PDA

View Full Version : Dùng cuốc bới con từ đống đổ nát


tonycarter
08-04-2014, 14:03
Đang lái xe trên đường, người dân Vân Nam, Trung Quốc, bỗng thấy cảm giác chao đảo như đang đứng trên thuyền, mặt đất rung lắc dữ dội. Trong phút chốc, hàng trăm ngôi nhà chỉ c̣n là đống đổ nát.

Long Thủ Sơn, Sa Bá và Long Tuyền là ba địa điểm thuộc huyện Lỗ Điện, thành phố Chiêu Thông, tỉnh Vân Nam, ở tâm chấn của trận động đất mạnh 6,5 độ Richter chiều hôm qua. Người dân kể lại, khi động đất xảy ra, họ đang lái xe trên đường mà cảm thấy chao đảo như "đang đi trên thuyền".
Một người làm việc tại huyện Lỗ Điện cho biết, lúc đó ông đang ở thị trấn Long Thủ Sơn. Giao thông trên toàn bộ 7,5 km đường từ Sa Bá đến đây đều tê liệt hoàn toàn. Hàng trăm ngôi nhà đổ sụp, bao gồm cả trường học, bệnh viện, đồn cảnh sát… Trong phút chốc, tất cả chỉ c̣n là đống đổ nát.
"Lúc đấy tôi đang ngồi trên ghế xem tivi th́ đột nhiên nh́n thấy lọ hoa bày trên nóc tủ rung lên bần bật, kéo dài rất lâu, rồi đột nhiên chai nước khoáng trên tủ đổ ập xuống", Vương Thanh, một người dân địa phương kể lại.
Ngôi nhà của Vương có 4 tầng, lúc đó cô đang ở tầng 3. Động đất vừa dứt, cô lập tức chạy xuống nhà, lúc này hàng xóm đă tụ tập kín ở mảnh sân trống phía trước v́ hoảng sợ. Theo Vương, nhà cô mới xây, móng rất chắc nên không sao. Tuy nhiên các ngôi nhà gạch của hàng xóm xung quanh đều bị nứt toác.
Động đất gây tổn thất nặng nề cho thôn Long Tuyền. Lôi Tuyển Quỳnh, một người dân trong làng cho biết có 30 - 40 người bị thương, nhỏ nhất mới có vài tháng tuổi, già nhất đă 90 tuổi.
"Mấy ngày nay thời tiết rất đẹp. Lúc động đất xảy ra đa phần người trong làng đều lên núi hái tiêu, nếu không th́ e là thôn này chẳng c̣n mấy người sống sót nữa", Lôi cho biết.
Khi đội cứu hộ chưa kịp tới, dân làng phải cùng nhau cứu nạn. Không có dụng cụ, họ lấy tay đào những chỗ đất nông trước, hy vọng kịp cứu sống những người bị mắc kẹt phía dưới. Tuy nhiên, con đường làng đă bị đất đá chặn lối, trạm xá trong thôn cũng bị vùi lấp. Lôi cho biết dân làng chỉ c̣n cách khiêng người bị thương đi bộ 5 km, sau đó bắt xe đưa đến bệnh viện huyện cách đó đến 30 km.


<table class="tplCaption" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0"><tbody><tr><td> http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=500690&stc=1&d=1407160962</td> </tr><tr><td> Người dân phải khiêng người bị thương đi bộ

