PDA

View Full Version : Các đế chế sụp đổ là bài học lớn cho Trung Quốc


saigon75
06-26-2014, 02:32
Trung Quốc hẳn đă chứng kiến nhiều cường quốc trong lịch sử t́m cách trỗi dậy bằng sức mạnh đă phải sụp đổ do vậy họ cần sáng suốt hơn để không đi vào vết xe đổ.

Theo các nguồn tin tức, câu nói trên nằm trong bài phát biểu của ông Lư Hiển Long – Thủ tướng Singapore tại Hội đồng Đối ngoại của Mỹ ngày hôm qua. Hiện tại ông Lư Hiển Long đang có chuyến thăm tới Mỹ (từ 21 đến 26/6).

Theo các tin tức rời rạc trên một số tờ báo của Việt Nam, Trung Quốc, Singapore, bài phát biểu của ông Lư Hiển Long đă đề cập đến nhiều vấn đề gồm từ quan hệ hợp tác kinh tế xuyên Thái B́nh Dương cho đến sự hiện diện của Mỹ ở khu vực này. Ông Lư cũng không quên đề cập đến t́nh h́nh căng thẳng ở Biển Đông hiện nay.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=629773&d=1403749869

Thủ tướng Singapore Lư Hiển Long.

Ông cho rằng nên sử dụng luật pháp quốc tế để giải quyết các tranh căi về lănh hải và lănh thổ ở biển Đông, chứ không phải quan niệm “mạnh được yếu thua”.

Theo báo Tuổi Trẻ, ông Lư Hiển Long nói rằng: “Từ quan điểm của một quốc gia phải sống sót trong hệ thống quốc tế có cả các nước lớn và các nước nhỏ, kết quả của một tiến tŕnh không thể được định đoạt bằng nguyên tắc mạnh được yếu thua”.

Đặc biệt, Thủ tướng Singapore nói rằng: Trung Quốc hẳn đă chứng kiến nhiều cường quốc trong lịch sử t́m cách trỗi dậy bằng “sức mạnh” để rồi sụp đổ. Do vậy Trung Quốc “cần cố gắng tránh sai lầm tương tự”.

Trong khi đó, mạng Sina của Trung Quốc cũng trích dẫn bài phát biểu của ông Lư Hiển Long nhưng đă giấu nhẹm nội dung về Biển Đông.

Trang mạng này chỉ nói: Thủ tướng Singapore hôm thứ 3 kêu gọi Nhật Bản và các nước láng giềng nên gác lại quá khứ chiến tranh thế giới thứ 2 trong quan hệ giữa họ. “Một trong những lư do khiến Nhật Bản khó khăn trong quan hệ với không chỉ Trung Quốc mà c̣n cả Hàn Quốc là do xem xét lại các vấn đề từ thời chiến tranh thế giới thứ 2 và trước đó – những chuyện lẽ ra phải được cho yên nghỉ như ở châu Âu sau cuộc chiến”.

Cho đến nay Singapore là nước phát triển nhất trong khối ASEAN. Đối với căng thẳng ở Biển Đông, nước này không có tranh chấp trực tiếp nhưng từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Thủ tướng Singapore đă nhiều lần lên tiếng bày tỏ lo ngại và kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp bằng biện pháp ḥa b́nh.

Trần Vũ
NDT