tonycarter
07-10-2014, 02:01
Từ những người không đủ tiền thuê căn hộ, những nhà sáng lập của Airbnb đă nhanh chóng trở thành tỷ phú chỉ trong ṿng vài năm, và họ c̣n mang lại nguồn thu cho hàng chục ngh́n người trên toàn thế giới.
Từ không đủ tiền thuê nhà đến tỷ phú trong 6 năm
Airbnb được thành lập năm 2008 bởi Brian Chesky và Joe Gabbia. Ư tưởng thành lập công ty đến với họ rất đơn giản. Brian và Joe là bạn cùng pḥng, khi họ chuyển đến San Francisco với giá thuê nhà đắt đỏ, họ không kham nổi chi phí và “cái khó ló cái khôn”. Brian và Joe đă “chế” pḥng khách của ḿnh thành một pḥng có giường ngủ, điều ḥa, cung cấp bữa sáng tự làm cho 3 khách thuê. Dịch vụ tự phát này đă không những giúp hai vị chủ nhà kiếm thêm chút tiền, mà nó c̣n khơi nguồn ư tưởng thành lập công ty mà chỉ 6 năm sau đó công ty ấy được định giá tới 10 tỷ USD.
Brian và Joe đă thành lập một website mang tên airbedandbreakfast.c om (Sau đổi tên thành airbnb.com) thuyết phục những người có pḥng trống trong nhà gia tăng thu nhập bằng cách đăng tải h́nh ảnh pḥng cho thuê lên website, có cung cấp cả bữa sáng cho khách. Khách hàng thay v́ phải trả giá đắt đỏ cho khách sạn, nay được tận hưởng cảm giác ở trọ mà như ở nhà, có cả bữa sáng với mức giá phải chăng. Brian và Joe đă t́m được Nathan Blecharczyk, một sinh viên mới tốt nghiệp Harvard cùng giúp họ xây dựng nên website này, và Blecharczyk đă trở thành thành viên sáng lập thứ ba của Airbnb.
<table style="width: 100px" class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=635292&stc=1&d=1404957603
Ba nhà sáng lập của Airbnb Nathan Blecharczyk, Joe Gebbia và Brian Chesky.</td></tr></tbody></table>
Trong những ngày đầu khó khăn, để kiếm tiền vận hành công ty, các nhà sáng lập của Airbnb đă sản xuất ra một bữa sáng ngũ cốc đặc biệt, in h́nh của hai ứng viên tranh cử tổng thống năm đó là Barack Obama và John McCain ở bên ngoài vỏ hộp. Chỉ trong ṿng 2 tháng, 800 hộp ngũ cốc này đă được bán ra, với giá 40 USD mỗi hộp, thu về được 30.000 USD để nuôi dưỡng công ty đang ở thời kỳ trứng nước.
Airbnb tự định vị ḿnh là dịch vụ ở giữa “khách sạn” và CouchSurfing (dịch vụ cho khách du lịch ở nhờ không mất tiền). Các nội dung trên website được mở rộng hơn, từ dịch vụ cho thuê giường ngủ và bữa sáng, chủ nhà giờ đây cho thuê pḥng riêng, cả căn hộ, thậm chí cả biệt thự, nhà trên cây, đảo tư nhân… Một năm sau khi thành lập, công ty có 15 nhân viên làm việc tại căn hộ của Chesky và Gebbia ở San Francisco., Brian Chesky đă nhường pḥng ngủ của ḿnh để lấy chỗ cho nhân viên làm việc, đồng thời t́m chỗ ở qua dịch vụ của chính Airbnb.
Dù không trực tiếp sở hữu bất cứ pḥng ốc nào, nhưng sức mạnh của dịch vụ chia sẻ đă giúp Airbnb trở thành đối thủ đáng gờm của tất cả các khách sạn trên toàn thế giới. Giờ đây Airbnb cung cấp dịch vụ tại hơn 160 quốc gia, với 600.000 pḥng cho thuê, hàng năm đón tiếp nhiều triệu lượt khách. Tết dương lịch năm ngoái đă ghi kỷ lục của Airbnb khi có 250.000 khách thuê pḥng một đêm. Airbnb thu 3% phí đặt pḥng từ chủ nhà và khoảng 6% - 12% phí từ khách thuê pḥng. Doanh thu năm ngoái của Airbnb đạt 250 triệu USD.
