Romano
07-05-2014, 07:02
(PL&XH) -Gặp nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 ở Sài G̣n, trong một sáng đầy thảnh thơi của nhạc sĩ với tuổi già thong dong. Điềm đạm, hiền lành, chân thật và sâu sắc… đó là tất cả cảm nhận của tôi về người nhạc sĩ của: Cô đơn, Ai đưa em về, Buồn ơi chào mi…
Thưa nhạc sỹ, mỗi ngày của ông sẽ trôi đi như thế nào?
Mỗi ngày của tôi, buổi sáng không đi dạy đàn sẽ đi chơi với bạn bè. Buổi chiều đi chơi đàn đến 19g mới về. Tôi ít khi ra khỏi nhà vào buổi tối. Tối thứ bảy, chủ nhật th́ ghé cà phê chơi nhạc. Tôi làm việc để thấy tuổi già của ḿnh có ư nghĩa.
Từng có những bàn tán về lời nhận xét của ông với nghệ sĩ trong showbiz. Giờ nh́n lại, ông có suy nghĩ như thế nào về sự việc đă qua?
Nếu tôi không để tâm th́ không có ǵ đáng nói. Tuổi của tôi cũng lớn rồi. Tôi không c̣n ư nghĩ đào sâu vào đời tư của ai. Mà chỉ là những ư kiến đóng góp về âm nhạc trên phương diện nghề nghiệp thôi. Tôi buồn v́ sống trên đời hơn 50 năm, chưa từng có tai tiếng nào. Ai cũng quư mến, kể từ lớp trẻ như Thanh Lam, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà…
Câu chuyện vừa qua, nếu bạn ca sỹ ấy không hát nhạc tôi th́ với tôi cậu ấy thích biến tấu ca khúc theo hướng nào cũng không có vấn đề ǵ. Nhưng qua đó cũng dạy cho tôi một bài học, showbiz bây giờ thiếu khiêm nhường quá. Không giống thời của tôi ngày xưa.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=633352&stc=1&d=1404543761
Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 và những trăn trở trong âm nhạc… Ảnh: Thủy Anna
Nhạc sỹ thích ca sỹ nào hát nhạc của ḿnh nhất?
Tôi thích nhiều ca sỹ, mỗi người có một phong cách biểu diễn riêng, cách tŕnh bày phong phú bài hát của ḿnh, đứa con tinh thần của ḿnh được mặc nhiều cái áo khác nhau. Nhưng đừng làm cho nó xấu xí và méo mó là được.
Khi ca sỹ “nhập” hồn vào ca khúc, người nghe sẽ cảm nhận khác. Ví dụ Thu Minh khi hát bài Cô đơn, tối hôm trước tôi nghe Thu Minh hát rất “nhập” với bài hát. Nhưng cũng bài hát ấy, tối hôm sau Thu Minh hát không bằng. Điều ấy c̣n phụ thuộc tâm trạng của người nghệ sỹ nữa.
Ông nghĩ sao khi xu hướng âm nhạc của giới trẻ bây giờ là: Nh́n – nghe, và công chúng có phần dễ dăi với thưởng thức hơn?
Tại sao người ta nói nghe - nh́n mà không phải nh́n - nghe? Ta phải nghe ca sỹ đó hát rồi mới nh́n xem ca sỹ đó hát như thế nào? C̣n bây giờ phải nh́n cho đẹp rồi mới nghe. Tại sao bây giờ ca sỹ cứ phải múa phụ họa, một màn múa phụ họa cho nhiều bài hát khác nhau. Phong cách Hàn Quốc cũng có những ca sỹ thể hiện rất sâu lắng. Là do tuổi trẻ bây giờ du nhập nhiều cái mới, nhưng cần biết lựa chọn để thưởng thức.
Giá trị của người nghệ sỹ bây giờ nhiều khi được đo bằng cát sê, ông nghĩ sao về quan niệm này?
Nhạc sỹ là người tội nghiệp nhất, cát sê không được bao nhiêu. Đồng ư là không có ca sỹ đó hát th́ chương tŕnh không bán được vé. Ca sỹ cần phải có sự đặc biệt. Phương Mỹ Chi hát tốt, lạ và cô bé c̣n quá nhỏ tuổi. Vậy mà người ta “đôn” cát sê Phương Mỹ Chi lên cao quá trời. Điều ấy tác động nhiều đến suy nghĩ thơ trẻ của cháu bé.
Bạn thử nghĩ mà xem, Cẩm Vân, Ánh Tuyết bao nhiêu năm trong nghề mà cát sê thua cả Phương Mỹ Chi là hơi mắc cười.
