PDA

View Full Version : Chuyên cơ tổng thống Mỹ chống tên lửa như thế nào?


vuitoichat
08-03-2014, 16:33
Để đảm bảo an toàn, chuyên cơ chở tổng thống Mỹ được trang bị những hệ thống pḥng thủ đặc biệt có thể đối phó với những tên lửa hồng ngoại.

http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=304799&stc=1&d=1407083344
Một trong 5 thiết bị pḥng thủ tên lửa Matador trên chuyên cơ tổng thống Mỹ.

Trang Defensemedianetwork cho biết hệ thống pḥng thủ của Air Force One (Không lực 1 - là số hiệu được bộ phận điều khiển không lưu dùng để gọi bất kỳ một chiếc phi cơ phản lực nào chuyên chở tổng thống Mỹ) có 5 thiết bị AN/ALQ-204 Matador được đặt ở đuôi và phía sau 4 động cơ của máy bay.

Đây là hệ thống pḥng thủ mới thay thế cho hệ thống VC-137C của chuyên cơ cũ Boeing 707-320B chuyên chở tổng thống Mỹ trước đó.

AN/ALQ-204 Matador do hăng quốc pḥng BAE Systems sản xuất, đă được gắn cho các máy bay chở khách VIP từ năm 1987. Nhưng đối với Mỹ, tới ngày 11/12/2006, Bộ An ninh Nội địa Mỹ mới chính thức cấp chứng chỉ cho phép hệ thống pḥng thủ tên lửa này được phép sản xuất cho quốc pḥng trong nước.

Cụ thể, Matador thực chất là hệ thống pḥng thủ giúp máy bay dân sự loại cánh cố định đánh bại các mối đe dọa tên lửa hồng ngoại thế hệ đầu. Với cách bố trí dưới động cơ Matador có thể bảo vệ bộ phận nhạy cảm này của máy bay khỏi các cuộc tấn công tên lửa hồng ngoại.

Đồng thời, trong chuyến bay, Matador sẽ hoạt động liên tục mà không cần sự can thiệp của người điều hành. Hệ thống module của Matador được thiết kế linh hoạt, đa năng có khả năng gây nhiễu tên lửa hồng ngoại và đánh bại nhiều mối đe dọa khác cùng lúc.
http://younhac.com/forum/attachment.php?attachmentid=114875&stc=1&d=1407083359
Hệ thống pḥng thủ tên lửa Matador.

Không chỉ vậy, theo cập nhật của trang Defensemedianetwork, tới tháng 6/2012, chuyên cơ Air Force One đă được trang bị thêm nhiều thiết bị đảm bảo an toàn và an ninh cho tổng thống Mỹ gồm 3 thiết bị cơ bản như An/AAR-54 (V), AN/AAQ-24 và hệ thống các ăng-ten.

Trong đó, An/AAR-54 (V) là hệ thống cảnh báo sớm phóng tên lửa được cài đặt ở đuôi máy bay để phát hiện, theo dơi các mối đe dọa từ tên lửa bằng tín hiệu tia cực tím. Thiết bị thu nhận cảnh báo này cũng được sử dụng trên các máy bay chiến đấu đặc biệt như loại MC-130H Combat Talon II.
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=304800&stc=1&d=1407083344
Những thiết bị pḥng thủ tên lửa mới của chuyên cơ Air Force One.

Trong khi đó, hệ thống tấn công trực tiếp bằng vũ khí hồng ngoại AN/AAQ-24 Nemesis Directional Infra-Red Counter (DIRCM), được hướng dẫn bởi AAR-54, có thể bắn năng lượng hồng ngoại làm nhiễu loạn hệ thống dẫn đường của tên lửa.

Cuối cùng, hệ thống antena của chuyên cơ với những antena đa năng được lắp dưới lớp vỏ của máy bay có thể kết nối với hệ thống thông tin liên lạc vệ tinh và không ảnh hưởng tới khí động học của máy bay Boeing 747.
http://younhac.com/forum/attachment.php?attachmentid=114876&stc=1&d=1407083359
Hệ thống ăng-ten ẩn trong lớp vỏ của thân máy bay.

Không chỉ chuyên cơ chở tổng thống Mỹ mới được trang bị hệ thống pḥng thủ tên lửa mà các máy bay dân dụng thương mại của các hăng hàng không lớn của Israel cũng đă được trang bị hệ thống này.

Hiện nay hệ thống Elbit (C-Music, Sky Shield), sản phẩm của Elbit Systems Ltd Israel, đang được trang bị cho cả 3 hăng hàng không thương mại là El Al Israel Airlines, Arkia Israel Airlines và Israir Airlines.

Tướng Eitan Eshel, người đứng đầu của chương tŕnh Nghiên cứu và Phát triển của Bộ Quốc pḥng Israel cho rằng: "Skyshield đă trải qua hàng loạt quá tŕnh thử nghiệm phức tạp tại Israel. Qua các bài kiểm tra hệ thống này đă bảo vệ an toàn cho một máy bay mô phỏng trước nguy cơ bị tấn công bằng tên lửa. Các bài kiểm tra bao gồm hàng loạt các mối đe dọa mà các hệ thống của SkyShield sẽ phải giải quyết để bảo vệ một máy bay chở khách thương mại".

Sky Shield được tích hợp cả hệ thống cảnh báo sớm tên lửa bằng hồng ngoại và hệ thống laser hồng ngoại nên nó có thể gây nhiễu các tên lửa sử dụng đầu dẫn nhiệt, bảo vệ máy bay cỡ lớn tránh khỏi sự tấn công của tên lửa đất đối không.

Hệ thống này có khả năng phát hiện cùng lúc nhiều tên lửa pḥng không vác vai và pḥng không tầm thấp có đầu dẫn hồng ngoại và làm chệch hướng chúng bằng các chùm tia laser.

Theo Ngọc Ḥa/Dân Việt