PDA

View Full Version : Người Trung Quốc lũng đoạn thị trường địa ốc Đài Loan


tonycarter
08-15-2014, 02:48
ĐÀI BẮC, Đài Loan (Reuters) - Người dân lục địa Trung Quốc đang dùng nhiều cách tránh né luật pháp nhằm giới hạn việc họ mua địa ốc ở Đài Loan, khiến dân chúng địa phương giận dữ và tạo thêm lo ngại về ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với đảo quốc này.

Trong khi tiền của người dân Trung Quốc đă đẩy giá địa ốc lên cao ở nhiều nơi trên thế giới, từ Sydney cho đến London, sang cả Vancouver, sự kiện người lục địa đầu tư vào Đài Loan cũng c̣n là vấn đề rất nhạy cảm đối với người dân nơi này.

<table class="cms_table" align="center" width="100"><tbody><tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=648686&stc=1&d=1408070867 (http://www.ciisaigon.com/forum/attachment.php?attachmentid=144790&stc=1&d=1408055302)
Địa ốc tại Đài Loan đang được người Trung Quốc t́m cách làm chủ. (H́nh: Getty Images)</td> </tr> </tbody></table>
Chính quyền Đài Loan trong thời gian qua gặp nhiều chỉ trích là không có thêm biện pháp giới hạn về việc người lục địa làm chủ đất đai, nhà cửa ở Đài Loan.

Việc duyệt xét một thỏa thuận thương mại mới đây giữa Đài Loan và Trung Quốc đă làm tăng thêm sự lo ngại về sự lấn chiếm dần của Bắc Kinh.

Hồi Tháng Ba, hàng trăm sinh viên chiếm đóng Quốc Hội Đài Loan trong hơn ba tuần lễ để phản đối thỏa thuận này.

Kể từ khi Thống Chế Tưởng Giới Thạch thất trận ở lục địa và chạy ra Đài Loan từ năm 1949 tới nay, mối quan hệ giữa Đài Loan và lục địa trải qua nhiều thay đổi, nhưng nói chung là vẫn c̣n có nhiều nghi ngờ, nhất là trong lănh vực mua bất động sản ở Đài Loan.

Một giới chức cao cấp Bộ Nội Vụ Đài Loan, ông Shih Ming-shih, cho Reuters hay là chính phủ đă có nhiều biện pháp giới hạn không cho người lục địa Trung Quốc mua quá nhiều nhà ở nơi này v́ “sẽ ảnh hưởng tới an ninh quốc gia và phát triển kinh tế.”

“Nếu họ không theo đúng luật, chúng tôi không có cách ǵ ngăn cản, nhưng họ sẽ chịu rủi ro là có thể mất các bất động sản đă mua,” ông Shih cảnh cáo những người có ư phạm luật.

Nhiều người dân Đài Loan than phiền là giá nhà lên quá cao khiến họ không mua nổi, giữa khi chính phủ Mă Anh Cửu, với khuynh hướng thân Trung Quốc, muốn thuyết phục dân Đài Loan về những lợi ích của kết nối kinh tế với lục địa qua đạo luật thương mại xuyên eo biển Đài Loan.

“Nếu người lục địa tiến vào thị trường này, chúng tôi sẽ không địch nổi. Nếu sau cùng tất cả những người sống ở Đài Loan chỉ toàn là người lục địa th́ sao đây?” theo lời bà Melisa Hu, một công chức 40 tuổi ở Đài Bắc.

Tiền bạc từ lục địa Trung Quốc đổ vào Đài Loan trong thập niên qua đă đẩy giá nhà tại thủ đô Đài Bắc lên gần 200%, theo các nhà môi giới địa ốc.

Đài Loan đưa ra luật lệ giới hạn, kể cả việc cấm mua đi bán lại và xem xét lư lịch, nhưng người lục địa thường dùng người bản xứ Đài Loan đứng ra mua cho họ.

Ông Wu Zhongxian, một giới chức công ty địa ốc H&B Business Group, cho hay giới đầu tư từ lục địa cũng đang nhắm đến các khách sạn và khu thương xá ở những nơi có nhiều du khách lui tới, trong khi Đài Loan đang nới lỏng cho nhiều người Trung Quốc đến du lịch. (V.Giang)

Người-Việt

tacrang
08-18-2014, 14:31
Never trust the words of a China man !
Never take your eyes off them or you'll lose everything !
Never be fooled by their smile or they will take advantage of you !
Never let Chinese use your phone because they never washed their dirty hands !
Never let Chinese use your toilet because they'll never flush it for you !
Never engage in conversation with a Chinese because they have bad breath for not brushing their teeth !
Never allow any Chinese in your house or you'll be looking for something after they had left !
Never let a Chinese touch your cat because cats don't like DOGS !