa bằng biện pháp ḥa b́nh trên diễn đàn pháp lư là khát vọng của 90 triệu người Việt Nam và 5 triệu kiều bào ta ở nước ngoài đang nằm trong tay chúng ta. Đây c̣n là trách nhiệm lớn của những người hôm nay trước Anh linh hàng triệu liệt sỹ là những hùng binh Trường Sa từ triều Nguyễn và những người đă anh dũng ngă xuống hai quần đảo và trên các điểm tựa v́ Tổ quốc thiêng liêng.
Fb
Theo một số bài viết nhận định về tranh căi chủ quyền Hoàng Sa. Dựa theo bài viết của LS Lê Công Định và một số bằng chứng cụ thể đă thu thập được để chứng minh chủ quyền của Việt Nam trên hai đảo Hoàng Sa và Trường Sa. "Nhân cuộc họp báo quốc tế về tranh chấp biển Đông do Bộ Ngoại giáo Việt Nam tổ chức chiều ngày 23 tháng năm, 2014. Trong cuộc họp báo này, không chỉ Việt Nam Cộng Ḥa được đề cập đến một cách long trọng, mà cả Quốc Gia Việt Nam với Chính phủ của Quốc Trưởng Bảo Đại do Thủ Tướng Trần Văn Hữu đại diện tại Hội nghị Genève, cũng đă được nhấn mạnh như một thực thể công pháp".
http://intermati.com/hanna/2014/06m/12d/171.jpg
http://intermati.com/hanna/2014/06m/12d/172.jpg
http://intermati.com/hanna/2014/06m/12d/173.jpg
Cần lưu ư, khi nhà nước Việt Nam hiện tại công nhận chính thức Quốc Gia Việt Nam và Việt Nam Cộng Ḥa trên mặt pháp lư rồi, th́ lập tức theo pháp lư Công hàm ngày 14/9/1958 do Thủ tướng Việt Nam Dân chủ Cộng ḥa thay mặt chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Việt Nam khi đó, Phạm Văn Đồng kư sẽ không c̣n hiệu lực nửa. Thủ tướng Việt Nam khi đó, Phạm Văn Đồng không có quyền kư công nhận bất cứ điều ǵ không nằm trong quyền quản lư của Việt Nam Dân chủ Cộng ḥa.
Đây là một bằng chứng quan trọng Việt Nam cần có trong tay khi kiện Trung Quốc ra ṭa.
Việt nam khởi kiện, Trung quốc sẽ mất hết!
“Đảo có người ở” là điểm quan trọng đặc biệt để xác định vùng đặc quyền kinh tế theo Luật biển 1982 nhưng điều kiện cần và đủ là bộ tiêu chuẩn bằng phụ lục giải thích có trong UNCLOS, nó phải có bề dày sở hữu trên văn bản, trên thực tế con người mà không phải là một đảo “nhân tạo” có được bằng hành vi cướp bóc xâm chiếm… Lấy Hoàng Sa làm một đảo xa bờ hiện nay để xác định vùng đặc quyền kinh tế 200 km, để tự vỗ ngực “Trung Quốc có đủ bằng chứng để chứng minh quyền chủ quyền, quyền tài phán của Hoàng Sa” là một toan tính chủ quan sai lầm mà họ chưa lường hết hậu quả của nó khi đưa ra ṭa án quốc tế.
Bản đồ của triều đại phong kiến cuối cùng là nhà Thanh (đầu thế kỷ XX) chỉ có Hải Nam là đảo cực Nam chỉ đủ để xác định đường cơ sở theo UNCLOS. Trong khi Triều Nguyễn trước đó đă khai thác, làm chủ quần đảo Trường Sa từ nhiều thế kỷ. Các bản đồ cổ, bản đồ Hàng hải các nước phương Tây nhưng xuất bản từ thế kỷ 18, 19 đều có cụm từ quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Các văn bản sắc phong, chỉ lệnh liên quan đến Hoàng Sa đều c̣n lưu giữ. Thời Pháp thuộc Việt Nam đă đặt trạm khí tượng thủy văn, đèn Hải đăng, cột phát sóng vô tuyến. Các tài liệu đo khí tượng thủy văn, sổ sách được lưu giữ cẩn thận, có h́nh ảnh. Năm 1951, tại San Francisco - Bộ Ngoại giao Quốc gia Việt Nam Trần Văn Hữu tuyên bố cả hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thuộc lănh thổ Việt Nam mà không gặp phải kháng nghị hay bảo lưu nào từ 51 quốc gia tham dự hội nghị.
Hiệp định Genève 1954 có các cường quốc là Liên Xô, Trung Quốc, Pháp, Anh, Mỹ, trong đó văn bản của hiệp định ghi rơ chia đôi Việt Nam ở vĩ tuyến 17 có ghi rơ 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa ở nam vĩ tuyến 17 do chính quyền ở đó quản lư đó là nước Việt Nam Cộng ḥa. Trung Quốc có chữ kư trong văn bản này, nghĩa là mặc nhiên thừa nhận chủ nhân quần đảo Hoàng Sa là Việt Nam. Vậy mà ngày 19/1/1974, trung Quốc bất chấp công lư, đạo lư đă dùng vũ lực tấn công chiếm giữ, gây ra tội ác đẫm máu trên đảo Hoàng Sa, trên biển Đông.
Chúng ta vận động thuyết phục nhưng việc đó đă vô ích. Chúng ta trân trọng t́nh hữu nghị lâu đời nhưng không để bị lợi dụng. Chúng ta phải hành động ngay, khởi kiện ra Trọng tài UNCLOS và cả Ṭa án Công lư Quốc tế (The International Court of Justice – ICJ) bởi Việt Nam là thành viên 149 của Liêp hợp quốc và thành viên của UNCLOS.
Khởi kiện lúc này Việt Nam có đầy đủ bằng chứng, nhân dứng, vật chứng về cả không gian, thời gian và tang vật hiện hữu là giàn khoan 1 tỷ USD. Chúng ta đang được toàn thế giới ủng hộ, ta được cả chính trị, ngoại giao chính trường, ngoại giao nhân dân, được minh oan và được tỏa sáng trước công lư quốc tế về một nước yêu ḥa b́nh, tôn trọng và có trách nhiệm trước Công ước Luật Biển 1982.
Hăy chớp thời cơ “có một không hai” này để khởi kiện ngay, là “bắn một mũi tên trúng hai đích”. Chúng ta sẽ thắng về pháp lư trong vụ giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm chủ quyền, đ̣i được bồi thường về kinh tế, vừa giành được chủ quyền cho Hoàng Sa. Đây mới là thắng lợi bền vững!
Đ̣i lại bằng được chủ quyền Hoàng Sa bằng biện pháp ḥa b́nh trên diễn đàn pháp lư là khát vọng của 90 triệu người Việt Nam và 5 triệu kiều bào ta ở nước ngoài đang nằm trong tay chúng ta. Đây c̣n là trách nhiệm lớn của những người hôm nay trước Anh linh hàng triệu liệt sỹ là những hùng binh Trường Sa từ triều Nguyễn và những người đă anh dũng ngă xuống hai quần đảo và trên các điểm tựa v́ Tổ quốc thiêng liêng.
Fb