PDA

View Full Version : Nhật tiếp tục tăng cường quốc pḥng v́ “mối đe dọa Trung Quốc”


PinaColada
08-05-2014, 08:18
Hôm 4/8, AP dẫn báo cáo hàng năm (Sách trắng) của Bộ Quốc pḥng Nhật Bản cho rằng quân đội Nhật phải đóng vai tṛ lớn hơn nữa cả trong và ngoài nước trước những hành động hung hăng của Trung Quốc.

Theo AP, trong báo cáo, Nhật Bản thể hiện mối lo ngại đặc biệt với việc Trung Quốc thiết lập “vùng pḥng không” trên Biển Hoa Đông, bao gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang có tranh chấp giữa hai nước. Báo cáo cho hay, trong năm vừa qua, Trung Quốc đă điều máy bay quân sự tới khu vực này tới 400 lần, tăng nhiều so với 300 lần của năm trước đó.

http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=305116&stc=1&d=1407226676
Quân đội Nhật Bản coi Trung Quốc là "mối đe dọa hàng đầu”.


Bộ Quốc pḥng Nhật Bản cho rằng “vùng pḥng không” mà Trung Quốc đơn phương thành lập là nhằm “đơn phương thay đổi hiện trạng, leo thang căng thẳng và có thể gây ra những hậu quả không mong muốn ở Biển Hoa Đông”. Báo cáo nhấn mạnh: "Nhật Bản vô cùng lo ngại" những hành động đó của Trung Quốc và coi Trung Quốc là mối đe dọa hàng đầu.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng cho rằng Triều Tiên đă cải tiến khả năng tên lửa đạn đạo tầm xa cũng như khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân, và có thể dẫn đến một sự "leo thang những hành động khiêu khích quân sự của Triều Tiên trong khu vực".

Theo AP, Nhật Bản đă tăng ngân sách quốc pḥng lên 4,8 ngh́n tỷ yên (tương đương 48 tỷ USD) cho năm tài khóa 2014, tăng 2,2% so với năm 2013. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Nhật Bản tăng ngân sách quốc pḥng sau hơn một thập kỉ.

Trước đó, hồi tháng 12/2013, Nhật Bản đă thông qua một chiến lược quốc pḥng mới, trong đó kêu gọi tăng 5% chi tiêu quốc pḥng trong 5 năm tiếp theo.

Một số phương tiện truyền thông và các chuyên gia Nhật Bản cho rằng số tiền trên có thể vẫn chưa đủ để đạt được những mục tiêu mà Thủ tướng Shinzo Abe đă đề ra nhằm thúc đẩy khả năng quân sự của nước này. Tuy nhiên, ông Abe vẫn chưa đưa ra bất cứ thay đổi nào trong kế hoạch 5 năm này.

Chương tŕnh quốc pḥng 2014-2019 của Nhật Bản bao gồm việc mua các máy bay giám sát không người lái, tàu khu trục chống tên lửa và nhiều thiết bị khác với tổng giá trị 247 tỷ USD, tăng 5% so với kế hoạch trước đó.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Associated Press (AP) của Mỹ. Đây là hăng tin lớn nhất trên thế giới, có trụ sở tại New York. AP cũng là một trong những nguồn cung cấp tin tức lớn nhất cho các tờ báo, đài truyền h́nh và đài phát thanh trên thế giới.

PHẠM KHÁNH (lược dịch)


Theo infonet.vn