PDA

View Full Version : Mỹ sẽ mất hàng tỉ đô la v́ nhiều công ty đổi 'quốc tịch'


tonycarter
08-10-2014, 22:08
WASHINGTON (Washington Post) - Chính phủ Obama đang lo ngại sẽ có nhiều công ty Mỹ đổi quốc tịch trong thời gian vài tháng tới đây, khiến chính quyền liên bang mất đi hàng tỉ đô la tiền thuế và tạo thêm sự phẫn nộ của dân chúng trước cuộc bầu cử Quốc Hội ngày 4 Tháng Mười Một tới đây.

Trong năm nay, đă có khoảng một chục công ty Mỹ, kể cả các công ty nổi tiếng như Medtronic, chuyên làm dụng cụ y khoa, và chuối Chiquita, đă sát nhập với các công ty ngoại quốc và đưa tổng hành dinh của họ ra ngoài nước Mỹ để tránh phải trả thuế Mỹ, theo các phân tích gia.

Hàng chục các cuộc thương lượng tương tự hiện đang xảy ra, theo các nguồn tin thông thạo từ trong chính phủ cũng như Quốc Hội.

<table class="cms_table" align="center" width="100"><tbody><tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=647083&stc=1&d=1407708502 (http://www.ciisaigon.com/forum/attachment.php?attachmentid=144275&stc=1&d=1407378759)
Công ty kinh doanh chuối Chiquita đă đổi quốc tịch Mỹ sang quốc tịch nước khác để trả thuế nhẹ hơn. (H́nh: Getty Images)</td> </tr> </tbody></table>
Hồi tháng qua, tổng giám đốc công ty CVS Caremark, Larry Merlo, gặp Nghị Sĩ Charles E. Schumer, thuộc đảng Dân Chủ, tiểu bang New York, để kêu gọi ông có hành động ngưng phong trào này.

Ông Schumer nói rằng ông Merlo thông báo rằng nếu không có biện pháp ǵ th́ CVS “có thể cũng phải làm việc này” để tránh phải trả số thuế lên tới 40% cho năm nay.

Hồi tháng qua, Tổng Thống Obama mạnh mẽ đặt vấn đề ái quốc của các công ty t́m cách chạy ra ngoại quốc, gọi họ là “thành phần đào ngũ” v́ từ bỏ đất nước “chỉ để không phải trả số thuế hợp lư của họ” và “tôi không cần biết là điều này có hợp pháp hay không. Đây là điều không đúng.”

Hôm Thứ Ba có ba nghị sĩ thuộc đảng Dân Chủ gồm Elizabeth Warren ở Massachusetts, Richard J. Durbin ở Illinois và Jack Reed ở Rhode Island, cùng kêu gọi ông Obama hăy “dùng quyền của ḿnh để giảm thiểu hoặc hủy bỏ các lợi lộc về thuế” đối với những công ty bỏ ra ngoại quốc này.

Phía đảng Cộng Ḥa tại Quốc Hội cũng quan tâm về vấn đề này, nhưng không muốn có các biện pháp trừng phạt những công ty muốn thoát ra khỏi hệ thống thuế mà cả hai đảng Dân Chủ lẫn Cộng Ḥa đều đồng ư là phải sửa đổi.

“Các công ty có bổn phận đối với cổ đông của họ,” theo lời Nghị Sĩ Orrin G. Hatch, thuộc đảng Cộng Ḥa, tiểu bang Utah, “và họ dĩ nhiên không muốn phải trả tới 35% thuế.”

Phía Cộng Ḥa cũng than phiền là ông Obama không có nỗ lực để thực hiện điều ông từng hứa hẹn là giảm thuế các công ty xuống c̣n 28%.
Dân Biểu Paul Ryan, thuộc đảng Cộng Ḥa, tiểu bang Wisconsin, nhắc lại là khi Chủ Tịch Ủy Ban Tài Chánh Thượng Viện Max Baucus hợp cùng với phía Cộng Ḥa để tạo hậu thuẫn cho việc sửa đổi luật thuế, ông Obama gửi ông Baucus sang làm đại sứ tại Trung Quốc.

Hôm Thứ Tư, công ty Walgreens, đối thủ của CVS, loan báo họ sẽ duy tŕ tổng hành dinh ở Deerfield, tiểu bang Illinois, nơi họ thành lập từ 113 năm trước đây. Giá cổ phiếu của Walgreens rớt nhiều vào đầu ngày Thứ Tư. (V.Giang)

Người Việt

kuti
08-10-2014, 23:26
Ừ , đây là khẻ hở của pháp luật Mỹ...nhiều tỷ phú hoặc thương gia move hăng qua nước khác để trốn thuế và mướn công nhân rẻ không lệ thuộc đi kèm....thậm chí người góc Mỹ cũng bỏ quốc tịch để sang nước khác trốn thuế...thí du : bên Pháp thuế là 35% bên Nga 12% th́ người kinh doanh có tiền thương chọn nơi cư trú ít thuế để ở...cho nên Obama đang ngâm cứu ràng buộc những người này.....