Log in

View Full Version : Ván bài Metro: Bành trướng đất vàng, ôm tiền ra đi


megaup
08-16-2014, 05:12
Bài học từ Metro bán hết để ôm cục tiền lớn ra đi đă để lại nhiều nỗi lo trước sự xâu xé của đại gia nước ngoài và sự yếu thế của DN Việt trước các ông lớn ngoại đầy toan tính.

Hạ bài: 900 triệu đô
Ngày 7/8, Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của Thái Lan đă kư kết thỏa thuận mua lại Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam với giá gần 900 triệu USD (tương đương khoảng 18.000 tỷ đồng).
Đại gia Đức Metro rút hỏi bán lẻ Việt Nam với túi tiền khổng lồ nhưng để lại một sự thất vọng ngày càng lộ ra và nghi vấn chưa bao giờ được làm rơ.
<table cellpadding="0" cellspacing="0" width="400"> <tbody> <tr> <td>

http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attac hmentid=503820&stc=1&d=1408165938
</td></tr> <tr> <td> Metro liên tục bành trướng và có hàng loạt BĐS đắc địa.
</td></tr></tbody></table>

Vào Việt Nam từ đầu năm 2002 nhưng cho đến trước khi bán cho BJC, Metro hầu như chỉ biết báo lỗ và trong cả quá tŕnh hoạt động không đóng một đồng thuế thu nhập doanh nghiệp nào cho Bộ Tài chính. Trái ngược với t́nh trạng thua lỗ, Metro bị nghi ngờ có khuất tất trong hoạt động bởi vẫn không ngừng mở rộng thị trường với số trung tâm dự kiến ban đầu chỉ là 6 đă leo lên tới 19 cái trên phạm vi toàn quốc. Đi kèm theo đó là thị phần cũng được mở rộng không ngừng lên tới cả chục ngh́n tỷ đồng/năm.
Không chỉ dừng ở đó, nhiều người c̣n lo ngại Metro thậm chí có thể c̣n t́m cách trốn tránh, lách đóng thuế sau thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) nói trên bằng cách hạch toán đầu tư lớn, sát với số tiền cả tỷ USD thu về.
Một điều cũng đáng lo ngại là hậu quả mà Metro bán hệ thống phân phối tại Việt Nam cho một ông lớn ở Đông Nam Á là BJC. Theo đó, nhiều doanh nghiệp nội cung cấp hàng hóa cho Metro có thể phải t́m nguồn tiêu thu khác nếu ông chủ mới người Thái không ưu ái hàng Việt mà lựa chọn đưa hàng Thái vào hệ thống phân phối vừa mua lại này.
Chuyện doanh nghiệp mua bán thâu tóm, cạnh tranh với nhau, phân phối loại hàng hóa nào là dựa trên cung cầu, dựa trên ư chí chủ quan của các ông chủ. Tuy nhiên, trong thương vụ Metro, nhiều người vẫn đặt câu hỏi: Liệu có khuất tất ǵ đằng sau vụ mua bán một doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, thất bại mà có giá cả tỷ USD như này không?.
Và Metro, người ta tiếp tục đặt câu hỏi với hàng loạt trường hợp tương tự đă và sẽ xảy ra với các ông lớn ngoại ở Việt Nam mà các nhà quản lư dường như đang bế tắc.
Trên thực tế, Berli Jucker của ông chủ người Thái gốc Hoa cũng đă thất bại khi định mua hệ thống phân phối của Metro tại Việt Nam với giá 500 triệu USD. Tuy nhiên, khi mức giá được đưa ra lên tới 900 triệu USD th́ BJC đă nhận được cái gật đầu đồng ư.
Chi tiết hợp đồng M&A này không được công bố, nhưng rất nhiều người cho rằng, đại gia BJC có lẽ cũng sẽ nhanh chóng đổi tên hệ thống phân phối này giống như đă đổi chuỗi bán lẻ Family Mart Việt Nam thành B’mart - thương hiệu lâu đời của BJC.
Ngă ngửa: 12 năm thâu tóm đất vàng
Nhiều người cho rằng giá trị của thương vụ M&A này là từ thương hiệu của Metro. Điều này có lẽ cũng phần nào đúng bởi dường như công nghệ bán buôn của Metro ngày càng yếu thế trong cạnh tranh v́ sự lạ lẫm và không trúng với văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Số tiền đầu tư cho nhà xưởng bằng tôn thép và hệ thống làm lạnh cùng hệ thống quản lư… có lẽ không thấp thám ǵ đối với con số thu về nói trên.
Điều c̣n lại, giá trị lớn nhất được cho là nằm ở các trung tâm phân phối ở vị trí đắc địa và bất động sản liên quan mà Metro âm thầm ồ ạt nắm giữ được trong vài năm gần đây. Cùng với đó là một thị phần tăng trưởng đều với doanh tỷ chục ngàn tỷ mỗi năm.
Điểm đáng chú ư nhất ở hệ thống Metro tại Việt Nam có lẽ chính ở chuỗi 19 trung tâm mua sắm, mỗi cái lớn ngang ngửa một sân vận động quốc gia nằm ở các trục đường lớn hướng thắng vào trung tâm các tỉnh, thành phố. Bên cạnh hệ thống nhà kho c̣n có bất động sản rộng lớn có thể làm băi đỗ xe cả ngh́n chiếc và những khu đất trống như công viên.
Có lẽ đây chính là giá trị lớn nhất mà ông chủ người Thái gốc Hoa mong muốn thâu tóm trong bối cảnh chỉ một vài năm nữa thôi là các nước ASEAN phải mở tung hết các cánh cửa nhập khẩu để cho hàng hóa tự do lưu thông trong nội khối. Bất cứ hàng hóa nào được dán mác “ASEAN” hoặc có tỷ lệ nhất định nào đó sẽ thâm nhập Việt Nam một cách dễ dàng.
Có thể nói, tầm nh́n hoặc tài xoay sở của Metro thật đáng nể, không được cái này th́ dược cái kia. Nếu chiếm được thị trường 90 triệu dân th́ không c̣n ǵ bằng nhưng bán lại có lẽ cũng không phải là một bài toán đầu tư tệ.
Như thế chưa đủ, cũng phải nói thêm rằng, ông chủ mới của hệ thống đại siêu thị Metro người Thái gốc Hoa cũng là người đang có những bước đi táo bạo, tấn công vào thị trường Việt Nam. Vào thời điểm hiện tại, đây chỉ thuần túy là các cuộc mua bán thâu tóm nhưng chỉ vài năm nữa thôi có thể sẽ có rất nhiều thay đổi.
Mỗi doanh nghiệp có một cách tính toán kinh doanh khác nhau nhưng trong cuộc đối đầu nội – ngoại trên thi trường bán lẻ, ngoài yếu thế về vốn, công nghệ và kinh nghiệm th́ khó để DN nội có thể theo kịp các doanh nghiệp phân phối ngoại khi họ luôn là người đi trước và ôm được những mảnh đất lớn và đắc địa.
Thị trường bán lẻ của Việt Nam vẫn c̣n khá tiềm năng do một tỷ lệ khá lớn vẫn là kênh bán lẻ truyền thống. Vẫn c̣n thời gian để các doanh nghiệp nội thoát khỏi sự lấn lướt của doanh nghiệp ngoại nhưng nh́n lại ván bài 12 năm của Metro và cuộc chơi mới của Berli Jucker th́ DN nội c̣n chịu nhiều thiệt tḥi ngoài chuyện vốn, kinh nghiệm, công nghệ…

Theo Mạnh Hà
VEF