PDA

View Full Version : Tổng thống Obama gọi cho ông Putin để bàn về Ukraine


Hanna
08-02-2014, 07:50
Theo Reuters, hôm 1/8, Tổng thống Mỹ Obama đă gọi cho Tổng thống Nga Putin để thảo luận về t́nh h́nh tại Ukraine. Hai nhà lănh đạo cùng cho rằng cần phải “ngừng bắn ngay lập tức và bền vững” ở Ukraine

RT dẫn tuyên bố của điện Kremlin sau cuộc điện đàm cho hay, dù nhất trí rằng cần phải ngừng bắn ngay lập tức tại miền đông Ukraine, nhưng cả hai bên đều khẳng định vẫn có những “khác biệt lớn” đang tồn tại giữa Moscow và Washington về vấn đề Ukraine.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=644320&stc=1&d=1406965794
Tổng thống Mỹ Obama (phải) và Tổng thống Nga Putin.

Ngoài ra, hai nhà lănh đạo Mỹ - Nga cũng đề cập đến các biện pháp trừng phạt gần đây của phương Tây và Mỹ đối với Nga.

Tuyên bố của điện Kremlin cho hay: "Người đứng đầu nước Nga cho rằng những biện pháp trừng phạt của Washington đối với Moscow sẽ phản tác dụng, gây tổn hại nghiêm trọng cho hợp tác song phương và sự ổn định quốc tế nói chung".

Nhà Trắng cũng đưa ra tuyên bố sau cuộc điện đàm trên rằng, Tổng thống Obama đă bày tỏ "quan ngại sâu sắc" với Tổng thống Putin về việc Nga tiếp tục "tăng cường hỗ trợ cho ly khai ở miền đông Ukraine".

Hai nhà lănh đạo nhất trí tiếp tục mở các kênh giao tiếp giữa hai bên.

Theo hăng tin Reuters, trong cuộc điện đàm trên, ông Obama nhắc lại quan điểm của Washington rằng Moscow đă vi phạm Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (IRNF) năm 1988, theo đó Mỹ và Nga nhất trí không sở hữu, sản xuất hoặc thử tên lửa hành tŕnh có tầm bắn từ 500-5.500km.

Trong một diễn biến khác, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 1/8, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ hỗ trợ 8 triệu USD cho Ukraine tăng cường lực lượng biên pḥng.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Nước Nga Ngày nay (RT) của Nga và hăng tin Reuters của Anh, một trong những hăng tin lớn nhất thế giới.

PHẠM KHÁNH (lược dịch)
Infonet