Công ty nhận được khoản tiền đầu tư đầu tiên, 600.000 USD vào năm 2009, khi ư tưởng này đă thu hút được Paul Graham và quỹ Sequoia Capital. Đến năm 2011, công ty tiếp tục được đầu tư 112 triệu USD, và lúc này đă được định giá tới 1 tỷ USD. Thành công nối tiếp thành công, năm 2012 Airbnb tiếp tục được đầu tư 200 triệu USD và giá trị công ty lúc này đă lên tới 2.5 tỷ USD. Đến thời điểm hiện tại, Airbnb đă trở thành công ty cung cấp dịch vụ “chia sẻ” mạnh nhất thế giới, với giá trị lên tới 10 tỷ USD. Và theo Forbes, dù chưa chính thức nhưng các nhà sáng lập của Airbnb đă trở thành những tỷ phú tự thân đầu tiên của dịch vụ “kinh tế chia sẻ”.
Không những làm giàu cho những người sáng lập, Airbnb c̣n giúp hàng chục ngàn người trên khắp thế giới có nguồn thu nhập qua đây. Michael Naess là một điển h́nh, anh có một ăn hộ hai pḥng ngủ ở Astroia, và anh cho thuê pḥng ngủ trống c̣n lại, với giá 85$. Để thu hút khách, Naess thường tặng họ vé miễn phí đến dự các sự kiện ở Carnegie Hall. Một năm Naess thu được 18.000 USD chỉ từ việc cho thuê này. Peter Chen, một barternder 30 tuổi thậm chí c̣n kiếm được 45.000 USD từ việc cho thuê pḥng, cũng như anh làm đại diện giúp cho 38 người bạn khác của ḿnh cho thuê căn hộ của họ qua Airbnb. Nhiều chủ nhà của Airbnb giờ đây đă trông cậy vào nguồn tiền cho thuê pḥng trống, cho thuê nhà của ḿnh như nguồn thu nhập chính nuôi sống họ.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=635293&stc=1&d=1404957603
H́nh ảnh một căn hộ cho thuê trên Airbnb
Học hỏi từ cách làm của Airbnb
Đội ngũ marketing của Airbnb đă nhận ra rằng để thu hút khách hàng, họ cần thu hút khách hàng bằng trực quan h́nh ảnh nhiều hơn nữa. Bằng cách cộng tác với Google, và đầu tư tiền quảng cáo qua công cụ t́m kiếm, công ty đă tăng được số lượng danh sách cho thuê của từ 10.000 lên tới 80.000. Bên cạnh đó họ cũng sử dụng sức mạnh của mạng xă hội với Twitter, Youtube và Facebook.
Airbnb cũng quan tâm tới chất lượng nội dung và chất lượng h́nh ảnh để gia tăng lượt truy cập của khách hàng. Chức năng Airbnb Neighborhoods mang lại thông tin cho khách du lịch về các địa điểm, cũng như mốc thời gian được du khách ghé thăm nhiều nhất trong mỗi thành phố. Bằng cách cung cấp các hướng dẫn này, Airbnb gia tăng tần suất sử dụng của khách khi ghé vào website, cũng như khiến người truy cập phải quay lại website nhiều lần hơn để t́m kiếm thông tin. Để khuyến khích khách đặt pḥng, trang web cũng cho hiển thị nhiều lựa chọn pḥng khác nhau ở mỗi thành phố.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=635294&stc=1&d=1404957603
Chất lượng của h́nh ảnh căn pḥng cho thuê đăng lên website cũng được chăm chút hết sức. Đó là lư do mà công ty có hơn 3000 thợ ảnh tự do làm việc. Bất cứ chủ nhà nào đăng h́nh ảnh cho thuê lên đây cũng có thể nhờ các thợ ảnh tự do này đến chụp h́nh nhà ḿnh. Và những bức h́nh được chụp bởi thợ ảnh này cũng có biểu tượng ““Verified Photo” (H́nh ảnh được chứng nhận) giúp khách hàng đặt pḥng có độ tin tưởng hơn và yên tâm với số tiền ḿnh bỏ ra.
