Hanna
06-20-2014, 09:01
Nữ ca sĩ thẳng thắn chia sẻ về vấn đề đạo beat đang khiến dư luận quan tâm trong thời gian gần đây. Ca sĩ Trần Thu Hà về nước và đang bắt tay thực hiện đêm nhạc riêng tại TP HCM với chủ đề nhạc xưa. Đây là cách nữ ca sĩ làm mới ḿnh sau hai đêm diễn chủ đề Cánh cung, hát nhạc Đỗ Bảo. Lần trở lại Việt Nam này, Hà Trần cũng chia sẻ một vài góc nh́n thẳng thắn trong những cuộc tṛ chuyện về âm nhạc.
Khi được hỏi về những "hiện tượng" thời gian gần đây như Sơn Tùng M-TP, JustaTee... cùng sự lên ngôi của ḍng nhạc underground, nữ ca sĩ phát biểu: "Tôi không biết và chưa nghe qua những cái tên này nên không nắm rơ mức độ 'underground' của các bạn ấy như thế nào, có thực sự chảy ngầm? Underground là một sự lựa chọn phong cách, lối sống chứ không hẳn chỉ là ḍng nhạc, v́ vậy, người nghệ sĩ luôn cố ư giữ danh tiếng ở dưới tầm radar để được 'an toàn' với niềm đam mê", cô nói.
<table style="width: 100%;" class="tplCaption" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0"><tbody><tr><td> http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=627270&stc=1&d=1403254887</td> </tr><tr><td> Ca sĩ Hà Trần.
</td> </tr></tbody></table> Trước vấn đề đạo nhạc được nhắc nhiều thời gian gần đây, Hà Trần chia sẻ ư kiến, nếu lấy hẳn của người khác đă có đăng kư bản quyền, hoặc đă được phổ cập rộng răi mà chế lại thành của ḿnh th́ chắc chắn là đạo nhạc có ư thức. "Nếu nghe vô thức bị ảnh hưởng, hoặc mua-xin, dùng lại nhạc mẫu (sample) có ghi chú nguồn th́ mới không gọi là đạo. Vấn đề là ai, cơ quan nào đủ thẩm quyền, đủ kiến thức để phán xét, hay lại tạo dư luận chụp mũ lung tung?", nữ ca sĩ nêu quan điểm.
Cách đây ba năm, khán giả từng xôn xao trước nghi án Rihanna đạo chất liệu ca khúc Ra ngơ tụng kinh của Hà Trần. Chính cô cũng nhận xét, Princess Of China của Rihanna giống Ra ngơ tụng kinh ở phần intro, cách sử dụng hook (vocal ngân nga ‘ê a’ làm dẫn nối toàn bài), giọng ḥa âm và tiết tấu từ đầu đến đoạn điệp khúc. Nữ ca sĩ sinh năm 1977 tâm sự, chị cảm thấy may mắn v́ ca khúc của ḿnh phát hành trước Princess Of China cả ba năm, nếu không sẽ bị khán giả quy kết tội đạo nhạc.
Về đêm nhạc xưa tại pḥng trà We, TP HCM vào tối 21/6, Hà Trần cho biết, cô đă hát những t́nh khúc vượt thời gian từ thuở đôi mươi nên không thấy lạ lẫm hay mới mẻ. Tuy nhiên, cách xử lư gắn "mác" Hà Trần chính là điểm đặc biệt mà cô muốn nhấn mạnh khi rong chơi cùng những giai điệu trầm bỗng của nhạc xưa.
Từ sau đĩa nhạc T́nh ca thế kỷ vol.1 làm với Trung tâm Thuư Nga năm 2007 bán rất chạy, cô đang cùng nhạc sĩ Vũ Quang Trung thực hiện tiếp vol.2, dự kiến phát hành ở cả Việt Nam lẫn hải ngoại trong thời gian tới. Khán giả đến với đêm nhạc xưa 21/6 tại pḥng trà We, TP HCM của cô sẽ được lắng nghe một vài thử nghiệm trong album nói trên.
Với bản thân Trần Thu Hà, tạo được một phong cách, bản sắc riêng song song với làm mới ḿnh là một điều không thể thiếu để làm nên sự khác biệt của một người nghệ sĩ. Chính v́ vậy mà mỗi lần về Việt Nam, cô luôn đầu tư chất xám, tự biên tập cho những đêm nhạc của riêng ḿnh.
