PDA

View Full Version : Một ngân hàng lớn ở Bồ Đào Nha vỡ nợ, Nền kinh tế Hoa Kỳ tiến triển vững chắc


Hanna
08-08-2014, 15:26
Lisbon, Bồ Đào Nha: Trong hôm chúa nhật ngày 3 tháng 8, ngân hàng trung ương Bồ Đào Nha đă công bố chương tŕnh cứu một ngân hàng lớn hàng thứ nh́ của xứ này, không bị vỡ nợ.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=646368&stc=1&d=1407511590
Việc vỡ nợ của ngân hàng Banco Espirito Santo là một sự ngạc nghiên, v́ cách đây có mấy tuần, ngân hàng này đă được xác nhận là có đủ khả năng tài chánh.

Ngân hàng Banco Espirito Santo có một chi nhánh ở xứ Lục Xâm Bảo. Trong tuần trước, các hậu kiểm viên đă t́m thấy những lỗi lầm trong hệ thống kế toán của ngân hàng chính, và kéo theo sự sụp đổ của ngân hàng Banco Espirito Santo.

Ngân hàng trung ương xứ Bồ sẽ bỏ ra 6.6 tỷ mỹ kim tài trợ. Những trương mục tiết kiệm và đầu tư, cũng như trị giá của các loại trái phiếu chính ( senior bonds) của ngân hàng này sẽ được đảm bảo. Những người cho mượn nợ phụ (subordinated creditors) cũng như những người mua chứng khoán của ngân hàng này, sẽ mất tiền và không có những bảo đảm của ngân hàng chính.

Nền kinh tế Hoa Kỳ tiến triển vững chắc

Hoa Thịnh Đốn( CBS Marketwatch): Theo bản công bố của bộ thương mại Hoa Kỳ hôm thứ tư ngày 30 tháng 7, th́ nền kinh tế Mỹ đă gia tăng trở lại ở mức 4 phần trăm trong ba tháng thứ nh́ của năm 2014: trong ba tháng đầu năm, nền kinh tế Mỹ sút giảm 2.1 phần trăm, nhưng đă gia tăng lên đến mức 4 phần trăm, tính theo nguyên năm, trong ba tháng sau, tính đến cuối tháng 6

Việc mua sắm của người tiêu thụ, đă là động cơ chính làm gia tăng sự phát triển kinh tế.

Cùng với việc phát triển kinh tế, mức lạm phát ở Hoa Kỳ cũng gia tăng. Trong ṿng ba tháng của quư thứ nh́ năm nay,(tháng 4 đến tháng 6), mức lạm phát ở Hoa kỳ đă ờ mức 2.3 phần trăm t́nh theo nguyên năm. Đây là mức lạm phát cao nhất ở Hoa Kỳ trong ṿng 3 năm qua.

Và về số công ăn việc làm, theo bản tin của công ty Automatic Data Processing, trong tháng 7 năm 2014, số công ăn việc làm tư nhân ở Hoa Kỳ đă gia tăng thêm 218 ngàn công việc

TB