PDA

View Full Version : Tiền của các "đại gia" Nga đang chạy sang châu Á


saigon75
08-02-2014, 03:15
Nhà mạng di động lớn thứ hai của Nga là Megafon ngày 31.7 cho biết đă chuyển 40% dự trữ tiền mặt sang đồng Đôla Hồng Kông gửi tại ngân hàng Trung Quốc.

Một loạt doanh nghiệp chủ chốt của nền kinh tế Nga đang chuyển một phần tiền mặt dự trữ sang các ngân hàng của châu Á do lo ngại các lệnh trừng phạt từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ đóng hoàn toàn cánh cửa thị trường vốn bằng đồng USD.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=644209&d=1406949122

Doanh nghiệp viễn thông lớn thứ hai của Nga chuyển 40% tiền sang đồng đô la Hong Kong.

Nhà mạng di động lớn thứ hai Nga là Megafon ngày 31.7 cho biết đă chuyển 40% dự trữ tiền mặt sang đồng Đôla Hồng Kông gửi tại ngân hàng Trung Quốc. 60% dự trữ tiền mặt c̣n lại của nhà mạng này được giữ bằng đồng Rúp Nga.

Một số nguồn tin thân cận với hăng nickel Norilsk và tập đoàn sản xuất khí đốt lớn thứ nh́ của Nga là Novatek th́ nói rằng, hai công ty này cũng đă bắt đầu chuyển một phần dự trữ tiền mặt từ đồng USD sang các đồng tiền khác.

“Chúng tôi đang nhận được nhiều đề nghị của khách hàng nhờ giúp chuyển sang đồng Đôla Hồng Kông”, một nhà ngân hàng làm việc trong lĩnh vực tài chính thương mại và quản lư tiền mặt tại một ngân hàng lớn của phương Tây ở Moscow cho hay. “Ban đầu chủ yếu là chuyển từ USD sang Euro, giờ th́ khách muốn đổi sang Đôla Hồng Kông ngày càng nhiều”, vị này nói.

Giới phân tích và những người làm việc trong ngành ngân hàng nói rằng, những động thái này phản ánh mối lo ngại ngày càng gia tăng của các nhà tài phiệt Nga trước các lệnh trừng phạt gia tăng của phương Tây.

“Chắc hẳn mọi người đều ngạc nhiên khi thấy Megafon, một công ty chủ yếu hoạt động tại thị trường nội địa, lại chọn giữ một phần lớn dự trữ tiền mặt bằng đồng Đôla Hồng Kông. Điều này đồng nghĩa với việc họ đă tính đến t́nh huống xấu nhất”, ông Charlie Robertson, chuyên gia kinh tế trưởng toàn cầu của công ty quản lư quỹ Renaissance Captial, nhận xét. “Kịch bản xấu ‘kiểu Iran’ khó có thẻ xảy ra, nhưng người ta vẫn đang rất lo lắng”.

Từ hôm thứ Sáu tuần trước, một số ngân hàng quốc doanh và ngân hàng phát triển lớn của Nga đă bị cấm bán trái phiếu mới với kỳ hạn hơn 90 ngày cho các công dân và tổ chức của châu Âu. Lệnh trừng phạt mới này của châu Âu tương tự như lệnh trừng phạt mà trước đó Mỹ đă áp dụng với Nga.

Trả lời phỏng vấn BBC, nhà phân tích tài chính Chris Skinner ở London nói, lệnh trừng phạt đối với ngành ngân hàng Nga có thể sẽ buộc Nga t́m kiếm các lựa chọn khác để thay thế London. Ông Skinner nói rằng, các hạn chế “sẽ tiêu diệt ḍng vốn từ Nga sang thị trường London nếu như Nga t́m được lựa chọn khác, chẳng hạn chuyển vốn sang Hồng Kông hoặc Thượng Hải”.

Nhà mạng Megafon nằm dưới quyền kiểm soát của ông Alisher Usmanov, người giàu nhất nước Nga và được cho là có quan hệ thân cận với điện Kremlin. Hăng thiếc Norilsk Nickel th́ có hai tỷ phú Vladimir Potanin và Oleg Deripaska nắm cổ phần. Cả ba nhà tài phiệt này cũng như công ty của họ đến nay chưa có tên trong danh sách trừng phạt của Mỹ và EU.

Hăng khí đốt Novatek cũng chưa bị EU trừng phạt, nhưng đă vấp phải những hạn chế trên thị trường vốn mà Mỹ công bố hồi tuần trước đối với các doanh nghiệp Nga. Ngoài ra, cổ đông tỷ phú Gennady Timchenko của hăng này, một nhân vật thân cận với Tổng thống Putin, là một trong những nhà tài phiệt Nga đầu tiên bị Mỹ tuyên bố cấm visa và đóng băng tài sản.

Megafon cho biết đă quyết định chuyển 40% dự trữ tiền mặt sang Đôla Hồng Kông gửi ở ngân hàng Trung Quốc với lư do đồng tiền của Hồng Kông “rất dễ chuyển đổi sang đồng USD ngay cả khi thị trường có bất ổn” và v́ việc có sẵn Đôla Hồng Kông tại một ngân hàng Trung Quốc sẽ giúp họ thanh toán dễ dàng hơn với đối tác Huawei - nhà cung cấp thiết bị viễn thông Trung Quốc đă giành hợp đồng lớn với Megafon hồi tháng trước.

Giới doanh nghiệp và ngân hàng Nga nói, các ngân hàng Trung Quốc nhiều khả năng sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ mối lo ngại gia tăng về việc các giao dịch bằng đồng USDcó thể sẽ bị cấm hoàn toàn đối với Nga.

Hai vị quan chức ngân hàng Nga tiết lộ, một số công ty Nga đang muốn bảo vệ dự trữ tiền mặt của họ trước nguy cơ phương Tây tung những đ̣n trừng phạt quyết liệt hơn bằng cách thiết lập những cấu trúc mà ở đó, họ có thể giao dịch bằng đồng USD giữa các tài khoản khác nhau trong cùng một ngân hàng. Các nhà ngân hàng phương Tây nói, định chế của họ từ chối những đề nghị như vậy từ phía khách hàng, nhưng không loại trừ khả năng các ngân hàng Trung Quốc sẽ chấp nhận.

Mối lo của doanh nghiệp Nga đang đẩy mạnh xu hướng chuyển sang các đồng tiền châu Á và gửi tiền vào các ngân hàng ở châu Á. Sau cuộc khủng hoảng tài chính ở đảo Cyprus, nơi được coi là thiên đường thuế và tập trung một phần lớn trong tài sản của Nga ở nước ngoài, nhiều khối tài sản Nga bắt đầu rục rịch chuyển sang Hồng Kông và Singapore. Việc Chính phủ Nga dự định quản lư chặt hơn các luồng tiền của cá nhân và doanh nghiệp Nga ở nước ngoài và chống trốn thuế cũng dẫn tới hiệu ứng dịch chuyển tương tự của các ḍng tiền.

DanViet