Ông có chia sẻ ǵ với những nghệ sĩ trong showbiz hiện nay không?
Tôi thích đệm đàn cho những giọng hát trẻ chưa nổi tiếng. V́ họ cần mài giũa để thành cái riêng của họ. Thế giới showbiz giờ làm hư họ nhiều quá. Tài năng của nhiều người chỉ 4-5 nhưng ca ngợi họ lên 10. Có ca sỹ hát thường thường nhưng được trả tới vài chục triệu đồng cho một show diễn. Nghệ sỹ kiểu đó sống trong thế giới ảo, họ đâu biết ḿnh hát hay dở thế nào? Điều đó thật đáng ngại.
Ca sỹ trẻ cần biết nh́n lại ḿnh, ḿnh giỏi về cái ǵ, giọng hát của ḿnh phù hợp với ca khúc nào? Phải có tinh thần học hỏi, phấn đấu.
Phải trau dồi giọng hát của ḿnh, đừng chạy theo ḍng nhạc không phù hợp. Hồi xưa, có Lệ Thu, Thái Thanh, Thanh Tuyền có phong cách riêng. Bây giờ nhiều nghệ sỹ có xu hướng chạy theo hơn là tự thấy ḿnh sẽ hợp với cái ǵ.
Ca khúc “Cô đơn” được nhiều người biết đến. Nhạc sĩ hăy chia sẻ cảm hứng sáng tác ca khúc này?
Mới nghe nói ai cũng nghĩ đó là câu chuyện t́nh yêu, xa cách, mất nhau. Thực ra bài hát đó tôi muốn nói lên t́nh tri âm tri kỷ như: Đoàn Chuẩn – Từ Linh.
Người ca sỹ, nhạc sỹ đó khi không c̣n bên nhau nữa, họ không c̣n t́m ra người ca sỹ có thể cùng họ tung hứng trong âm nhạc, th́ rất cô đơn. Một ḿnh cô đơn th́ rất b́nh thường nhưng cô đơn giữa đám đông th́ nỗi cô đơn mới cực lớn.
Trong đời tôi, có hai nghệ sỹ mà tôi vô cùng kính trọng, là nghệ sỹ Thái Thanh và Khánh Ly. Nghệ sỹ Thái Thanh khi hát đă dạy cho tôi cách đệm để hiểu ư nghĩa của bài hát.
Hiện tại tôi thường đệm đàn cho Ánh Tuyết hát, rất phù hợp.
Cảm ơn nhạc sỹ về cuộc tṛ chuyện này!
Thủy Anna
Thưa nhạc sỹ, mỗi ngày của ông sẽ trôi đi như thế nào?
Mỗi ngày của tôi, buổi sáng không đi dạy đàn sẽ đi chơi với bạn bè. Buổi chiều đi chơi đàn đến 19g mới về. Tôi ít khi ra khỏi nhà vào buổi tối. Tối thứ bảy, chủ nhật th́ ghé cà phê chơi nhạc. Tôi làm việc để thấy tuổi già của ḿnh có ư nghĩa.
Từng có những bàn tán về lời nhận xét của ông với nghệ sĩ trong showbiz. Giờ nh́n lại, ông có suy nghĩ như thế nào về sự việc đă qua?
Nếu tôi không để tâm th́ không có ǵ đáng nói. Tuổi của tôi cũng lớn rồi. Tôi không c̣n ư nghĩ đào sâu vào đời tư của ai. Mà chỉ là những ư kiến đóng góp về âm nhạc trên phương diện nghề nghiệp thôi. Tôi buồn v́ sống trên đời hơn 50 năm, chưa từng có tai tiếng nào. Ai cũng quư mến, kể từ lớp trẻ như Thanh Lam, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà…
Câu chuyện vừa qua, nếu bạn ca sỹ ấy không hát nhạc tôi th́ với tôi cậu ấy thích biến tấu ca khúc theo hướng nào cũng không có vấn đề ǵ. Nhưng qua đó cũng dạy cho tôi một bài học, showbiz bây giờ thiếu khiêm nhường quá. Không giống thời của tôi ngày xưa.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=633352&stc=1&d=1404543761
Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 và những trăn trở trong âm nhạc… Ảnh: Thủy Anna
Nhạc sỹ thích ca sỹ nào hát nhạc của ḿnh nhất?
Tôi thích nhiều ca sỹ, mỗi người có một phong cách biểu diễn riêng, cách tŕnh bày phong phú bài hát của ḿnh, đứa con tinh thần của ḿnh được mặc nhiều cái áo khác nhau. Nhưng đừng làm cho nó xấu xí và méo mó là được.
