PDA

View Full Version : Báo chí Mỹ kỷ niệm sự kiện vịnh Bắc Bộ


saigon75
08-04-2014, 12:14
Hôm nay kỷ niệm 50 năm sự kiện vịnh Bắc Bộ, nhiều tờ báo Mỹ đă đưa tin bài với xu hướng chung là khẳng định sự vô nghĩa và sai lầm của cuộc chiến mà người Mỹ chống Việt Nam 50 năm trước.

"Tuyệt đối vô nghĩa" là từ mà báo Huffington Post của Mỹ nói về cuộc chiến tranh Việt Nam nhân 50 năm sự kiện vịnh Bắc Bộ. Báo chí phương Tây trong vài ngày qua sử dụng một thời lượng lớn để nói về sự kiện được coi là khởi đầu của cuộc chiến và ư nghĩa của nó.

Trong bài viết "Việt Nam, nửa thế kỷ sau sự kiện Vịnh Bắc Bộ" trên báo Huffington Post, sử gia Robert S. McElvaine nhắc lại câu nói của thượng nghị sỹ Wayne Morse cách đây đúng 50 năm, khi sự kiện vịnh Bắc Bộ diễn ra, Mỹ bắt đầu ném bom miền Bắc: "Tôi nghĩ rằng lịch sử sẽ ghi nhận rằng chúng ta đă phạm một sai lầm khủng khiếp".

Lời tiên đoán của thượng nghị sỹ Wayne Morse sau này đă được chứng minh và hầu hết người Mỹ đều coi cuộc chiến tranh Việt Nam, nơi họ đă tiêu tốn một khối lượng sinh mạng và tiền bạc khổng lồ, là vô nghĩa.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=644933&d=1407154399

Tổng thống Lyndon Johnson, người sử dụng "sự kiện vịnh Bắc Bộ" để phát động chiến tranh

Trang History News Network mô tả lại sự kiện vịnh Bắc Bộ bằng một tiêu đề đầy tính h́nh ảnh: "50 năm trước, Quốc hội đă giao cho tổng thống một tấm séc khống để thực hiện chiến tranh".
Trên nhật báo Boston Globe, có bài viết: "Hăy học, nhưng đừng cường điệu chiến tranh Việt Nam". Bài viết nói rằng có rất nhiều bài học cần được rút ra cho nước Mỹ trong cuộc chiến tranh này, nhưng việc người Mỹ vẫn ám ảnh thái quá về nó nhiều năm về sau đă khiến họ "đánh mất đi sự tự tin vốn cần có ở một nước lớn".
Báo Guardian của Anh không hề tế nhị với nước Mỹ bằng tiêu đề bài viết: "Khi một tổng thống nói dối để tạo ra chiến tranh", mô tả việc Mỹ đơn phương tuyên bố về việc bị tấn công trên vịnh Bắc Bộ và dựng lên mối nguy hiểm từ Bắc Việt Nam là "dối trá". Họ liên hệ sự kiện này với cách mà nước Mỹ đă phát động cuộc chiến tại Iraq, dựa trên những mối hiểm nguy mà cho đến nay các nhà cầm quyền Mỹ vẫn chưa thể chứng minh được.

Theo báo Lao Động