PDA

View Full Version : Ngân hàng Brazil bị tội phạm mạng ḅn rút gần 4 tỉ USD


saigon75
07-11-2014, 13:57
Một vụ án lừa đảo rút tiền từ các khoản thanh toán trực tuyến tại Brazil trong hai năm qua đă gây tổn thất 3,75 tỉ USD cho 30 ngân hàng ở quốc gia này và trở thành vụ trộm cắp mạng lớn nhất trong lịch sử, theo AFP ngày 10-7.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=635987&d=1405086998


Các nhà nghiên cứu thuộc Hăng bảo mật RSA cho biết chương tŕnh lừa đảo lần đầu tiên xuất hiện năm 2012 và nhắm đến hệ thống thanh toán Boleto của Brazil. Hệ thống Boleto tương tự hệ thống chuyển tiền thanh toán, thực hiện trực tuyến và người dân Brazil sử dụng Boleto cho hầu hết loại thanh toán trực tuyến và ngoại tuyến tại nội địa.

RSA cho biết tin tặc nước này đă dùng phần mềm độc hại Bolware có tác dụng “ngụy trang” các giao dịch, lây nhiễm 192.000 máy tính trên cả nước. Từ đây, chúng thực hiện đến 495.000 giao dịch gian lận, gây tổng thiệt hại lên đến 3,75 tỉ USD.

Bên cạnh đó, theo tạp chí Infosecurity, Bolware không chỉ giúp rút hết tiền mà c̣n thu thập thông tin người dùng từ các dịch vụ thư điện tử của Microsoft như live.com, hotmail.com và outlook.com. RSA phát hiện Bolware đă đánh cắp 83.506 thông tin từ người dùng các dịch vụ trên. “Có vẻ như việc đánh cắp thông tin này nhằm hỗ trợ chiến dịch lây nhiễm qua hệ thống thư rác” - RSA nhận định.

Gary Davis của pḥng nghiên cứu McAfee nh́n nhận rằng các phần mềm độc hại thường lây lan “thông qua các kỹ thuật lừa đảo quen thuộc mà bất kỳ người dùng trực tuyến nào cũng có thể trở thành nạn nhân”.

Các ngân hàng tại Brazil đă “đầu tư đáng kể để chống trả lại phần mềm độc hại này bằng cách sử dụng một loạt biện pháp an ninh mạng khác nhau”, tuy nhiên như AFP đưa tin, các băng nhóm tội phạm sử dụng Bolware đă phát triển 19 phiên bản khác nhau của ứng dụng bao gồm các cải tiến như mục tiêu mới, tính năng mới và cơ chế tự bảo vệ.

ANH THƯ
Tuoitre