PDA

View Full Version : Cá kho


Hanna
07-20-2014, 08:38
- Những ngày trời mưa lạnh, không cần chế biến sơn hào hải vị gì, chỉ cần có nồi cá kho giản dị cay nồng ăn với cơm trắng nóng sốt sẽ giúp xua tan cái lạnh và chắc chắn là sẽ rất hao cơm đấy.
Cá đối kho cải chua
Thêm dưa chua vào, vị cá kho mằn mặn chua chua ăn rất ngon. Lựa mua cá đối hay cá nục thật tươi, đem về rửa sạch rồi ngâm với nước muối một lát, vớt ra để ráo, cắt khúc. Ướp cá với ít muối, hạt nêm, nước mắm, đường, hành tím băm, để thấm (cải chua đã mặn nên cá không cần ướp nhiều muối). Cải chua rửa sạch, cắt khúc ngắn. Làm nóng dầu, phi thơm tỏi, cho cá vào, vặn lửa nhỏ, cá săn trở qua mặt kia, sau đó xếp thêm cải chua vào, thêm nước, thả vài trái ớt hiểm kho cùng, để lửa liu riu cho thấm. Khi nước trong nồi còn xăm xắp thì nêm lại gia vị cho vừa ăn, rắc thêm hành lá rồi nhấc xuống. Dùng với cơm nóng.
Cá chép kho nghệ
Cá kho xong mùi nghệ thoang thoảng, khúc cá vàng ươm nhìn rất bắt mắt. Có thể chọn cá rô hay cá chép, rửa thật sạch, cắt khúc rồi ướp muối để ra rổ chờ ráo. Nghệ cạo vỏ rửa sạch rồi giã nhuyễn. Bắc chảo nhỏ thả cá vào chiên sơ cho vàng hai mặt, để ráo dầu. Cho nước mắm, đường và ít nước vào nồi, bắc lên bếp để hỗn hợp hơi sánh lại thì cho hành tím cắt lát vào, đảo đều, sau đó xếp cá vào nồi, cùng với nghệ giã nhuyễn, thêm ớt hoặc tiêu nếu thích ăn cay, đợi sôi hơi cạn thì đổ thêm nước vào kho đến khi cá ngấm hết gia vị. Nêm nếm cho vừa ăn. Dùng nóng với cơm.
Cá lóc kho tộ
Thịt ba rọi thấm vào làm món cá kho vừa đậm đà vừa béo mà không ngậy. Chọn mua cá lóc đồng, thịt cá săn ngọt hơn. Làm cá sạch, cắt miếng vừa, đừng mỏng quá cá dễ nát, ướp cá với ít muối. Thịt ba rọi cắt miếng. Xếp thịt ba rọi vào dưới đáy tộ rồi xếp cá lên mặt, sau đó cho thêm nước mắm, đường, hạt nêm, nước màu dừa, bột ngọt (tùy thích); tỏi, hành băm và chút tiêu để ướp cá. Chờ cá thấm khoảng 30 phút, bắc tộ lên bếp để sôi vài dạo cho cá và thịt đều săn lại, đổ ít nước sôi vào, vặn lửa nhỏ, kho liu riu đến khi nước sánh lại, rắc thêm ít tiêu trước khi nhấc xuống. Khi ăn dọn cả tộ cá hoặc múc ra đĩa, chấm với rau luộc hay dưa chua đều ngon.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=639499&stc=1&d=1405845504
Cá bạc má kho cà
Cá bạc má rửa sạch, ngâm nước muối cho cá bớt tanh, vớt ra để ráo. Ướp cá với muối. Hành, tỏi lột sạch, cho vào cối giã nhuyễn với ít ớt, đổ nước mắm và đường vào trộn đều rồi cho cá vào ướp tiếp. Cà chua bỏ hột băm nhuyễn. Bắc chảo lên cho ít dầu, phi thơm tỏi, thả cà chua vào xào chín, cho ít đường và hạt nêm vào, đảo đều rồi tắt bếp. Xếp một lớp cá, một lớp cà. Nấu sôi nước dừa đổ vào nồi cá, kho lửa liu riu đến khi nước còn xăm xắp mặt cá là được, nêm lại gia vị cho vừa ăn. Dùng với cơm nóng hoặc bánh mì đều ngon.
Cá ngừ kho măng
Mùa mưa cũng là mùa măng, cá ngừ kho măng ăn không ngán lại ngon miệng. Cá ngừ lựa thật tươi. Rửa cá sạch để ráo nước, ướp cá với muối, hạt nêm, đường, nước mắm và ít nước màu. Măng tươi rửa sạch luộc chín, cắt thành khúc vừa ăn hoặc để dài xé sợi. Làm nóng dầu, cho tỏi vào phi vàng, thả măng vào xào, cho thêm ít hạt nêm và ớt bột vào đảo rồi thả cá vào nồi xóc đều, thêm chút nước sôi, vặn lửa nhỏ kho liu riu đến khi măng mềm, nước kho cá sánh lại thì nêm vừa ăn. Ăn với cơm hoặc cuốn bánh tráng rất hấp dẫn.
vnn