PDA

View Full Version : Ukraine thanh trừng những quan chức thân Nga


johnnydan9
07-08-2014, 17:12
Chính quyền Ukraine có ư định lật đổ những người con của các lănh đạo trước đó nếu họ mang quốc tịch nước ngoài. "Tôi đă chỉ thị cho Cơ quan An ninh tiến hành một cuộc điều tra về việc họ làm cách nào trở thành công dân Nga. Nếu điều đó là sự thật th́ họ sẽ lập tức mất ghế ở Quốc Hội”, Chủ tịch Verkhovna Rada (tức Thượng viện Ukraine) ông Alexander Turchynov tiết lộ cho tờ Pravda biết.
<center><table style="text-align: center;" class="contentimg"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=634730&stc=1&d=1404839524</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;">Chủ tịch Verkhovna Rada (tức Thượng viện Ukraine) ông Alexander Turchynov.
</td> </tr> </tbody> </table></center>
Ngoài ra, cũng theo ông Turchynov, nếu các nhà lập pháp nước họ mang quốc tịch nước ngoài, họ cũng có thể mất ghế trong Quốc hội và bị bắt giam v́ thiếu sự trung thành với đất nước. "Chắc chắn Thượng viện sẽ nhanh chóng thực hiện quá tŕnh này. Sau khi xem xét các vấn đề, chúng tôi sẽ cho phép các cơ quan điều tra bắt giữ các đại biểu làm những việc chống lại đất nước ", ông nói.
Trước đó, văn pḥng Công tố viên của Ukraine (GPO) đă mở 3 cuộc điều tra chống lại Nghị sĩ Oleg Tsarver v́ liên quan đến các cuộc gọi của ông trong suốt các cuộc biểu t́nh ở Donetsk. Ông bị cáo buộc v́ có tư tưởng ủng hộ chủ nghĩa ly khai và kêu gọi những thay đổi trong Hiến pháp. Theo kiến nghị của GPO, Verkhovna Rada đă khai trừ ông ra khỏi cơ quan này và đồng ư để phía an ninh bắt giữ ông, phục vụ cho công tác điều tra.
Ở một diễn biến khác, Tổng thống nước này Petro Poroshenko đă chấp thuận một kế hoạch hoạt động quân sự đặc biệt đối với 2 tỉnh miền đông là Donetsk và Lugansk. Phó Thư kư Hội đồng Quốc pḥng và An ninh Ukraine Mikhail Koval cho Kênh 5 biết vào ngày 7/7. "Tổng thống đă phê duyệt một kế hoạch hết sức chi tiết, bao gồm tất cả các giai đoạn của tiến tŕnh giải phóng đất nước từ những thành phần đang làm mất ổn định ở đó," ông Koval đề cập đến Donetsk và Lugansk.

Nguyễn Trung