PDA

View Full Version : Nga hứa bảo vệ ngân hàng ḿnh tránh chế tài mới của Mỹ


tonycarter
07-31-2014, 17:13
Ngân hàng Trung ương Nga hôm thứ Tư 30 tháng 7 hứa sẽ "có biện pháp đầy đủ'' để hỗ trợ các tổ chức bị ảnh hưởng bởi những biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga v́ hỗ trợ quân nổi dậy ở miền đông Ukraine.
Loan báo các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhắm mục tiêu vào các lĩnh vực năng lượng, tài chính, và quốc pḥng của Nga, Tổng thống Barack Obama nói những biện pháp mới này có liên hệ với vụ bắn rơi máy bay chở khách của Malaysia vào ngày 17 tháng 7, làm thiệt mạng tất cả 298 người trên khoang.

<table class="cms_table" align="center" width="100"><tbody><tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td">http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=499791&stc=1&d=1406826774 (http://www.ciisaigon.com/forum/attachment.php?attachmentid=143905&stc=1&d=1406789635)
Văn pḥng ngân hàng trung ương của Nga Gazprombank ở Moscow, 17/72014.</td> </tr> </tbody></table>
Tại Brussels, đại sứ từ 28 nước thành viên Liên minh châu Âu nhất trí với những biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Nga, bao gồm cấm vận vũ khí và cấm buôn bán các thiết bị cho ngành dầu khí và quốc pḥng của Nga. Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết các biện pháp của EU đối với Moscow là "không thể tránh khỏi."
Các nhà phân tích Mỹ cho biết chiếc máy bay bị bắn rơi ở miền đông Ukraine bị trúng tên lửa của Nga, có phần chắc là do phiến quân bắn v́ lầm tưởng là máy bay của quân đội Ukraine.
Moscow vẫn khăng khăng bác bỏ việc nước này vũ trang phe nổi dậy, mặc dù h́nh ảnh vệ tinh mà Mỹ đưa ra cho thấy tên lửa và đạn pháo bắn từ phía biên giới Nga nhắm vào những mục tiêu ở Ukraine.
Vẫn chưa rơ liệu các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn của Mỹ và Liên minh châu Âu sẽ ảnh hưởng ra sao đến hành động của Nga ở Ukraine, và cũng không rơ liệu cả hai bên sẽ có thêm hành động ǵ nếu t́nh h́nh vẫn không thay đổi.

Nga đả kích ṿng chế tài mới của Mỹ và phương Tây

Nga lên tiếng đả kích những biện pháp trừng phạt kinh tế mới mà Mỹ và châu Âu áp đặt lên nước này để phản đối sự can thiệp của Moscow ở Ukraine.
Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Tư gọi những hạn chế nhắm vào các lĩnh vực năng lượng, quốc pḥng, công nghệ và tài chính của Nga là "có tính phá hoại và thiển cận." Bộ này nói Washington đang hành xử theo lối "giả tạo, phán xử" và sẽ "làm trầm trọng hơn nữa mối quan hệ Mỹ-Nga."
Những biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Nga, mạnh mẽ nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh, có mục đích tiếp tục làm suy yếu nền kinh tế Nga vốn đang trượt dài vào suy thoái. Các quan chức Mỹ nói rằng những hạn chế mới nhất có thể ảnh hưởng đến 30 phần trăm lĩnh vực ngân hàng của Nga, trong khi những biện pháp trừng phạt khác hạn chế xuất khẩu và kinh doanh với các công ty Nga.
Liên minh châu Âu cho biết họ cũng đang nhắm trừng phạt tám cá nhân, trong đó có ba người được xác định là cộng sự thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin. EU mô tả một trong những người bị trừng phạt, ông Arkady Rotenberg, là bạn đấu judo cũ của ông Putin và là chủ sở hữu những công ty giành được những hợp đồng béo bở tại Thế vận hội Mùa đông Sochi.
Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel, cùng với các nhà phân tích kinh tế, cho biết những biện pháp trừng phạt này sẽ sớm gây trở ngại cho nền kinh tế của Nga.
Mỹ và EU phản đối Nga v́ hành động chiếm bán đảo Crimea của Ukraine, hỗ trợ phe ly khai thân Nga chiến đấu chống lại Kyiv ở miền đông Ukraine, và vụ bắn rơi máy bay chở khách của Malaysia giết chết tất cả 298 người trên đó.
Giới chức phương Tây nói rằng chiếc máy bay bị trúng tên lửa do Nga chế tạo, có phần chắc là do phiến quân bắn v́ lầm tưởng mục tiêu là máy bay quân sự của Ukraine.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế đă cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2014 của Nga xuống gần như bằng không, giảm từ mức 1,3 phần trăm vào năm ngoái.
Ông Alexei Pushkov, một nhà lập pháp chính của Nga, nói rằng với những biện pháp trừng phạt này, ông Obama sẽ đi vào lịch sử với tư cách là tổng thống Mỹ khơi mào một cuộc chiến tranh lạnh mới. Nhưng các nhà lănh đạo Mỹ bác bỏ lập luận đó, nói rằng những biện pháp trừng phạt nhắm một mục đích cụ thể là phản ứng trước hành động của Nga ở Ukraine.

VOA

theone09
07-31-2014, 18:36
tiền đâu mà giữ?