PDA

View Full Version : California đang vươn lên, qua mặt Nga, có nền kinh tế lớn thứ tám trên thế giới


tonycarter
07-10-2014, 00:37
LOS ANGELES - Nền kinh tế của California đă vượt qua Nga và Y. Hiện nay tiểu bang này được xếp hạng là nền kinh tế lớn vào hàng thứ tám trên thế giới.

http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=493327&stc=1&d=1404952625
Một người đang đặt mua tại xe bán thức ăn Fuki ở San Francisco hôm thứ Hai. (Getty Images)


Tổng sản lượng nội địa của tiểu bang California là $2,203 tỷ Mỹ kim trong năm 2013, cao hơn Nga và Ư một chút, và chỉ đứng sau Ba Tây, nền kinh tế chiếm vị trí thứ 7. Bảng xếp hạng đă được tính toán bởi Trung Tâm Tiếp Tục Nghiên Cứu Nền Kinh Tế California ở Palo Alto, và dựa trên số liệu thống kê hàng năm của Ngân Hàng Thế Giới.

V́ mức tăng trưởng chậm ở Âu châu, California có thể đứng sát sau nước Pháp đứng hạng 5 và nước Anh đứng hạng 6, trong bảng xếp hạng năm 2014, theo kinh tế gia Stephen Levy, giám đốc của trung tâm Palo Alto, cho biết.

Ông Levy nói rằng không nên coi những sự biến động trong bảng vị thứ hàng năm này một cách quá nghiêm chỉnh. Tuy nhiên các kết quả mới nhất cung cấp thêm bằng chứng cho thấy rằng California đang tăng trưởng đúng mức ḿnh sau nhiều năm bất ổn kinh tế. Nền kinh tế của California tăng 2 phần trăm trong năm ngoái, so với mức tăng trung b́nh của Mỹ là 1.8 phần trăm.

Hôm thứ Hai, ông Levy nói, “Đó là chuyện California vươn lên lại, California bắt đầu tăng trưởng trở lại.”

Cách đây mười năm, California đứng hàng thứ 5 trong các nền kinh tế trên thế giới. Nhưng tiểu bang này dần dần trượt xuống giữa lúc mức tăng trưởng trở nên nhanh hơn ở các phần khác trên thế giới, và California phải gánh chịu phần thiệt hại lớn hơn trong cơn suy thoái. Bảng xếp hạng năm 2012 đưa California vào vị trí thứ 10, đứng sau Nga và Ư một chút.

Các kết quả của California trong 2013 đă được đẩy mạnh một phần bởi một xem xét lại cách thức tổng sản lượng nội địa tiểu bang được tính toán. Lần đầu tiên, chi tiêu kinh doanh cho quyền sở hữu trí tuệ, trong đó có lănh vực giải trí, đă được đưa vào trong thống kê. Kết quả là sản lượng kinh tế của California hiện nay bao gồm những khoản tiền rất lớn được chi ra cho việc sản xuất nhu liệu, phim ảnh, và những thứ tương tự.

Irena Asmundson, kinh tế gia chính của Nha Cục Tài Chánh tiểu bang nói, “Chúng tôi có Hollywood, chúng tôi có Silicon Valley. Con số này phản ảnh sức mạnh của nền kinh tế California một cách tốt hơn một chút.”

Levy nói rằng ngay cả khi không có việc xem xét lại, th́ California cũng sẽ vượt qua Ư và Nga trong sản lượng kinh tế.(VĐ)