PDA

View Full Version : Obama: Nga "không làm được ǵ", Trung Quốc "được đà lấn tới"


johnnydan9
08-04-2014, 16:57
Tổng thống Obama cho rằng Nga là một nước “không làm được ǵ” và cho biết phải cương quyết với Trung Quốc không nước này "được đà lấn tới'.
Theo đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí Economist, Tổng thống Mỹ cho hay, ông cố gắng tập trung chính sách đối ngoại của ḿnh vào châu Á, một động thái để ứng phó với sức mạnh kinh tế và quân sự của Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều tháng nay, chính sách xoay trục của Washington đă bị lu mờ bởi các cuộc khủng hoảng chính trị, bao gồm sự hậu thuẫn của Nga cho quân ly khai ở miền đông Ukraine.
Nga là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 3 thế giới và đứng ở vị trí số 2 về sản xuất khí đốt tự nhiên. Châu Âu phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu năng lượng của Nga. Điều này làm phức tạp và gây khó khăn cho châu Âu ra tay trừng phạt Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine.
<center><table class="contentimg" style="text-align: center;"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=645003&stc=1&d=1407171401</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;"> Tổng thống Obama và lănh đạo Nga Putin trong một cuộc gặp gỡ.
</td> </tr> </tbody> </table></center>
Tổng thống Obama c̣n hạ thấp vai tṛ của Moscow trên chính trường thế giới và đưa ra b́nh luận rằng, Tổng thống Putin là lănh đạo chuyên gây ra các rắc rối ngắn hạn để trục lợi chính trị.Việc làm này có thể gây tổn hại tới Nga trong thời gian dài.
“Tôi nghĩ rằng, Nga chẳng làm bất cứ điều ǵ cả. Những người nhập cư không phải vội vă tới Nga để t́m kiếm cơ hội. Tuổi thọ của nam giới Nga là 60 tuổi. Dân số họ đang dần thu hẹp lại”, Tổng thống Obama nói.
Hồi tuần trước, ông Obama nói với Tổng thống Putin rằng, Nga đă vi phạm Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), được kư kết năm 1988. Nói về “những thách thức khu vực” của Nga, ông Obama trong cuộc phỏng vấn cho hay: “Chúng ta phải chắc chắn rằng, họ (tức Nga) không tiến hành các hành động leo thang tới nỗi chúng ta phải đưa vấn đề vũ khí hạt nhân trong các quay trở lại các buổi thảo luận về chính sách đối ngoại”.
Trong khi đó, ông Obama miêu tả các căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc là “có thể kiểm soát được”. Trung Quốc đang vướng vào cuộc tranh chấp lănh thổ với các nước trong vùng Biển Đông, và thường xuyên đụng độ với phương Tây về vấn đề sở hữu trí tuệ.
“Một điều mà tôi sẽ nói về Trung Quốc đó là bạn cũng phải cương quyết với họ bởi v́ họ sẽ thúc đẩy mọi thứ cho tới khi họ gặp phải sự phản kháng”.
“Đó không phải là vấn đề t́nh cảm, và họ không quan tâm đến các khái niệm trừu tượng. Và việc chỉ đơn giản đưa họ ra trọng tài, yêu cầu tuân thủ luật pháp quốc tế là không đủ”, Tổng thống Mỹ cho hay.
Ông Obama cho biết ông tin rằng căng thẳng thương mại sẽ giảm bớt khi Trung Quốc thay đổi từ việc “chỉ đơn giản là các nhà sản xuất chi phí thấp của thế giới” và các công ty bắt đầu sản xuất các sản phẩm có giá trị cao hơn và cần được bảo vệ sở hữu trí tuệ.
"Cần phải có cơ chế vừa tạo áp lực cho họ khi họ đang vi phạm luật pháp quốc tế, vừa để họ thấy được những lợi ích tiềm năng trong dài hạn”, ông Obama nhận định.


Thanh Nga (theo Reuters