PDA

View Full Version : Philippines kết án tù 12 ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép


PinaColada
08-05-2014, 08:19
12 ngư dân Trung Quốc đã bị kết án nhiều năm tù vào ngày hôm nay 5/8 vì đánh bắt trái phép ở Philippines, sau khi tàu của họ bị mắt cạn tại bãi san hô được công nhận Di sản Thế giới của Philippines.

12 ngư dân đã bị bắt ở bãi san hô Tubbataha, khu vực được bảo tồn ở miền tây Philippines, hồi tháng 4 năm ngoái sau khi tàu dài 48m của họ gây hư hại nghiêm trọng cho bãi đá ngầm này.


http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=305117&stc=1&d=1407226739
Tàu của ngư dân Trung Quốc mắc cạn tại vùng biển san hô của Philippines

"Tòa án đã đưa ra hình phạt cao nhất 12 năm tù cho thuyền trưởng", Hazel Alaska, thư ký của phiên tòa diễn ra ở Puerto Princesa, thành phố miền tây Philippines, cho biết với hãng tin Pháp AFP.

Bản cáo trạng cho biết thuyền trưởng tàu là Liu Chiangjie.

Trong khi đó 11 thủy thủ trên tàu bị kết án từ 6-10 năm tù, vì vi phạm luật cấm xâm nhập năm 2009 đối với bãi ngầm được bảo vệ Tubbataha.

Thẩm phán Ambrosio de Luna cũng phạt các ngư dân 100.000 USD/mỗi người, trong khi tàu của họ bị tịch thu.

Theo Herminia Caabay, một quan chức tư pháp Philippines, đây là những người nước ngoài đầu tiên bị kết tội vì vi phạm luật.

Hiện các ngư dân này còn đang bị xét xử tội sở hữu các loài động vật được bảo vệ ở Tubbataha và có thể bị phạt ngồi tù tới 20 năm.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philipppines cho biết họ đã tìm thấy hàng trăm con tê tê chết và được ướp lạnh trên tàu của những ngư dân này.

Bãi ngầm Tubbataha được Liên hợp quốc công nhận là Di sản Thế giới năm 1993 và không có tranh chấp. Tàu của ngư dân Trung Quốc đã mắc cạn ở bãi ngầm nay gần 3 tháng sau khi một tàu quét mìn của Mỹ cũng bị mắc cạn ở đây.

Hải quân Mỹ sau đó phải cắt nhỏ tàu của mình để đưa nó ra khỏi bãi ngầm. Quá trình này mất 10 tuần. Phía Philippines đã phạt Mỹ 1,33 triệu USD vì đã gây hư hại đối với bãi cạn nhưng không đưa ra cáo buộc hình sự.

TRUNG ANH - DÂN TRÍ

NongDan
08-05-2014, 08:37
Xử thế này chỉ làm cho VN thêm xấu hổ...