Log in

View Full Version : Mua vui người lớn bằng cuộc thi trẻ con: Sự lăng phí đáng tiếc


Romano
07-03-2014, 05:56
Các cuộc thi được tổ chức với danh nghĩa tích cực nhưng kết quả không như những ǵ nhà tổ chức đề ra, không đáp ứng nhu cầu của đời sống xă hội.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=632561&stc=1&d=1404366988
Phương Mỹ Chi được xem là ngôi sao, xét ở khía cạnh mức thù lao, tần số xuất hiện trên thị trường ca nhạc dưới sự quản lư của ca sĩ Quang Lê. Ảnh: KHÔI NGUYÊN

Đúng nghĩa một cuộc chơi trên sóng truyền h́nh, khi “game over” (tṛ chơi kết thúc), nhiều người cũng nhanh chóng lăng quên như chưa từng có chuyện ǵ xảy ra. Không đơn vị sản xuất nào phải chịu trách nhiệm về tương lai của những tài năng mà họ t́m kiếm được qua cuộc thi bởi đơn giản, chương tŕnh là một sân chơi có kỳ hạn. Sau cuộc thi, dù các em có giỏi đến đâu vẫn bị bỏ rơi nếu gia đ́nh không nhận thức đúng và đủ điều kiện cho trẻ đến những trường lớp rèn luyện năng khiếu.

Khai thác hay bóc lột?

Đắt sô diễn là những ǵ công chúng dễ dàng thấy được ở những thí sinh nhí đoạt giải cao sau khi cuộc thi trên sóng truyền h́nh kết thúc. Phương Mỹ Chi là một điển h́nh, nhất là khi em được ông bầu kiêm ca sĩ Quang Lê kư hợp đồng độc quyền. Chạy sô khắp các vùng miền đất nước, Phương Mỹ Chi c̣n bay sang nước ngoài biểu diễn trong sự háo hức của công chúng. Không chỉ được chào đón ở những chương tŕnh nghệ thuật đầu tư lớn hay sự kiện của các thương hiệu tiếng tăm, Phương Mỹ Chi c̣n đắt sô diễn tại nhiều pḥng trà.

Giọng ca 12 tuổi này c̣n tất bật với những sản phẩm âm nhạc riêng. Trước khi ra mắt album riêng, Phương Mỹ Chi cũng kịp chạy đua quảng bá cho album mới của ḿnh bằng việc tham gia các cuộc thi. Nh́n những ǵ Phương Mỹ Chi đang làm, có thể xếp em là một ca sĩ chuyên nghiệp, thậm chí được xem là ngôi sao - xét ở khía cạnh mức thù lao, tần số xuất hiện trên thị trường ca nhạc. Nhưng rơ ràng, đó chỉ là góc nh́n thiển cận bởi những ǵ đang diễn ra không đủ bảo đảm cho một tương lai xa của cô bé.

Chuyện làm việc quá tải của Phương Mỹ Chi cũng từng làm dấy lên dư luận phản đối v́ trẻ cần phải được đi học mới có tương lai. Ông bầu Quang Lê trấn an dư luận bằng cách cho cô bé vào học trường quốc tế với lời hứa “chỉ diễn vào cuối tuần”. Song, nh́n vào lịch diễn dày đặc từ Bắc chí Nam của Phương Mỹ Chi, không ai tin cô bé có thể bảo đảm tốt việc học của ḿnh.

Cũng như tất cả chương tŕnh truyền h́nh thực tế với danh nghĩa t́m kiếm tài năng khác, các đơn vị sản xuất chương tŕnh truyền h́nh t́m kiếm tài năng nhí sẽ chấm dứt vai tṛ của ḿnh ngay khi nó kết thúc. Mối bận tâm lớn nhất của đơn vị sản xuất chính là làm hài ḷng nhà tài trợ và đơn vị quảng cáo - nguồn thu lợi nhuận của họ.

Thí sinh vốn chỉ là những quân cờ trong ván cờ lợi nhuận nên việc lo nghĩ về đường dài cho các em là điều xa vời với đơn vị sản xuất chương tŕnh. Vừa buông chương tŕnh này, lập tức họ phải lao vào chương tŕnh khác. Nếu có bầu sô nào quan tâm th́ điều họ muốn chính là lợi nhuận thu được tức th́ thay v́ phải đầu tư đường dài.

Đào tạo đúng cách

Đối với những giọng ca nhí, yếu tố rèn luyện chuyên môn để giữ giọng đóng vai tṛ tối quan trọng. Nước Anh từng chết ngất bởi giọng ca thiên thần Declan Galbraith qua rất nhiều ca khúc ăn khách. Được cả thế giới ngưỡng mộ khi mới 7-8 tuổi nhưng 5 năm sau, Declan Galbraith biến mất như chưa bao giờ xuất hiện bởi nhiều yếu tố mang tính chủ quan lẫn khách quan tác động.

Hiện tượng vỡ giọng ở những “giọng ca thiên thần” đưa các em từ ánh hào quang vào bóng tối. Đó là sự thật và cũng không phải là điều quá bất ngờ. Từ những bài học nhăn tiền, nhiều nhà đầu tư chiến lược đúc kết kinh nghiệm: “Sự đào tạo bài bản chưa bao giờ mất giá trị”.

Hầu hết giới chuyên môn đều tán thành quan điểm các tài năng trẻ cần được đào tạo bài bản để đi đường dài trên con đường chuyên nghiệp. T́m được người có năng khiếu thực sự rất khó nên việc t́m thấy rồi lại bỏ là một sự lăng phí đáng tiếc. Tài năng nhí rất cần những môi trường học tập, rèn luyện bài bản để phát triển tài năng đúng nghĩa.

Các cuộc thi được tổ chức với danh nghĩa tích cực nhưng kết quả không như những ǵ nhà tổ chức đề ra, không đáp ứng nhu cầu của đời sống xă hội. Tuyển chọn và đào tạo bài bản chính là cách đầu tư chiến lược nhưng có lẽ cách làm chuyên nghiệp này (vốn đă được Hollywood, Hàn Quốc, thậm chí Thái Lan triển khai hàng chục năm nay) không phải là bài tính của showbiz Việt.

Phụ huynh quyết định

Cũng có những trường hợp phụ huynh nhận thức được lợi ích lâu dài đối với con em ḿnh. Chẳng hạn trường hợp Ngọc Duy, cậu bé đang được đào tạo rất bài bản trong Trường Âm nhạc Soul Music Academy với sự hướng dẫn trực tiếp của ca sĩ - nhạc sĩ Thanh Bùi. Thậm chí, khi nhận được lời mời thu âm từ một ca sĩ tên tuổi, đại diện của Ngọc Duy vẫn từ chối với lư do: “Không muốn cho Duy đi hát lúc này bởi cậu bé cần phải được đào tạo nhiều hơn mới đủ tự tin ca hát. Có lẽ mất vài năm nữa, Duy mới có thể hát tốt. Đến lúc ấy, chúng tôi mới nhận lời cho em tham gia biểu diễn”.

BHQ