Trần Thu Hà tâm niệm, cô không tham gia vào showbiz để được gọi là diva. Theo cô, muốn đi cùng năm tháng với bất cứ danh hiệu nào, dù chủ ư hay bị "khoác áo", th́ đều áp lực. Danh vọng cao bao nhiêu, kỳ vọng lớn bấy nhiêu. Đó là lư do Hà Trần chuyển sang hoạt động tại hải ngoại, với một cộng đồng yêu âm nhạc ít cạnh tranh và áp lực.
vnn
Khi được hỏi về những "hiện tượng" thời gian gần đây như Sơn Tùng M-TP, JustaTee... cùng sự lên ngôi của ḍng nhạc underground, nữ ca sĩ phát biểu: "Tôi không biết và chưa nghe qua những cái tên này nên không nắm rơ mức độ 'underground' của các bạn ấy như thế nào, có thực sự chảy ngầm? Underground là một sự lựa chọn phong cách, lối sống chứ không hẳn chỉ là ḍng nhạc, v́ vậy, người nghệ sĩ luôn cố ư giữ danh tiếng ở dưới tầm radar để được 'an toàn' với niềm đam mê", cô nói.
<table style="width: 100%;" class="tplCaption" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0"><tbody><tr><td> http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=627270&stc=1&d=1403254887</td> </tr><tr><td> Ca sĩ Hà Trần.
</td> </tr></tbody></table> Trước vấn đề đạo nhạc được nhắc nhiều thời gian gần đây, Hà Trần chia sẻ ư kiến, nếu lấy hẳn của người khác đă có đăng kư bản quyền, hoặc đă được phổ cập rộng răi mà chế lại thành của ḿnh th́ chắc chắn là đạo nhạc có ư thức. "Nếu nghe vô thức bị ảnh hưởng, hoặc mua-xin, dùng lại nhạc mẫu (sample) có ghi chú nguồn th́ mới không gọi là đạo. Vấn đề là ai, cơ quan nào đủ thẩm quyền, đủ kiến thức để phán xét, hay lại tạo dư luận chụp mũ lung tung?", nữ ca sĩ nêu quan điểm.
Cách đây ba năm, khán giả từng xôn xao trước nghi án Rihanna đạo chất liệu ca khúc Ra ngơ tụng kinh của Hà Trần. Chính cô cũng nhận xét, Princess Of China của Rihanna giống Ra ngơ tụng kinh ở phần intro, cách sử dụng hook (vocal ngân nga ‘ê a’ làm dẫn nối toàn bài), giọng ḥa âm và tiết tấu từ đầu đến đoạn điệp khúc. Nữ ca sĩ sinh năm 1977 tâm sự, chị cảm thấy may mắn v́ ca khúc của ḿnh phát hành trước Princess Of China cả ba năm, nếu không sẽ bị khán giả quy kết tội đạo nhạc.
Về đêm nhạc xưa tại pḥng trà We, TP HCM vào tối 21/6, Hà Trần cho biết, cô đă hát những t́nh khúc vượt thời gian từ thuở đôi mươi nên không thấy lạ lẫm hay mới mẻ. Tuy nhiên, cách xử lư gắn "mác" Hà Trần chính là điểm đặc biệt mà cô muốn nhấn mạnh khi rong chơi cùng những giai điệu trầm bỗng của nhạc xưa.
Từ sau đĩa nhạc T́nh ca thế kỷ vol.1 làm với Trung tâm Thuư Nga năm 2007 bán rất chạy, cô đang cùng nhạc sĩ Vũ Quang Trung thực hiện tiếp vol.2, dự kiến phát hành ở cả Việt Nam lẫn hải ngoại trong thời gian tới. Khán giả đến với đêm nhạc xưa 21/6 tại pḥng trà We, TP HCM của cô sẽ được lắng nghe một vài thử nghiệm trong album nói trên.
Với bản thân Trần Thu Hà, tạo được một phong cách, bản sắc riêng song song với làm mới ḿnh là một điều không thể thiếu để làm nên sự khác biệt của một người nghệ sĩ. Chính v́ vậy mà mỗi lần về Việt Nam, cô luôn đầu tư chất xám, tự biên tập cho những đêm nhạc của riêng ḿnh.
Trần Thu Hà tâm niệm, cô không tham gia vào showbiz để được gọi là diva. Theo cô, muốn đi cùng năm tháng với bất cứ danh hiệu nào, dù chủ ư hay bị "khoác áo", th́ đều áp lực. Danh vọng cao bao nhiêu, kỳ vọng lớn bấy nhiêu. Đó là lư do Hà Trần chuyển sang hoạt động tại hải ngoại, với một cộng đồng yêu âm nhạc ít cạnh tranh và áp lực.
vnn