PDA

View Full Version : Những sự thật kinh hoàng từ thảm kịch MH17


Hanna
07-18-2014, 20:12
MH17 được xác nhận bị tên lửa bắn, cảnh tượng thảm khốc sau tai nạn... khiến hàng triệu người trên khắp thế giới bàng hoàng.

Cả thế giới bàng hoàng khi hay tin MH17 cháy nổ tan tành ở đông Ukraine. Sự việc cướp đi sinh mạng hàng trăm người đang được các cơ quan chức trách vào cuộc điều tra. Nhiều thông tin liên quan dần hé lộ.

http://intermati.com/hanna/2014/07m/18d/196.jpg
Lửa và cột khói bốc lên từ mảnh vỡ của chiếc máy bay. Ảnh: AFP

MH17 bị tấn công bằng tên lửa

Ngay từ khi vụ việc diễn ra, nhiều giả thuyết dẫn đến thảm kịch này đă được đặt ra, trong đó việc máy bay bị tên lửa bắn hạ được đặt lên hàng đầu.

Kịch bản đằng sau thảm kịch mang tên MH17: Phe ly khai bị nghi ngờ sử dụng vũ khí tối tân mới được hỗ trợ để bắn rơi MH17; Quân đội Ukraine cũng có thể là bên gây ra vụ việc bởi từng có tiền lệ bắn nhầm... Mới đây, phân tích ban đầu của t́nh báo Mỹ kết luận phe ly khai thân Nga là thủ phạm phóng tên lửa vào máy bay chở gần 300 người của Malaysia, từ khu vực miền đông Ukraine.

http://intermati.com/hanna/2014/07m/18d/197.jpg
Một thân nhân hành khách MH17 không ngừng lau nước mắt khi hay tin em gái thiệt mạng trên chuyến bay. Ảnh: AFP

Cuộc nói chuyện kinh hoàng

Cơ quan An ninh Ukraine công bố các đoạn băng ghi âm được cho là của tay súng ly khai nói về việc bắn hạ máy bay. Đoạn hội thoại bằng tiếng Nga được thực hiện giữa một người xưng là "thiếu tá" và một người thuộc nhóm phiến quân có tên là Grek. Theo nội dung cuộc trao đổi này, một nhóm phiến quân đă bắn rơi một chiếc máy bay dân sự.

http://intermati.com/hanna/2014/07m/18d/198.jpg
Hiện trường máy bay Malaysia Airlines rơi ở miền đông Ukraine. Ảnh: Reuters.

Một tay súng ly khai nói: "Đó là một máy bay dân sự. Nó rơi ở vùng Hrabove. Có cả một biển người là phụ nữ và trẻ em. Nhưng một chiếc máy bay của Malaysia Airlines lại bay vào không phận Ukraine để làm ǵ?". Theo người này, chiếc máy bay được cho là loại máy bay vận tải AN-26, nhưng trên máy bay lại có in chữ Malaysia Airlines.

Người nói chuyện với tay súng ly khai đáp: "Điều đó có nghĩa họ đă gọi gián điệp. Không có máy bay nào hết. Đây là chiến tranh. Tay súng trả lời: "OK, đă hiểu".

Theo Valentyn Nalivaychenko, người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), dựa trên các đoạn ghi âm, "chúng ta có thể xác định ai là người tiến hành tội ác vô nhân tính này".

Cảnh tượng thảm khốc từ MH17

Chiếc máy bay chở khách của Malaysia Airlines lao xuống cánh đồng lúa ḿ rộng lớn rồi bốc cháy. Thi thể hành khách, đồ dùng cá nhân và những mảnh vỡ của phi cơ vương văi khắp nơi. Cảnh tượng khủng khiếp này khiến nhiều thành viên đội cứu hộ không khỏi bị sốc.

http://intermati.com/hanna/2014/07m/18d/199.jpg
Hiện trường tan hoang nơi MH17 bị rơi. Ảnh: ABC News

H́nh ảnh một phụ nữ đang nằm ngửa với khuôn mặt đầy máu. Cánh tay trái của cô giơ lên cao như muốn gọi ai đó. Thi thể một nạn nhân khác bị xé rách, găy chân và chỉ c̣n trên người chiếc áo lót màu đen. Một người đàn ông, đeo tất, không mặc quần dài, bàn tay phải đặt trên bụng như đang ngủ. Một thanh niên mặc quần soóc xanh và giày đỏ nằm dang tay chân trên cỏ, chiếc điện thoại rơi bên cạnh.

