PDA

View Full Version : Nga phải bồi thường hơn $50 tỉ cho Yukos


tonycarter
08-02-2014, 00:27
PARIS, Pháp (AP) - Ṭa Án Nhân Quyền Âu Châu hôm Thứ Năm ra lệnh cho chính phủ Nga phải trả thêm 1.9 tỉ Euros (khoảng $2.5 tỉ) cho một nhóm cổ đông của công ty Yukos, công ty dầu hỏa bị chính phủ Nga giải tán hơn một thập niên trước đây.

<table style="width: 100px;" class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr"><td class="wysiwyg_dashes_td">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=644187&stc=1&d=1406939210
Tỉ phú Mikhail Khodorkovsky, người từng đứng đầu công ty Yukos, từng bị Putin bỏ tù. (H́nh: Getty Images)
</td></tr></tbody></table>
Quyết định này được đưa ra tiếp theo phán quyết hôm Thứ Hai của một ṭa án quốc tế ra lệnh cho chính phủ của Tổng Thống Vladimir Putin phải trả số tiền $50 tỉ cho các cổ đông chính của Yukos. Phán quyết hôm Thứ Năm dành cho những cổ đông không đứng trong đơn kiện đó.

Công ty Yukos từng do nhà tỉ phú Mikhail Mikhail Khodorkovsky, một người chống ông Putin, làm chủ và dùng tài sản của ḿnh để tài trợ cho các nhóm đối lập. Ông Khodorkovsky sau đó bị bắt giam và chỉ được ân xá hồi Tháng Mười Hai năm ngoái, sau hơn một thập niên trong tù.

Phán quyết hôm Thứ Năm dành cho 55,000 cựu cổ đông từng đ̣i phải được bồi thường tổng cộng là $37.9 tỉ.

Nhóm này gồm cả đầu tư khoảng $6 tỉ từ các quỹ hưu trí tại Mỹ.

Tuy mức độ bồi thường thấp hơn so với con số bị đ̣i, phán quyết này là một đ̣n nặng nữa cho chính phủ Nga, hiện đang bị thêm các biện pháp trừng phạt của Mỹ và Liên Âu v́ hỗ trợ thành phần nổi dậy thân Nga ở Ukraine.

Ṭa án nhân quyền Liên Âu, với trụ sở đặt tại Strasbourg, Pháp, đ̣i Nga phải đưa ra một kế hoạch trả tiền trong ṿng sáu tháng sau ngày công bố phán quyết. (V.Giang)

Người-Việt