PDA

View Full Version : Giới trọng tài Việt Nam nói ǵ về quyết định của trọng tài Nishimura?


Romano
06-13-2014, 19:08
- Hầu hết các trọng tài Việt Nam đều không đồng t́nh với quyết định của người đồng nghiệp Nishimura trong trận khai mạc World Cup 2014. Tuy nhiên, giới trọng tài cũng cho rằng trong bóng đá việc trọng tài mắc sai lầm là khó tránh khỏi.

Ngay trận khai mạc World Cup, vấn đề trọng tài đă trở nên rất nóng. Trọng tài người Nhật Bản Nishimura đă trở thành tâm điểm của trận đấu và theo nhận định của giới chuyên môn, ông vua sân cỏ này đă có quyết định giúp đội chủ nhà hưởng lợi.



http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=624544&stc=1&d=1402686499
Trọng tài Nishimura gây ra nhiều tranh căi ở trận khai mạc World Cup


Trọng tài Yuichi Nishimura đă cho đội chủ nhà Brazil được hưởng quả penalty ở phút thứ 71 trong trận gặp Croatia. Những h́nh ảnh trên truyền h́nh cho thấy trung vệ của Croatia hầu như không có tác động nào với tiền đạo Fred nhưng anh này vẫn đánh lừa thành công trọng tài người Nhật Bản với pha ngă giả vờ đẹp mắt. Đáng tiếc là ở góc quan sát rất thuận lợi, nhưng ông Nishimura đă không đưa ra một quyết định hợp lư, tạo nên bước ngoặc của trận đấu.
Đánh giá về t́nh huống này, Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi cho rằng, đúng là hậu vệ của Croatia đă không tác động đủ lực tới mức cầu thủ của đội chủ nhà có thể bị ngă. Đó là pha tranh chấp bóng trong ṿng cấm và đáng lẽ trọng tài Nishimura cần phải tỉnh táo khi đưa ra quyết định của ḿnh.
“Trong bóng đá giới trọng tài chúng tôi gặp rất nhiều t́nh huống như vậy. Tất nhiên, để đưa ra quyết định trong tíc tắc không đơn giản chút nào. Nhưng đúng là trọng tài Nishimura đă bắt nặng tay trong t́nh huống đó, dẫn đến bàn thua cho đội Croatia”, ông Mùi nói.
Bàn thắng tạo nên bước ngoặt của trận đấu. Trước đó, đội chủ nhà đă thi đấu khá bế tắc trước lối chơi pḥng ngự phản công của người Croatia. Bàn thua oan trên chấm 11m khiến người Croatia nổi giận, nhưng họ cũng chẳng thể làm thay đổi kết quả.
Với giới trọng tài Việt Nam, những trận đấu tại World Cup đều là những tiết học thực tế bổ ích. Đánh giá về t́nh huống gây tranh căi trong trận khai mạc, Ủy viên ban trọng tài Đoàn Phú Tấn nói: “Tôi cho rằng lực tác động từ phía hậu vệ Croatia là không đủ mạnh để tiền đạo của Brazil ngă xuống sân như vậy. cầu thủ của Brazil đă lừa được trọng tài trong t́nh huống này.
Tuy nhiên cũng cần phải nhấn mạnh, không nên quy kết quyết định của trọng tài Nishimura là đúng hay sai v́ quyết định thổi penalty xuất phát từ góc quan sát và t́nh huống nhận định của ông. Trong bóng đá, lỗi nhận định là chuyện hết sức b́nh thường và vẫn hay xảy ra kể cả với những trọng tài hàng đầu ở những giải đấu đỉnh cao.
Nhiều ư kiến cho rằng trọng tài Nishimura đă thiên vị cho đội chủ nhà, ông Tấn có quan điểm khác: “Chúng ta chỉ nên nhận định t́nh huống đó trọng tài người Nhật Bản đă bắt nặng tay với cầu thủ Croatia, chứ không thể nói ông ta thiên vị. Ngay cả ở t́nh huống cuối trận, trọng tài đă hoàn toàn chính xác khi thổi phạt tiền đạo Ivica Olic trong t́nh huống nhảy lên tranh chấp với thủ môn Julio Cesar”
Trong khi đó, cựu C̣i vàng Việt Nam Dương Văn Hiền cũng trong t́nh huống ấy trọng tài người Nhật Bản đă đưa ra quyết định khá nặng tay với hậu vệ của Croatia. Theo băng quay chậm, rơ ràng hậu vệ của Croatia chỉ mới chạm khẽ vào cầu thủ Brazil. FIFA từng khuyến cáo khi nào chắc chắn 100% mới thổi c̣i, c̣n trong những t́nh huống tranh căi kiểu 50-50, cần hết sức thận trọng.
dt

phokhuya
06-14-2014, 01:10
Người ta là trọng tài thế giới, c̣n cái đám Vẹm là trọng tài rừng rú mà gọi là đồng nghiệp à?

DemonHunter
06-14-2014, 04:01
chủ nhà lại đc ăn gian rồi, chả khác gì VN, vậy mới gọi là đồng nghiệp

cha12 ba
06-14-2014, 05:27
trọng tài VC biết ǵ mà nói....