Muôn Xuân - Khampha
Từ không đủ tiền thuê nhà đến tỷ phú trong 6 năm
Airbnb được thành lập năm 2008 bởi Brian Chesky và Joe Gabbia. Ư tưởng thành lập công ty đến với họ rất đơn giản. Brian và Joe là bạn cùng pḥng, khi họ chuyển đến San Francisco với giá thuê nhà đắt đỏ, họ không kham nổi chi phí và “cái khó ló cái khôn”. Brian và Joe đă “chế” pḥng khách của ḿnh thành một pḥng có giường ngủ, điều ḥa, cung cấp bữa sáng tự làm cho 3 khách thuê. Dịch vụ tự phát này đă không những giúp hai vị chủ nhà kiếm thêm chút tiền, mà nó c̣n khơi nguồn ư tưởng thành lập công ty mà chỉ 6 năm sau đó công ty ấy được định giá tới 10 tỷ USD.
Brian và Joe đă thành lập một website mang tên airbedandbreakfast.c om (Sau đổi tên thành airbnb.com) thuyết phục những người có pḥng trống trong nhà gia tăng thu nhập bằng cách đăng tải h́nh ảnh pḥng cho thuê lên website, có cung cấp cả bữa sáng cho khách. Khách hàng thay v́ phải trả giá đắt đỏ cho khách sạn, nay được tận hưởng cảm giác ở trọ mà như ở nhà, có cả bữa sáng với mức giá phải chăng. Brian và Joe đă t́m được Nathan Blecharczyk, một sinh viên mới tốt nghiệp Harvard cùng giúp họ xây dựng nên website này, và Blecharczyk đă trở thành thành viên sáng lập thứ ba của Airbnb.
<table style="width: 100px" class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=635292&stc=1&d=1404957603
Ba nhà sáng lập của Airbnb Nathan Blecharczyk, Joe Gebbia và Brian Chesky.</td></tr></tbody></table>
Trong những ngày đầu khó khăn, để kiếm tiền vận hành công ty, các nhà sáng lập của Airbnb đă sản xuất ra một bữa sáng ngũ cốc đặc biệt, in h́nh của hai ứng viên tranh cử tổng thống năm đó là Barack Obama và John McCain ở bên ngoài vỏ hộp. Chỉ trong ṿng 2 tháng, 800 hộp ngũ cốc này đă được bán ra, với giá 40 USD mỗi hộp, thu về được 30.000 USD để nuôi dưỡng công ty đang ở thời kỳ trứng nước.
Airbnb tự định vị ḿnh là dịch vụ ở giữa “khách sạn” và CouchSurfing (dịch vụ cho khách du lịch ở nhờ không mất tiền). Các nội dung trên website được mở rộng hơn, từ dịch vụ cho thuê giường ngủ và bữa sáng, chủ nhà giờ đây cho thuê pḥng riêng, cả căn hộ, thậm chí cả biệt thự, nhà trên cây, đảo tư nhân… Một năm sau khi thành lập, công ty có 15 nhân viên làm việc tại căn hộ của Chesky và Gebbia ở San Francisco., Brian Chesky đă nhường pḥng ngủ của ḿnh để lấy chỗ cho nhân viên làm việc, đồng thời t́m chỗ ở qua dịch vụ của chính Airbnb.
Dù không trực tiếp sở hữu bất cứ pḥng ốc nào, nhưng sức mạnh của dịch vụ chia sẻ đă giúp Airbnb trở thành đối thủ đáng gờm của tất cả các khách sạn trên toàn thế giới. Giờ đây Airbnb cung cấp dịch vụ tại hơn 160 quốc gia, với 600.000 pḥng cho thuê, hàng năm đón tiếp nhiều triệu lượt khách. Tết dương lịch năm ngoái đă ghi kỷ lục của Airbnb khi có 250.000 khách thuê pḥng một đêm. Airbnb thu 3% phí đặt pḥng từ chủ nhà và khoảng 6% - 12% phí từ khách thuê pḥng. Doanh thu năm ngoái của Airbnb đạt 250 triệu USD.
