PDA

View Full Version : Trung Quốc tức điên v́ 'chậm chân' hơn Nhật tại Điếu Ngư/Senkaku


tonycarter
08-02-2014, 10:53
Hôm 1/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Nhật Bản đặt tên 5 ḥn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang có tranh chấp giữa hai nước.

Hăng thông tấn Tân Hoa Xă của Trung Quốc dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Tần Cương cho hay: "Trung Quốc kiên quyết phản đối hành động của Nhật Bản nhằm làm suy yếu chủ quyền lănh thổ của Trung Quốc v́ đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) và các đảo khác thuộc đảo này thuộc lănh thổ Trung Quốc và đă được Trung Quốc đặt tên”.

http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=500275&d=1406976676
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương.


Phát ngôn trên của ông Tần Cương được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Nhật Bản đặt tên là 5 đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ông Tần Cương nói thêm: "Hành động đơn phương của Nhật Bản là bất hợp pháp và không hợp lệ và không thể thay đổi được thực tế Điếu Ngư và các đảo của nó là một phần lănh thổ Trung Quốc. Bắc Kinh kiên quyết phản đối hành vi gây phương hại đến chủ quyền lănh thổ Trung Quốc của Nhật Bản".

Chính phủ Nhật Bản c̣n đặt tên cho 153 đảo không người ở khác ở biển Hoa Đông, ngoài 5 đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên.

Đây được xem là một động thái nhanh chân hơn của Nhật Bản đối với quần đảo đang tranh chấp với Trung Quốc v́ mặc dù Trung Quốc cho rằng ḿnh đă đặt tên 5 ḥn đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư nhưng nước này đă chậm chân hơn Nhật, ít nhất là trong việc tuyên bố điều đó.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Tân Hoa Xă, hăng thông tấn chính thức của chính phủ Trung Quốc đồng thời là trung tâm thu thập thông tin lớn nhất và cơ quan ngôn luận lớn nhất tại Trung Quốc.


Trithuc