PDA

View Full Version : Trung Quốc tuyên bố lănh đạo kinh tế thế giới chính là Hoa Kỳ


Hanna
07-09-2014, 20:26
Bộ Trưởng Tài Chính Trung Quốc hôm thứ tư 9/7 tuyên bố là quốc gia ông không có kế hoạch kích thích kinh tế và chính Hoa Kỳ mới là quốc gia lănh đạo nền kinh tế thế giới.

Cali Today News - Bộ Trưởng Lou Jiwei cho là hiện nay các nhà lănh đạo TQ đă hài ḷng với tiến bộ kinh tế của TQ trong năm nay và trong 5 tháng đầu năm TQ đă tạo ra thêm được trên 6 triệu việc làm mới, tức đă đạt 60% của mục tiêu đề ra trong năm.

Các nhà quan sát nhận thấy có vẻ như giới lănh đạo TQ chấp nhận mức tăng trưởng GDP của năm nay sẽ dưới mức 7.5%, miễn là số việc làm mới vừa đủ để không tạo ra rắc rối xă hội và chính trị.
Bộ Trưởng Lou cho là nền kinh tế TQ, vốn đứng thứ nh́ trên thế giới sau Hoa Kỳ, đang có những cải cách cơ cấu nhằm thúc đẩy mức tăng trưởng và không thể tung ra những biện pháp như đă làm vào năm có khủng hoảng tiền tệ là 2008.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=635180&stc=1&d=1404937558
Photo Courtesy: Andy Wong/Reuters

Tại buổi họp báo sau cuộc họp giữa các viên chức cao cấp Mỹ-Trung, ông Lou nói: “V́ thế sự hồi phục của kinh tế thế giới là tùy thuộc vào t́nh h́nh phát triển của Hoa Kỳ, TQ tin tưởng là Hoa Kỳ có những biện pháp để thúc đẩy kinh tế của ḿnh đi lên”

Khi bàn về vấn đề tỉ suất hối đoái, vốn bị Hoa Kỳ chỉ trích là Bắc Kinh áp dụng chính sách kềm giá đồng yuan khiến nhiều quốc gia bị thiệt tḥi, ông Lou cho biết là ‘v́ kinh tế TQ không khả quan và vốn đầu tư không ổn định nên chưa thể có biện pháp cụ thể nào’

Trần Vũ