PDA

View Full Version : Câu chuyện về quỹ đầu cơ suýt gây ra khủng hoảng tài chính toàn cầu


saigon75
08-12-2014, 06:16
20 năm trước, một quỹ đầu cơ trái phiếu đã lớn mạnh với hơn 100 tỷ USD tài sản chỉ trong chưa đầy 3 năm. Lợi suất năm ở mức 40%. Đặc biệt hơn, quỹ này được điều hành bởi những lão làng kỳ cựu trong giới tài chính, trong đó có những tiến sĩ, giáo sư và cả hai nhà kinh tế học đã từng đạt giải Nobel. Bất kỳ ai trên phố Wall cũng đều muốn có một phần trong đó.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=647584&d=1407824030


Tuy nhiên, đến năm 1998, cũng chính quỹ đó đã phá sản trong chớp mắt. Sự sụp đổ của Long-Term Capital Management (LTCM) là quá chóng vánh và khiến nhiều người ngỡ ngàng. Chỉ trong gần 1 năm, LTCM mất 4,4 trong tổng số 4,7 tỷ USD tài sản.

Toàn bộ câu chuyện về LTCM đã được kể lại trong cuốn sách mang tên “When Genius Failed” (tạm dịch: Khi thiên tài sụp đổ) của tác giả Roger Lowenstein. Cuốn sách nêu chi tiết về những chiến lược và lý thuyết tài chính mà LTCM đã áp dụng.

Câu chuyện của LTCM có sự góp mặt của tất cả các “người chơi” trên thị trường: Cục dự trữ liên bang Mỹ - cơ quan cuối cùng cũng vào cuộc và đưa ra chương trình giải cứu, tất cả các ngân hàng sừng sỏ trên phố Wall (Bear Stearns, Salomon Smith Barney, Bankers Trust, J.P.Morgan, Lehman Brothers, Chase Manhattan, Merrill Lynch, Morgan Stanley và Goldman Sachs.

Cần đến 4 tỷ USD, LTCM cuối cùng phải cảm ơn những ngân hàng mà nó từng khinh rẻ.
Tờ Business Insider tóm lược nội dung của cuốn sách trong 10 slide dưới đây. Thu Hương
Theo Trí Thức Trẻ/Business Insider