do đường sá đă bị chặn. Ảnh: Ifeng
</td> </tr></tbody></table>

Sau động đất, mưa lớn liên tục trút xuống. Đường vào huyện bị cắt đứt v́ toàn đá lớn đổ xuống. Nhà cửa chỉ c̣n là đống gạch vụn, dân làng không dám ngủ. Nhiều người trong thôn Long Tuyền bị vùi dưới đất. Có gia đ́nh cả 4 người khi được t́m thấy th́ đă tắt thở, Ifeng dẫn lời một dân làng kể.
Người dân thành phố Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, cách nơi xảy ra động đất khoảng 300 km, cũng cảm nhận được chấn động. "Rung lắc rất rơ ràng, đèn ở nhà tôi cứ đảo qua đảo lại. Lúc đấy tôi lo lắm, không biết có nên chạy ngay ra ngoài không", ông Vương, một người địa phương kể.
Ông hỏi ư kiến bạn bè, nhiều người nhắn tin trả lời rằng họ cũng cảm nhận thấy động đất. "Tôi sợ quá, đang nằm trên giường mà giường rung bần bật. Lúc đầu tôi c̣n tưởng là ḿnh đang bị chóng mặt. Vừa cầm điện thoại lên xem, tôi đă thấy đầy tin nhắn báo động đất rồi", bạn ông Vương kể.
Trận động đất 6,5 độ Richter xảy ra vào khoảng 16h30 hôm qua, với tâm chấn nằm ở độ sâu 12 km dưới ḷng đất. Số liệu mới nhất của Bộ Nội vụ Trung Quốc cho hay cơn địa chấn làm ít nhất 381 người chết cùng hàng ngh́n người bị thương. Đây là trận động đất lớn nhất xảy ra trong 14 năm qua tại tỉnh miền núi Vân Nam.


VNE

Newton
08-04-2014, 14:22
cung hỉ cung hỉ

tonycarter
08-04-2014, 15:05
Hai vợ chồng người Trung Quốc đă dùng cuốc đào bới 4 người con ra khỏi đống đổ nát sau trận động đất ở Trung Quốc hôm 3-8.

Trang web Vân Nam hôm 4-8 cho biết anh Luo Faming và vợ đang nhặt ớt trong sân nhà th́ động đất 6,5 độ Richter ập tới. Lúc này, 4 người con của vợ chồng Luo đang xem tivi trong nhà.

"Căn nhà bằng đất của chúng tôi rung chuyển, sau đó sụp đổ chôn vùi 4 đứa trẻ dưới đống đổ nát. Tôi bị sốc và vội vàng nói vợ dùng cuốc đào bới những đứa trẻ. Tôi đào được đứa con trai cả, nó không hề hấn ǵ” - anh Luo kể lại.

Hàng xóm của anh Luo cũng đổ xô qua giúp đỡ và cứu được 3 đứa trẻ c̣n lại. Ba trong số chúng bị thương, 1 đứa bị thương nặng và đang trong t́nh trạng hôn mê.

Cặp cợ chồng sau đó tức tốc chuyển cả 4 người con tới bệnh viện. Mất gần 2 giờ, họ mới vượt qua quăng đường gần 10 km để chữa trị cho những đứa trẻ.


http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=500708&stc=1&d=1407164655
Hai cha con sống sót sau trận động đất ở Trung Quốc hôm 3-8. Ảnh: AP

Tính đến thời điểm hiện tại, ít nhất 398 người thiệt mạng và hơn 1.800 người khác bị thương trong vụ động đất kinh hoàng tại tỉnh Vân Nam hôm 3-8. Bắc Kinh đă gửi 2.500 binh sĩ đến tỉnh Vân Nam để cứu hộ các nạn nhân c̣n mắc kẹt.

Đài Truyền h́nh Nhà nước Trung Quốc (CCTV) cho biết đây là trận động đất mạnh nhất tấn công các tỉnh miền núi trong ṿng 14 năm trở lại đây.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh kêu gọi tất cả nỗ lực t́m kiếm các nạn nhân c̣n sống sót trong vụ động đất. Thủ tướng Lư Khắc Cường cũng đang trên đường tới khu vực xảy ra thảm kịch.

Tân Hoa Xă thông báo khoảng 12.000 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn và 30.000 ngôi nhà khác hư hỏng. Chính quyền tỉnh Vân Nam huy động 300 cảnh sát và nhân viên cứu hỏa cùng lực lượng cứu hộ 400 nhân viên và chó nghiệp vụ tới hiện trường. 2.000 chiếc lều, 3.000 giường gấp, 3.000 chiếc mền và 3.000 áo khoác cũng được gửi đến hỗ trợ các nạn nhân.


Trithuc

DemonHunter
08-05-2014, 02:47
lần đầu thấy động đất à