PDA

View Full Version : Nga sợ giá dầu giảm


saigon75
08-02-2014, 00:27
Hội đồng châu Âu tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ kêu gọi các quốc gia khác tham gia lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Nga đă công bố hôm 31-7, nhằm làm tăng đến mức tối đa sự ảnh hưởng của các biện pháp này.

Trước đây, các quốc gia đối tác của EU - Montenegro, Iceland, Albania, Liechtenstein, Na Uy, Moldova và Ukraine - đă tham gia lệnh trừng phạt của EU nhắm vào các cá nhân và tổ chức bị cáo buộc gây mất ổn định ở Ukraine.

EU đă chính thức cấm các ngân hàng lớn nhất thuộc quyền quản lư của nhà nước Nga - Sberbank, VTB, Gazprombank, Vnesheconombank và Rosselkhozbank - hoạt động tài chính trên thị trường phương Tây.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=644186&d=1406939169
Người Nga luôn sợ giá dầu mỏ giảm. Ảnh: BELARUS DIGEST

Moscow vẫn lặp đi lặp lại rằng các biện pháp hạn chế của phương Tây là phản tác dụng, đồng thời cho rằng lệnh trừng phạt chống lại Nga chẳng đi đến đâu cả.

Trong khi đó, dư luận nhận định: Mối đe dọa lớn nhất đối với tiềm năng ủng hộ phe ly khai ở miền Đông Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin là giá dầu mỏ, vốn nằm ngoài tầm kiểm soát của người Nga.

Do nền kinh tế Nga phụ thuộc nhiều vào việc xuất khẩu dầu thô - vốn chiếm đến 40% nguồn thu nhập của nước này, Điện Kremlin luôn luôn theo dơi sát sao giá cả dầu mỏ.

Chính phủ Nga hiện đang rất thận trọng khi sự căng thẳng với phương Tây leo thang và lệnh trừng phạt gia tăng.

Thế nhưng, miễn là giá dầu mỏ duy tŕ ở mức trên 104 USD/thùng, Moscow sẽ chẳng phải lo lắng bao nhiêu.

T́nh h́nh đáng báo động khi giá dầu rơi xuống dưới 100 USD/thùng, buộc chính phủ Nga phải chú ư nhiều hơn đến việc chống đỡ nền kinh tế vốn đă gần rơi vào t́nh trạng suy thoái.

Một nhà kinh tế Nga thẳng thắn: “Nếu giá dầu rơi xuống 75 USD và duy tŕ ở mức này trong suốt vài năm, nước Nga sẽ thay đổi chế độ. Hai năm trước, tôi có ấn định mức 60 USD nhưng bây giờ, căn cứ vào t́nh h́nh mức tăng trưởng, nạn tham nhũng và lệnh trừng phạt gia tăng, 75 USD sẽ là mức vừa đủ”.

Hầu hết các nhà phân tích đều dự kiến giá dầu giảm trong mấy năm tới khi nguồn tài nguyên ở Bắc Mỹ được khai thác, làm giảm áp lực đối với các thị trường; một số c̣n dự đoán giá dầu sẽ xuống thấp đến mức 70 USD/thùng dầu thô Brent vào năm 2020, so với 105 USD hiện nay.

Ông Sergei Aleksashenko - một học giả tại Trường Kinh tế cao cấp, cựu phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga - nói rằng khi giá dầu giảm 10 USD/thùng, ngân sách nước Nga mỗi năm sẽ mất đi 700 tỉ rúp (20 tỉ USD), tức 5%.

Theo ông, giá dầu giảm càng kéo dài, nền kinh tế Nga sẽ càng bị ảnh hưởng nhiều hơn.

Các nhà kinh tế Nga ước tính khi giá dầu giảm 10 USD, mức tăng trưởng GDP nước Nga giảm sút 3-4%.


Hoài Vy (Theo RIA Novosti, Reuters)
NLD

viet11
08-02-2014, 01:03
Hehe ...hâm dọa cúp gas và dầu tới Âu Châu để coi nga không có tiền bán dầu và gas cộng với cấm vận coi mầy có ngất ngư không.