Công ty nhận được khoản tiền đầu tư đầu tiên, 600.000 USD vào năm 2009, khi ư tưởng này đă thu hút được Paul Graham và quỹ Sequoia Capital. Đến năm 2011, công ty tiếp tục được đầu tư 112 triệu USD, và lúc này đă được định giá tới 1 tỷ USD. Thành công nối tiếp thành công, năm 2012 Airbnb tiếp tục được đầu tư 200 triệu USD và giá trị công ty lúc này đă lên tới 2.5 tỷ USD. Đến thời điểm hiện tại, Airbnb đă trở thành công ty cung cấp dịch vụ “chia sẻ” mạnh nhất thế giới, với giá trị lên tới 10 tỷ USD. Và theo Forbes, dù chưa chính thức nhưng các nhà sáng lập của Airbnb đă trở thành những tỷ phú tự thân đầu tiên của dịch vụ “kinh tế chia sẻ”.
Không những làm giàu cho những người sáng lập, Airbnb c̣n giúp hàng chục ngàn người trên khắp thế giới có nguồn thu nhập qua đây. Michael Naess là một điển h́nh, anh có một ăn hộ hai pḥng ngủ ở Astroia, và anh cho thuê pḥng ngủ trống c̣n lại, với giá 85$. Để thu hút khách, Naess thường tặng họ vé miễn phí đến dự các sự kiện ở Carnegie Hall. Một năm Naess thu được 18.000 USD chỉ từ việc cho thuê này. Peter Chen, một barternder 30 tuổi thậm chí c̣n kiếm được 45.000 USD từ việc cho thuê pḥng, cũng như anh làm đại diện giúp cho 38 người bạn khác của ḿnh cho thuê căn hộ của họ qua Airbnb. Nhiều chủ nhà của Airbnb giờ đây đă trông cậy vào nguồn tiền cho thuê pḥng trống, cho thuê nhà của ḿnh như nguồn thu nhập chính nuôi sống họ.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=635293&stc=1&d=1404957603
H́nh ảnh một căn hộ cho thuê trên Airbnb
Học hỏi từ cách làm của Airbnb
Đội ngũ marketing của Airbnb đă nhận ra rằng để thu hút khách hàng, họ cần thu hút khách hàng bằng trực quan h́nh ảnh nhiều hơn nữa. Bằng cách cộng tác với Google, và đầu tư tiền quảng cáo qua công cụ t́m kiếm, công ty đă tăng được số lượng danh sách cho thuê của từ 10.000 lên tới 80.000. Bên cạnh đó họ cũng sử dụng sức mạnh của mạng xă hội với Twitter, Youtube và Facebook.
Airbnb cũng quan tâm tới chất lượng nội dung và chất lượng h́nh ảnh để gia tăng lượt truy cập của khách hàng. Chức năng Airbnb Neighborhoods mang lại thông tin cho khách du lịch về các địa điểm, cũng như mốc thời gian được du khách ghé thăm nhiều nhất trong mỗi thành phố. Bằng cách cung cấp các hướng dẫn này, Airbnb gia tăng tần suất sử dụng của khách khi ghé vào website, cũng như khiến người truy cập phải quay lại website nhiều lần hơn để t́m kiếm thông tin. Để khuyến khích khách đặt pḥng, trang web cũng cho hiển thị nhiều lựa chọn pḥng khác nhau ở mỗi thành phố.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=635294&stc=1&d=1404957603
Chất lượng của h́nh ảnh căn pḥng cho thuê đăng lên website cũng được chăm chút hết sức. Đó là lư do mà công ty có hơn 3000 thợ ảnh tự do làm việc. Bất cứ chủ nhà nào đăng h́nh ảnh cho thuê lên đây cũng có thể nhờ các thợ ảnh tự do này đến chụp h́nh nhà ḿnh. Và những bức h́nh được chụp bởi thợ ảnh này cũng có biểu tượng ““Verified Photo” (H́nh ảnh được chứng nhận) giúp khách hàng đặt pḥng có độ tin tưởng hơn và yên tâm với số tiền ḿnh bỏ ra.
Muôn Xuân - Khampha