Khi ca sỹ “nhập” hồn vào ca khúc, người nghe sẽ cảm nhận khác. Ví dụ Thu Minh khi hát bài Cô đơn, tối hôm trước tôi nghe Thu Minh hát rất “nhập” với bài hát. Nhưng cũng bài hát ấy, tối hôm sau Thu Minh hát không bằng. Điều ấy c̣n phụ thuộc tâm trạng của người nghệ sỹ nữa.
Ông nghĩ sao khi xu hướng âm nhạc của giới trẻ bây giờ là: Nh́n – nghe, và công chúng có phần dễ dăi với thưởng thức hơn?
Tại sao người ta nói nghe - nh́n mà không phải nh́n - nghe? Ta phải nghe ca sỹ đó hát rồi mới nh́n xem ca sỹ đó hát như thế nào? C̣n bây giờ phải nh́n cho đẹp rồi mới nghe. Tại sao bây giờ ca sỹ cứ phải múa phụ họa, một màn múa phụ họa cho nhiều bài hát khác nhau. Phong cách Hàn Quốc cũng có những ca sỹ thể hiện rất sâu lắng. Là do tuổi trẻ bây giờ du nhập nhiều cái mới, nhưng cần biết lựa chọn để thưởng thức.
Giá trị của người nghệ sỹ bây giờ nhiều khi được đo bằng cát sê, ông nghĩ sao về quan niệm này?
Nhạc sỹ là người tội nghiệp nhất, cát sê không được bao nhiêu. Đồng ư là không có ca sỹ đó hát th́ chương tŕnh không bán được vé. Ca sỹ cần phải có sự đặc biệt. Phương Mỹ Chi hát tốt, lạ và cô bé c̣n quá nhỏ tuổi. Vậy mà người ta “đôn” cát sê Phương Mỹ Chi lên cao quá trời. Điều ấy tác động nhiều đến suy nghĩ thơ trẻ của cháu bé.
Bạn thử nghĩ mà xem, Cẩm Vân, Ánh Tuyết bao nhiêu năm trong nghề mà cát sê thua cả Phương Mỹ Chi là hơi mắc cười.
Ông có chia sẻ ǵ với những nghệ sĩ trong showbiz hiện nay không?
Tôi thích đệm đàn cho những giọng hát trẻ chưa nổi tiếng. V́ họ cần mài giũa để thành cái riêng của họ. Thế giới showbiz giờ làm hư họ nhiều quá. Tài năng của nhiều người chỉ 4-5 nhưng ca ngợi họ lên 10. Có ca sỹ hát thường thường nhưng được trả tới vài chục triệu đồng cho một show diễn. Nghệ sỹ kiểu đó sống trong thế giới ảo, họ đâu biết ḿnh hát hay dở thế nào? Điều đó thật đáng ngại.
Ca sỹ trẻ cần biết nh́n lại ḿnh, ḿnh giỏi về cái ǵ, giọng hát của ḿnh phù hợp với ca khúc nào? Phải có tinh thần học hỏi, phấn đấu.
Phải trau dồi giọng hát của ḿnh, đừng chạy theo ḍng nhạc không phù hợp. Hồi xưa, có Lệ Thu, Thái Thanh, Thanh Tuyền có phong cách riêng. Bây giờ nhiều nghệ sỹ có xu hướng chạy theo hơn là tự thấy ḿnh sẽ hợp với cái ǵ.
Ca khúc “Cô đơn” được nhiều người biết đến. Nhạc sĩ hăy chia sẻ cảm hứng sáng tác ca khúc này?
Mới nghe nói ai cũng nghĩ đó là câu chuyện t́nh yêu, xa cách, mất nhau. Thực ra bài hát đó tôi muốn nói lên t́nh tri âm tri kỷ như: Đoàn Chuẩn – Từ Linh.
Người ca sỹ, nhạc sỹ đó khi không c̣n bên nhau nữa, họ không c̣n t́m ra người ca sỹ có thể cùng họ tung hứng trong âm nhạc, th́ rất cô đơn. Một ḿnh cô đơn th́ rất b́nh thường nhưng cô đơn giữa đám đông th́ nỗi cô đơn mới cực lớn.
Trong đời tôi, có hai nghệ sỹ mà tôi vô cùng kính trọng, là nghệ sỹ Thái Thanh và Khánh Ly. Nghệ sỹ Thái Thanh khi hát đă dạy cho tôi cách đệm để hiểu ư nghĩa của bài hát.
Hiện tại tôi thường đệm đàn cho Ánh Tuyết hát, rất phù hợp.
Cảm ơn nhạc sỹ về cuộc tṛ chuyện này!
Thủy Anna