PDA

View Full Version : Một lính Israel "có giá" bằng 1047 người Palestine


PinaColada
08-03-2014, 06:27
Việc một binh sỹ Israel bị bắt đă choán hết các mặt báo trên thế giới nói lên một thực tế: sinh mạng của binh lính Israel quan trọng hơn nhiều so với phía Palestine. Lịch sử đă từng chứng minh điều này.

Hôm qua, Bộ quốc pḥng Israel đưa ra thông cáo về việc trung úy Hadar Goldin đă "bị giết trong khi làm nhiệm vụ", chấm dứt những xôn xao của báo chí phương Tây suốt mấy ngày qua về sự kiện này.

Trung úy Hadar Goldin được cho là đă bị lực lượng Hamas bắt trong khi làm nhiệm vụ. Thông tin này đă nhanh chóng thu hút sự chú ư của báo chí thế giới, bởi lịch sử từng chỉ ra rằng việc bắt giữ được một lính Israel có thể đổi được cả ngh́n tù binh Palestine.

Rất nhanh chóng, sự kiện này được liên hệ với vụ việc cách đây 3 năm. Năm 2009, Israel từng thả 20 tù binh Palestine chỉ để đổi lấy bằng chứng về việc một lính của họ bị Hamas bắt giữ c̣n sống sót. Năm 2011, họ thả thêm 1027 tù binh để đổi lấy người này.

Ngay cả thi thể của những lính Israel cũng đổi được hàng trăm thi thể của quân Palestine. Năm 2008, phía Israel từng trao đổi 5 lính Lebanon c̣n sống và hơn 200 xác lính Palestine và Lebanon để đổi lấy xác của 2 sỹ quan của họ mà phía Hamas đang giữ.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=644587&stc=1&d=1407047250
Trao đổi xác quân nhân giữa Israel và Palestine

Nếu trung úy Hadar Goldin c̣n sống, chắc chắn một cuộc trao đổi tương tự sẽ diễn ra. Nhiều nhà phân tích phương Tây cho rằng việc bắt cóc được các lính Israel chính là hành động đánh vào "điểm yếu nhất" của quân đội nước này. Cả Hamas và Hezbollah đều hiểu một thực tế đơn giản: nếu giữ lính của Israel đủ lâu, th́ chính quyền nước này sẽ làm bất cứ điều ǵ để đưa người đó trở lại. Trong vụ trao đổi tù binh năm 2011, để có được cái giá hơn 1000 tù binh Palestine, th́ quân nhân Gilad Shalit đă bị giam giữ trong ṿng 5 năm ṛng.

Israel rất "kỵ" việc quân nhân bị phía địch bắt giữ. Đặc biệt là khi chính sách của họ là không đối thoại với kẻ địch. Một quân nhân bị bắt giữ sẽ khiến chính sách này sụp đổ.

Theo thống kê mới nhất, th́ cuộc xung đột tại Gaza đă khiến 1,360 người Palestine thiệt mạng, chưa rơ tỷ lệ dân thường là bao nhiêu. Trong khi đó, phía Israel mất 56 lính, cùng với 2 dân thường Israel và một lao động người Thái Lan.







Theo laodong.com.vn