PDA

View Full Version : Trung Quốc săn lùng tỷ phú 'ôm tiền trốn ra nước ngoài'


tonycarter
08-13-2014, 19:19
Theo Tân Hoa Xă, một lệnh truy nă quốc tế đối với “tỷ phú lừa đảo” Liao Rongna đă được ban hành, sau khi ông này chạy trốn khỏi Trung Quốc.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=648270&d=1407957525
Tỷ phú Trung Quốc Liao Rongna, 58 tuổi, đă lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỷ nhân dân tệ của các nhà đầu tư.


Tổ chức Cảnh sát H́nh sự Quốc tế (Interpol) đă ban hành một “thông báo đỏ” truy nă Liao Rongna của Tập đoàn Zhengling - một tập đoàn tư nhân có trụ sở tại thành phố Liễu Châu, Quảng Tây, phía nam Trung Quốc. Theo cơ quan Công an Liễu Châu, Liao Rongna bị nghi ngờ là kiếm tiền từ các khoản vay và đầu tư, thông qua các thủ đoạn lừa đảo và biển thủ tiền bạc.
Có tin nói Liao Rongna, 58 tuổi, đă lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỷ nhân dân tệ của các nhà đầu tư, với hứa hẹn lợi nhuận cao và sau đó không chịu trả nợ. Tội phạm này ở Trung Quốc có thể dẫn đến án tử h́nh.
Tân Hoa Xă cho biết vợ Liao Rongna là Ye Zhiqun - cựu Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Zhengling - cũng trên đang đường trốn chạy và con trai của Liao - vốn là cựu chủ tịch Tập đoàn Zhengling - đă bị cảnh sát bắt giữ hồi tháng Sáu.
Tỷ phú Liao Rongna có tên trong “Danh sách tỷ phú Trung Quốc năm 2009” của Hurun (một dạng Forbes của Trung Quốc) và luôn luôn được coi là người giàu nhất Liễu Châu. Tập đoàn Zhengling bao gồm một loạt các doanh nghiệp - ô tô, vật liệu xây dựng và dịch vụ hậu cần - và từng là một trong 100 doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh Quảng Tây. V́ vậy, chẳng có ǵ ngạc nhiên, khi ông chủ Liao Rongna “dụ dỗ” được các nhà đầu tư cho vay khoản tiền rất lớn, với lời hứa trả lăi suất “khủng”.
Li, một doanh nhân địa phương điều hành một doanh nghiệp bán hóa chất và mỹ phẩm tại Liễu Châu, nói: "Tôi cho ông ta vay 20 triệu nhân dân tệ (3,25 triệu USD) trong tháng 3/2014, bởi v́ ông bảo đảm với tôi rằng tôi sẽ được trả lăi 0,3% mỗi ngày” . Trước đó, doanh nhân Li này cũng đă quăng 37 triệu nhân dân tệ vào một “hợp đồng vay vốn” khác với Liao Rongna v́ nghĩ rằng lời lăi cao. Rốt cuộc, doanh nhân họ Li “mất cả ch́ lẫn chài” v́ Liao Rongna “xù nợ”, chạy trốn ra nước ngoài.
Trong quá tŕnh điều tra Tập đoàn Zhengling, cảnh sát t́m thấy hơn 1.500 hợp đồng vay vốn, trị giá 3,2 tỷ nhân dân tệ.

Đua nhau lừa đảo rồi "ôm tiền" chạy ra nước ngoài

Trong những năm gần đây, nhiều doanh nhân-triệu phú như Liao Rongna đă trốn khỏi Trung Quốc. Đối với đám “triệu phú đào tẩu này”, cuộc sống xa hoa ở nước ở nước ngoài với số tiền khổng lồ chiếm đoạt của người khác xem ra thoải mái hơn việc đối mặt với nguy cơ phá sản hoặc “cơn thịnh nộ” của pháp luật trong nước.
Wang Li, Chủ tịch Tập đoàn Junlihao tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, đă “biến mất” trong tháng 4/2014, với khoản nợ lên tới 1,2 tỷ nhân dân tệ. Một tháng sau, Huang Shuimu, người đứng đầu Tập đoàn Tiancheng ở tỉnh Phúc Kiến, cũng “lặn biệt tăm” sau một cuộc khủng hoảng chuỗi vay nợ. Tính đến cuối tháng Sáu năm nay, có tới 123 ông chủ công ty vay trực tuyến đă bỏ trốn ra nước ngoài.
Nhà nghiên cứu Xia Xinping của Đại học Khoa học và Công nghệ Quảng Tây nói: “Những kẻ này đang mắc nợ khổng lồ ở Trung Quốc và 'xù nợ' bằng cách chạy trốn ra nước ngoài”.
Bất chấp nỗ lực của chính phủ Trung Quốc, cho đến nay, chỉ có một số ít “các triệu phú chạy trốn ra nước ngoài” bị dẫn độ về nước. Điều này đă khiến cho việc “chạy trốn ra nước ngoài” là giải pháp tối ưu cho các nhân vật siêu giàu “sa cơ, lỡ vận”.

Chiến dịch “Săn cáo” của chính phủ Trung Quốc

Trong tháng Bảy, chiến dịch “Săn cáo 2014” của chính phủ Trung Quốc đă bắt đầu theo dơi các nghi phạm kinh tế đă chạy trốn khỏi đất nước.
Giáo sư Wang Yukai của Học viện Quản trị Trung Quốc cho biết: "Trung Quốc có hiệp ước dẫn độ với ngày càng nhiều quốc gia trên thế giới. Điều này chắc chắn sẽ có ích cho chiến dịch săn cáo".
Trung Quốc là một thành viên của Interpol từ năm 1984. Từ năm 2008, hơn 730 nghi phạm kinh tế đă bị dẫn độ về Trung Quốc từ 54 quốc gia và khu vực.
Bộ Công an Trung Quốc kêu gọi các cơ quan cảnh sát đôn đốc các nghi phạm ra đầu thú và thưởng công thỏa đáng cho những người cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ các nghi phạm kinh tế đào tẩu. Bộ này tuyên bố sẽ bắt giữ những tội phạm kinh tế chạy trốn khỏi Trung Quốc, “ngay cả khi chúng chui lủi ở bất kỳ xó xỉnh nào trên thế giới”.


VNN

theone09
08-13-2014, 20:38
không biết tỷ phú hán cẩu mang giấy vệ sinh ra nước ngoài làm cái ǵ

tacrang
08-18-2014, 14:32
Never trust the words of a China man !
Never take your eyes off them or you'll lose everything !
Never be fooled by their smile or they will take advantage of you !
Never let Chinese use your phone because they never washed their dirty hands !
Never let Chinese use your toilet because they'll never flush it for you !
Never engage in conversation with a Chinese because they have bad breath for not brushing their teeth !
Never allow any Chinese in your house or you'll be looking for something after they had left !
Never let a Chinese touch your cat because cats don't like DOGS !