80 trẻ em được xác nhận chết trong chuyến bay MH17 này. Lực lượng cứu hộ phát hiện một cậu bé khoảng 10 tuổi nằm trên cỏ, mặc chiếc áo phông đỏ với ḍng chữ "Đừng hoảng sợ".

http://intermati.com/hanna/2014/07m/18d/200.jpg
Lính cứu hỏa ở hiện trường chuyến bay MH17 rơi. Ảnh: AFP.

Vợ thoát chết khỏi MH370, chồng thiệt mạng v́ MH17

Anh Sanjid Singh, 41 tuổi là tiếp viên hàng không của máy bay mang số hiệu MH17 được xác định đă chết cùng 297 người đồng hành trong chuyến bay định mệnh. Sanjid đă đổi lịch bay cho một đồng nghiệp trước đó.

http://intermati.com/hanna/2014/07m/18d/201.jpg
Ông Jijar, bố của nạn nhân, đau khổ khi biết tin con gặp nạn. Ảnh: Malaysia Insider.

Cách đây 131 ngày, vợ của Sanjid đă may mắn thoát chết v́ đă không đi chuyến bay bí ẩn MH370 trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh hồi tháng 3. Họ có cậu con trai 7 tuổi đang sống tại Kuala Lumpur.

Ông Jijar - bố của Sanjid cho biết: "Con dâu cũng đổi lịch bay với đồng nghiệp ở phút cuối cùng và may mắn thoát chết. Nhưng con trai tôi th́ không, giờ chúng tôi không biết phải sống sao nữa".

6 người một nhà thiệt mạng trên MH17

Ariza Ghazalee cùng chồng và 4 con quá cảnh ở Hà Lan khi trên đường bay từ Kazakhstan về Malaysia. Chồng bà, ông Tambi Jiee, 49 tuổi, làm việc cho một tập đoàn ở Kazakhstan đă ba năm nay.

Mẹ vợ của ông, bà Jamillah Noriah Abg Anuar cho biết: "Gần đây ông Tambi chuyển công tác về trụ sở ở Malaysia để đoàn tụ cùng cả gia đ́nh. Ông dự định sẽ về quê ăn mừng lễ hội Tế Thần trước khi bắt đầu công việc mới".

http://intermati.com/hanna/2014/07m/18d/202.jpg

Bà Jamillah Noriah Abg Anuar cho thấy những bức ảnh về gia đ́nh 6 người của cô con gái Ariza Ghazalee. Cả nhà đều thiệt mạng trên chiếc MH17. Ảnh: The Star

Trước đó ít giờ khi tai nạn diễn ra, bà Ariza viết đầy háo hức trên Facebook: "Ngày 17 tháng 7 năm 2014, bắt đầu hành tŕnh mới của chúng tôi, tạ ơn thánh thần". Nào ngờ cuộc hành tŕnh mới của gia đ́nh bà không phải là những ngày đoàn viên ở Kuala Lumpur mà là một tai nạn không thể tin được cùng gần 300 người khác.

Chiều 17/7, máy bay mang số hiệu MH17 của hàng không Malaysia Airlines chở 298 người khởi hành từ Amsterdam, Hà Lan về Kuala Lumpur và mất liên lạc ở trên không phận Ukraine. Phi cơ được phát hiện cháy trên mặt đất ở khu vực thuộc lănh thổ miền đông Ukraine, cách biên giới Nga 50 km. Toàn bộ 298 người trên phi cơ đều thiệt mạng.

Tan Tan (Tổng hợp)
Ione